Những nhạc sĩ tài hoa và duyên tình với xứ biển: Nhạc sĩ Hoàng Hà - Trọn vẹn niềm vui non sông thống nhất!

Thứ Sáu, 17/04/2020, 21:15 [GMT+7]
In bài này
.

Thiên Toàn - vẹn một tấm tình quê

Cố nhạc sĩ Hoàng Hà (1929-2013) tên thật là Hoàng Phi Hồng, ông là tác giả của nhiều nhạc phẩm nổi tiếng. Trong đó, ca khúc “Đất nước trọn niềm vui” là một sáng tác ngẫu hứng và hoàn thành chỉ trong vài ngày, nhưng thể hiện chắc chắn niềm tin về sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất non sông đất nước. Và niềm tin này đã trở thành hiện thực vào ngày 30/4/1975 lịch sử.

Nhạc sĩ Hoàng Hà, tác giả những ca khúc lừng danh.
Nhạc sĩ Hoàng Hà, tác giả những ca khúc lừng danh.

Chúng tôi ghé thăm nhà cố nhạc sĩ Hoàng Hà nằm trong con hẻm trên đường Lê Quý Đôn, Phường 1, TP.Vũng Tàu. Dù nhạc sĩ đã mất gần 7 năm qua, nhưng trong căn phòng nhỏ trên gác, chiếc bàn làm việc, dàn máy vi tính, cặp loa, cây đàn organ cũ cùng một số kỷ vật của ông vẫn được vợ và các con giữ gìn, bảo quản như tài sản vô giá của gia đình. 

Bà Đỗ Thị Minh Phúc - vợ cố nhạc sĩ Hoàng Hà, dù tuổi cao nhưng vẫn còn minh mẫn, vui vẻ tiếp chuyện chúng tôi. Bà cho biết, ngoài nghệ danh Hoàng Hà, nhạc sĩ còn có nghệ danh khác là Cẩm La. Cả cuộc đời ông dành cho cách mạng, cống hiến cho âm nhạc, là tấm gương lao động nghệ thuật cho con trai cả noi theo là nhạc sĩ Hoàng Lương (nguyên Phó Giám đốc Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam - VOV, mất năm 2017). “Ông nhà tôi là một người rất mực tình cảm, hóm hỉnh và luôn lạc quan. Đối với gia đình, ông hết mực yêu thương, chăm sóc vợ con”, bà Minh Phúc hồi tưởng về người chồng yêu thương của mình.

Về ca khúc “Đất nước trọn niềm vui” nổi tiếng, bà Minh Phúc cho biết: Nhạc sĩ Hoàng Hà viết vào một đêm thao thức không ngủ được của ngày 26/4/1975 tại Hà Nội. Bằng dự cảm và niềm tin tuyệt đối như của mọi người dân Việt Nam trong thời kỳ lịch sử ấy. Sau khi viết xong ca khúc này, 2 cha con (nhạc sĩ Hoàng Hà và nhạc sĩ Hoàng Lương) đã cùng nhau hát say sưa. 

Ca khúc “Đất nước trọn niềm vui” được nhạc sĩ Hoàng Hà viết lên với ca từ phấn khởi, giai điệu hào hùng, tiết tấu nhanh như bước chân đoàn quân giải phóng rầm rập tiến về Sài Gòn, tạo nên khung cảnh cờ đỏ, sao vàng rực rỡ, vang khúc khải hoàn mừng non sông thống nhất:

Ta đi trong muôn ánh sao vàng, rừng cờ tung bay/Rộn ràng bao mê say những bước chân dồn về đây/Sài Gòn ơi! Vững tin đã bao năm rồi/Một ngày vui giải phóng.

Sáng ngày 1/5/1975, bài hát “Đất nước trọn niềm vui” được phát trên sóng đài Tiếng nói Việt Nam ở Thủ đô Hà Nội, cùng với bài “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” của nhạc sĩ Phạm Tuyên.

Cho đến tận bây giờ, mỗi khi cất lên giai điệu “Đất nước trọn niềm vui” của nhạc sĩ Hoàng Hà, trong trái tim mỗi người dân Việt Nam lại trào dâng cảm xúc. Có thể nói đây là bài hát hay nhất trong số các bài viết về ngày toàn thắng của dân tộc ta - ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975.

Cố nhạc sĩ Hoàng Hà thuộc thế hệ đầu tiên của nền âm nhạc Việt Nam sau Cách mạng Tháng Tám, ông đã để lại một “gia tài” âm nhạc hàng trăm tác phẩm, gồm những ca khúc cách mạng nổi tiếng và đạt nhiều giải thưởng lớn, như: “Ánh đèn trên cầu Việt Trì”, “Vĩnh Phúc quê tôi”, “Chào Nha Trang giải phóng”, “Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn”, “Cùng hành quân giữa mùa xuân”… Ông còn là một người rất yêu trẻ em và động vật, đã có nhiều bài hát dành cho thiếu nhi, như: “Cho tôi đi làm mưa với”, “Con mèo ra bờ sông”, “Cùng hát múa mừng Xuân”… 

Cố nhạc sĩ Hoàng Hà đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Kháng chiến hạng Ba, Huân chương Kháng chiến hạng Hai, Huy chương "Vì Sự nghiệp Văn học Nghệ thuật"... 

Năm 1985, nhạc sĩ Hoàng Hà cùng gia đình vào sinh sống tại TP.Vũng Tàu. Từ đó đến khi mất (tháng 9/2013), ông tiếp tục sáng tác nhạc và có một tác phẩm đặc sắc, thay lời tri ân với những người chiến sĩ kiên trung trong nhà tù đế quốc, đó là bản nhạc giao hưởng hợp xướng gồm 4 chương mang tên “Côn Đảo”, được trao giải thưởng đặc biệt của Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 1999. Năm 2002, ông được Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao giải Nhất với bài “Tiếng rừng dương”...

NGỌC THANH

>>> Thiên Toàn - vẹn một tấm tình quê

>>> Về đây nghe em

>>> Nhạc sĩ Hoàng Lương - Dạt dào tình yêu "Xuân phố biển"

 

 
;
.