.

Những địa chỉ văn hóa, tâm linh ở Bà Rịa - Vũng Tàu - Đền thánh Đức Mẹ Bãi Dâu

Cập nhật: 18:55, 22/12/2019 (GMT+7)

Đền thánh Đức Mẹ có diện tích 10ha, tọa lạc tại Vũng Mây trên sườn núi Lớn. Đền thánh Đức Mẹ là một quần thể kiến trúc ngoạn mục gồm nhiều công trình tôn giáo hoành tráng, nhìn ra Bãi Dâu nên thường được gọi là Đền thánh Đức Mẹ Bãi Dâu.

Tượng Đức Mẹ cao 32m, màu trắng nổi bật giữa nền màu xanh của núi rừng.
Tượng Đức Mẹ cao 32m, màu trắng nổi bật giữa nền màu xanh của núi rừng.

Đền thánh Đức Mẹ Bãi Dâu là một cụm kiến trúc tôn giáo trên sườn Núi Lớn. Trước đây, người dân địa phương gọi nơi này là Vũng Mây vì trên núi có nhiều cây mây rừng.

Đền thánh Đức Mẹ được xây dựng lần đầu năm 1969, đến năm 1992 được trùng tu và xây thêm nhiều công trình kiên cố, đặc sắc như 14 Đàng Thánh Giá, đền thánh, nhà nguyện, quầy hàng lưu niệm... Trong đó, công trình nổi bật nhất là đền thờ và tượng Đức Mẹ Ban Ơn. Kết hợp giữa những tinh hoa của kiến trúc phương Tây với kiến trúc Kito giáo, Đền thánh Đức Mẹ Bãi Dâu là một tuyệt tác đầy cảm hứng của những nghệ sĩ tài hoa. Nhìn từ dưới lên, ngôi đền như một chiếc thuyền đang bồng bềnh trên sóng, với cột buồm là tháp chuông cao 29m, phía trên là cây thánh giá.

Nổi bật trên nền xanh của rừng núi, tượng Đức Mẹ màu trắng tinh khôi, với đôi tay hiền mẫu nâng cao Chúa Hài Nhi như muốn giới thiệu và trao ban những điều tốt đẹp nhất cho bất kỳ ai tìm đến với Mẹ. Hướng về biển lộng, Mẹ như muốn cùng với con mình vỗ lên nhịp sóng yêu thương chảy tràn vào lòng nhân loại. Tượng cao 32m, đặt ở độ cao 60m so với mực nước biển, lưng tựa vào Núi Lớn, mặt hướng ra vùng biển Bãi Dâu.

Ngôi đền được xây bằng đá, dài 46m, rộng 26m. Tiền đường là cung thánh cho những buổi lễ quan trọng với sự tham dự của hàng trăm linh mục đồng tế. Bên trong ngôi đền có nhiều dãy ghế để phục vụ cho hàng ngàn người ngồi dự lễ. Bên cạnh đền thờ là nhà nguyện. Trong không gian yên tĩnh của nội thất, những ngọn nến lung linh huyền ảo tạo nên vẻ trang nghiêm huyền bí của thánh đường.

Viếng Đền thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, nhiều du khách thường tìm đến tượng Đức Mẹ. Đường dẫn lên tượng Đức Mẹ được gọi là Đàng Mân Côi. Con đường này trước kia là đường mòn lên núi, khi tu sửa lại tượng Đức Mẹ, con đường cũng được tu bổ lại thành Đàng 20 màu nhiệm Mân Côi. Dọc Đàng Mân Côi có những bức tượng cao 2,5m, diễn tả sống động những biến cố cứu độ trong Tin Mừng và trong cuộc đời của Đức Mẹ và Đức Chúa Kito từ giai đoạn thống khổ của cuộc tử nạn hồng phúc đến kết thúc trong vinh quang trở về nơi Thiên Đường.

Bên cạnh đó, 14 chặng Đàng Thánh Giá men theo sườn núi dẫn tới tượng Chúa Phục Sinh cũng là nơi không nên bỏ qua. Hai bên đường, nhiều bức tượng cao 3m, đặt trên những bậc đá thênh thang, có nơi rộng đến 4-5m, nhiều khúc uốn lượn quanh co với những chiếc cầu bằng bê tông cốt sắt giả gỗ. Thành cầu và con đường mang dáng dấp của những cành cây thô kệch làm tăng thêm vẻ hoang sơ của những chặng đường thương khó mà Đấng Cứu thế đã đi qua để lên núi Sọ, chịu tử nạn vì nhân loại.

Từ tượng Đức Mẹ Ban Ơn nhìn về phía Tây là Vịnh Gành Rái trời nước mênh mông, những con tàu tấp nập vào ra. Đường Trần Phú uốn lượn theo chân Núi Lớn, chạy men theo bờ biển như dải lụa màu thiên thanh, đẹp đến mê hồn.

Đền thánh Đức Mẹ Bãi Dâu là một cụm công trình kiến trúc tôn giáo đặc sắc, không chỉ là trung tâm hành hương thiêng liêng của đồng bào công giáo mà còn là địa chỉ du lịch hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước.

Bài, ảnh: TRẦN BÌNH

.
.
.