Ngân hàng lưu dẫn vốn hiệu quả cho nền kinh tế

Thứ Sáu, 15/03/2024, 19:16 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 15/3, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Lợi, Giám đốc NHNN - Chi nhánh tỉnh đồng chủ trì hội nghị.
Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Lợi, Giám đốc NHNN - Chi nhánh tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

Cung ứng kịp thời hơn 220.000 tỷ đồng vốn tín dụng

Dự và phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn  mạnh, năm 2023, Bà Rịa - Vũng Tàu đã cơ bản thực hiện mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đạt nhiều kết quả nổi bật.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 5,75%; bình quân đầu người đạt 8.078 USD/người/năm, cao gần gấp đôi GDP bình quân đầu người cả nước (4.284 USD). Quy mô kinh tế đạt 366.456 tỷ đồng, tương đương 15,25 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 3,51% tổng GDP của cả nước.

Để đạt được những kết quả đó, có sự đóng góp của ngành Ngân hàng trên địa bàn với vai trò kênh dẫn vốn phục vụ phát triển kinh tế địa phương. Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện tốt việc cung ứng kịp thời hơn 220.000 tỷ đồng vốn tín dụng cho các dự án, phương án sản xuất kinh doanh khả thi, hiệu quả, đáp ứng đủ điều kiện vay theo quy định.

Thông tin tại hội nghị, lãnh đạo NHNN - chi nhánh tỉnh cho biết, năm 2023, dư nợ tín dụng chiếm trên 90% nguồn vốn huy động cho thấy các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã thực hiện tốt vai trò kênh dẫn vốn phục vụ phát triển kinh tế địa phương, trong đó trọng tâm là phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và các lĩnh vực ưu tiên.

Tổng nguồn vốn huy động từ nền kinh tế trên địa bàn đạt 182.829 tỷ đồng, tăng 7,72% so với cuối năm 2022. Các tổ chức tín dụng đã triển khai nhiều đợt giảm lãi suất tiền gửi, tiền vay và áp dụng các chương trình, gói tín dụng ưu đãi lãi suất theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam nhằm hỗ trợ DN, người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế. Cuối năm 2023, doanh số cho vay đạt 222.473 tỷ đồng; tổng dư nợ tín dụng cho các thành phần kinh tế đạt 165.878 tỷ đồng, tăng 8,6% so với cuối năm 2022.

Nhân viên HDbank Vũng Tàu thực hiện giao dịch cho khách.
Nhân viên HDbank Vũng Tàu thực hiện giao dịch cho khách.

Nới lỏng điều kiện vay  là rất cần thiết

Tại hội nghị, ông Phạm Văn Triêm, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV tỉnh cho rằng, trong thời gian qua dù lãi suất ngân hàng đã giảm, tuy nhiên qua tổng hợp ý kiến từ các DN hội viên cho thấy, DN nhỏ, siêu nhỏ chịu chi phí, các khoản phí quy định ngân hàng trên các món vay còn cao, dẫn đến chi phí giá thành bị đội lên. Bên cạnh đó, nhiều thủ tục chưa được xem xét nhanh làm DN lỡ kế hoạch, mất cơ hội đơn hàng sản xuất. “Việc nới lỏng điều kiện vay, hình thức vay tín chấp là rất cần thiết và cần thoáng hơn”, ông Triêm đề nghị.

Về vấn đề thông tin minh bạch lãi suất vay, lãi suất huy động và các khoản chi phí của ngân hàng, tạo lợi nhuận cho DN, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV tỉnh mong được thông tin rộng rãi tới DN trên kênh chính thống nhà nước theo Chỉ thị mới nhất của Thống đốc ngân hàng để DN biết lựa chọn ngân hàng đồng hành vay vốn cho sản xuất kinh doanh.

Cùng quan điểm này, ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đề xuất Chính phủ và NHNN tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách về tín dụng ngân hàng, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho DN tiếp cận vốn. Đồng thời, tích cực rà soát, xem xét cắt giảm các loại phí nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN; chủ động xây dựng các chương trình, sản phẩm tín dụng với lãi suất hợp lý, đáp ứng linh hoạt nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.

Ông Nguyễn Lợi, Giám đốc NHNN - Chi nhánh tỉnh cũng cho rằng, lãi suất cho vay thực tế vẫn còn cao. Tuy nhiên, bản thân ngân hàng không thể tự điều chỉnh được mà phụ thuộc vào chính sách tiền tệ, chính sách ngoại hối quốc gia. “Chúng tôi mong muốn các DN chia sẻ và đồng hành với ngành ngân hàng để cùng góp sức vào sự phát triển kinh tế của tỉnh”, ông Lợi thông tin.

Ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, để tiếp tục thực hiện tốt vai trò cung ứng vốn phục vụ sản xuất - kinh doanh cho các DN thì NHNN Chi nhánh tỉnh; các sở, ban, ngành cần tiếp tục chỉ đạo, theo dõi, giám sát các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh triển khai có hiệu quả các chương trình hỗ trợ người dân, DN; tập trung vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các chương trình tín dụng, chương trình mục tiêu quốc gia; giảm chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay, nhằm chia sẻ tối đa khó khăn với khách hàng vay vốn.

Đối với các DN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần tăng cường năng lực quản trị điều hành, tái cấu trúc hoạt động, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, minh bạch tài chính; chuẩn hóa chế độ kế toán; cung cấp đầy đủ tài liệu để các các các chi nhánh ngân hàng thương mại có cơ sở thẩm định, xem xét cho vay; lựa chọn các chi nhánh ngân hàng thương mại có mức lãi suất và điều kiện vay vốn phù hợp với tình hình hoạt động và nhu cầu của DN.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.