Quyết liệt thu hồi nợ đọng thuế

Thứ Ba, 23/01/2024, 18:27 [GMT+7]
In bài này
.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, cùng với việc nuôi dưỡng và quản lý nguồn thu, ngành Thuế đang thực hiện nhiều giải pháp thu hồi nợ thuế.

Các phòng, ban Cục Thuế tỉnh ký kết giao ước thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Các phòng, ban Cục Thuế tỉnh ký kết giao ước thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công khai thông tin người nộp thuế chây ì

Thông tin từ Cục Thuế tỉnh cho biết, tính đến hết năm 2023, Cục thuế tỉnh thu được gần 2.732 tỷ đồng tiền nợ thuế, tăng 40% so với năm 2022. Trong đó, thu bằng biện pháp quản lý nợ hơn 2.260 tỷ đồng; thu bằng biện pháp cưỡng chế nợ 472 tỷ đồng. Trong tổng số gần 2.732 tỷ đồng tiền thuế nợ thu được có gần 1.528 tỷ đồng năm 2022 chuyển sang, gần 1.628 tỷ đồng tiền nợ thuế phát sinh năm 2023.

Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm, trên cơ sở chỉ tiêu thu tiền thuế nợ của Tổng cục Thuế giao, Cục Thuế đã ban hành văn bản giao chỉ tiêu tiền thuế nợ đến các phòng, các chi cục thuế, gắn trách nhiệm thu nợ đến từng công chức. Nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ được ngành thuế triển khai, đó là đẩy mạnh thông báo nợ thuế bằng phương thức điện tử đến người nộp thuế để đôn đốc, nhắc nhở nộp tiền thuế nợ; cung cấp thông tin cảnh báo tình hình nợ thuế cho người nộp thuế. 

Trong năm 2023, Cục Thuế công khai thông tin của 2.127 lượt thông tin người nộp thuế dây dưa, chây ì nợ thuế; không nộp tiền thuế đúng hạn trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đặc biệt, ngành thuế kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ đối với những trường hợp chây ì, có dấu hiệu tẩu tái tài sản, bỏ trốn. Tính đến 31/12/2023, Cục Thuế thực hiện cưỡng chế 1.862 trường hợp với số tiền gần 2.868 tỷ đồng (trong đó, 1.437 trường hợp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản, 365 trường hợp cưỡng chế hóa đơn, 59 trường hợp cưỡng chế thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, 1 trường hợp thu từ bên thứ ba).

Năm 2024, Cục Thuế được HĐND tỉnh giao thu ngân sách 70.600 tỷ đồng. Trong đó, thu từ dầu thô 28.600 tỷ đồng; thu nội địa 42 ngàn tỷ đồng. Tại hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh yêu cầu ngay từ những ngày đầu của năm, Cục Thuế phải bắt tay vào công việc; tập trung nguồn lực, tăng cường phối với các sở, ngành, chính quyền các địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, chống thất thu ngân sách, thu hồi nợ. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ các biện pháp thu, tập trung phân tích, bám sát nguồn thu chủ lực, đề xuất các giải pháp tăng cường quản lý nguồn thu... 

Nỗ lực kéo giảm

Dù đã thực hiện nhiều giải pháp thu hồi nợ, nhưng con số nợ thuế trên địa bàn tỉnh còn rất lớn. Tính đến cuối năm 2023, tổng số tiền thuế nợ trên địa bàn tỉnh hơn 2.561 tỷ đồng, chiếm 3,5% so với tổng thu NSNN năm 2023. Trong đó, nợ có khả năng thu gần 1.922 tỷ đồng. Nhóm nợ khó thu 321,5 tỷ đồng. Nợ thuế đang xử lý gần 318 tỷ đồng.

Theo nhận định của ngành thuế, nguyên nhân là năm 2023 hoạt động kinh doanh của các DN gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới. Hậu quả của dịch COVID-19 vẫn còn tác động xấu đến nền kinh tế. Vì vậy, một số DN hoạt động cầm chừng, hoặc tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh dẫn tới việc thực hiện nghĩa vụ thuế gặp khó khăn.

Ở một số DN, Cục Thuế đã thực hiện cưỡng chế, phối hợp thu nhưng không thu hồi được nợ thuế. Đặc biệt, do thị trường bất động sản năm 2023 trầm lắng, các DN kinh doanh bất động sản không tiêu thụ được sản phẩm, nhà nước thắt chặt tín dụng, lãi suất tăng cao, khó khăn chung của thị trường vốn ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động các DN, dẫn đến nợ các khoản thu từ đất tăng cao.

Bà Hoàng Thị Ngọc Phi, Trưởng Phòng quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết, với mục tiêu tổng số tiền thuế nợ trên địa bàn tỉnh thấp hơn so với chỉ tiêu do Tổng cục Thuế giao, năm 2024 Cục Thuế đẩy nhanh ử lý đối với các khoản nợ đang chờ xử lý và tiền thuế đang chờ điều chỉnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện công tác quản lý nợ thuế của các chi cục Thuế để kịp thời hướng dẫn, giải đáp kiến nghị, vướng mắc trong quá trình xử lý hoặc chấn chỉnh công tác quản lý nợ thuế; thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ đọng thuế theo quy định. 

Cùng với những giải pháp quyết liệt trên, Cục Thuế tiếp tục phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố mời các DN nợ thuế trên địa bàn đến làm việc để nắm bắt tình hình khó khăn, qua đó có biện pháp hỗ trợ hoặc đôn đốc cưỡng chế thu nợ thuế phù hợp.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.