Nắng nóng kéo dài, người trồng điều thất thu

Thứ Sáu, 22/03/2024, 17:51 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Rịa-Vũng Tàu đang bước vào cao điểm vụ thu hoạch điều năm 2024. Trái với kỳ vọng, năm nay người trồng điều đang đối diện với một mùa điều thất thu.

Ông Hoàng Văn Khuyên (xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc) thu hoạch điều.
Ông Hoàng Văn Khuyên (xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc) thu hoạch điều.

Đầu năm 2024 đến nay, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhiều khu vực trồng điều trên địa bàn tỉnh bị khô bông, héo trái cục bộ. Ghi nhận tại huyện Xuyên Mộc, địa phương có diện tích điều lớn của tỉnh cho thấy, so với cùng thời điểm này năm ngoái, năng suất điều giảm từ 40-50%.

Vườn điều rộng gần 9 sào với 120 gốc điều Thái cao sản của gia đình ông Hoàng Văn Khuyên, ấp Bàu Chiên, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc đang cho vụ thu hoạch thứ hai. Tuy nhiên, sản lượng điều thu hoạch dự kiến thấp hơn mọi năm khoảng 40%, do thời điểm cây điều ra hoa gặp sương muối nên tỷ lệ đậu trái thấp.

“Đầu vụ hoa ra rất nhiều và đẹp, nhưng sau Tết đến nay, nắng, gió kèm sương muối làm cho hoa bị khô, rụng. Vì vậy, tỷ lệ đậu trái thấp, chỉ được khoảng 7-8 tạ. Giá điều năm nay cũng tương đương năm ngoái khoảng 26 ngàn đồng/kg, nhưng sản lượng giảm nên lợi nhuận cũng giảm theo”, ông Khuyên nói.

Thời tiết khắc nghiệt cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ đậu trái, sản lượng của nhiều vườn điều trên địa bàn xã. Nếu như năm ngoái vườn điều 1,8ha của gia đình bà Hoàng Thị Duyên (ấp Bàu Chiên, xã Tân Lâm) thu hoạch  2 tấn thì năm nay dự kiến chỉ đạt hơn 1 tấn hạt. “Để tiết kiệm chi phí, tôi tranh thủ thu hoạch thay vì thuê công hái như những năm trước”, bà Duyên chia sẻ.

Tương tự, tại huyện Châu Đức, nhiều diện tích điều cũng bị mất mùa, sản lượng giảm đến 50%. 2 tuần trở lại đây, vườn điều 1,2ha 20 năm tuổi của ông Lê Quang Thái (thôn Sông Xoài 3, xã Láng Lớn) vào vụ thu hoạch. Theo ông Thái, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, gia đình chỉ thu được khoảng 2 tạ nên không thuê nhân công. Vụ điều năm nay sản lượng chỉ đạt khoảng 6-7 tạ, giảm đến 50% so với vụ trước.

Ông Lê Quang Thái chia sẻ: “Năm nay, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến diện tích trồng điều ở khu vực này bông héo, trái hư. Cây điều lâu năm già cỗi lại mất mùa, nên thu nhập vụ này của gia đình tôi không đáng kể, chỉ khoảng 14-15 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí”.

Năng suất giảm, trong khi đó giá điều luôn ở mức thấp nên nhiều hộ trồng điều trên địa bàn tỉnh đã dần phá bỏ để chuyển qua các loại cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn. Hiện diện tích điều toàn tỉnh khoảng 7.400ha, giảm gần 450ha so với cùng kỳ năm 2023.

Theo ngành nông nghiệp, vụ mùa năm nay hầu hết vườn điều người dân chăm sóc phát triển tốt và ít sâu bệnh. Tuy nhiên, sau Tết Nguyên đán, thời tiết nắng nóng đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình ra hoa đậu trái của cây điều.

Trước thực trạng này, ngành nông nghiệp đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng vườn điều như hỗ trợ giống điều cao sản, tìm giống cây mới phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu địa phương. Đồng thời, khuyến cáo các hộ trồng điều tập trung chăm sóc, đầu tư vào những diện tích trồng điều đang cho năng suất ổn định, không đầu tư mới vào những diện tích đất cằn cỗi, kém hiệu quả.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU - NGỌC TÙNG

;
.