.

HƠN MƯỜI NĂM ĐI ĐÒI ĐẤT CỦA MÌNH

Cập nhật: 10:53, 28/04/2004 (GMT+7)

Mảnh đất đang tranh chấp giữa ông Phạm Đức Châu và ông Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Huỳnh Liên

Năm 1986, ông Phạm Đức Châu ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, sang nhượng một mảnh đất của bà Nguyễn Thị Thao, nhưng sau đó đã bị ông Nguyễn Văn Hùng lấn chiếm. Hơn 10 năm qua, ông Châu đi gõ cửa nhiều nơi, nhiều cấp nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết. Có lúc ông nói: "Biết rằng theo đuổi kiện tụng tốn kém và mất nhiều thời gian, có khi còn hơn giá trị mảnh đất nhưng tôi vẫn quyết đòi cho bằng được công lý". Nhưng điều đó liệu đến bao giờ mới được sáng tỏ?

TIN BẠN MẤT … ĐẤT

Gia đình ông Phạm Đức Châu sống ở ấp Thèo Nèo, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc. Vì khu vực này đường sá đi lại rất khó khăn, nên vợ chồng ông cố "thắt lưng buộc bụng" dành dụm tiền sang nhượng lại một căn nhà nhỏ nằm trên mảnh đất rộng 8m x 32m của bà Nguyễn Thị Thao ở ấp Láng Găng để tiện đường cho con đi học. Ngày 15-1-1986, ông làm đơn xin phép sang nhượng mảnh đất, trong đó ghi rõ: Nhờ bạn là ông Nguyễn Văn Hùng chuyển số tiền mua đất cho bà Thao. Đơn của ông đã được ông Thái Phước Sáu, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu, ký tên xác nhận ngày 20-1-1986. Sau đó, gia đình ông Châu dời ra ở tại căn nhà này. Một thời gian sau, ông lại chuyển về nơi cũ ở để dễ bề chăm nom ruộng vườn. Vốn là bạn thân lại là người chung ranh đất, nên lợi dụng lúc ông Châu đưa vợ đi trị bệnh, ông Nguyễn Văn Hùng tự ý dời nhà máy xay xát của mình sang phần đất của ông Châu.

Khi ông Châu phát hiện sự việc thì ông Hùng lấy cớ mượn tạm đất để sử dụng, nhưng sau đó ông ta không trả đất lại. Ông Phạm Đức Châu làm đơn nhờ UBND xã can thiệp. Trước chính quyền xã, ông Hùng ngang nhiên khẳng định: Mảnh đất đó do ông bỏ tiền ra mua nhưng vì không đủ điều kiện làm thủ tục pháp lý nên tạm thời nhờ ông Châu đứng tên. Tuy nhiên, qua điều tra xác minh, ngày 23-7-1993, UBND xã Bình Châu đã bác bỏ ý kiến của ông Hùng và ra quyết định số 90/QĐ.UB buộc ông Nguyễn Văn Hùng phải giao quyền sử dụng đất lại cho ông Phạm Đức Châu. Quyết định nêu rõ như vậy, nhưng ông Hùng vẫn cố ý không chấp hành. Ngày 6-8-1993, UBND xã Bình Châu có báo cáo số 95/BC.UB gửi UBND huyện Xuyên Mộc phê duyệt quyết định số 90/QĐ.UB. Nhưng UBND huyện Xuyên Mộc không giải quyết vì hồ sơ bị thất lạc. Ngày 30-8-1994 UBND xã Bình Châu lại có báo cáo số 80/CV.UB kèm theo toàn bộ hồ sơ vụ tranh chấp cho Tòa án nhân dân huyện Xuyên Mộc giải quyết.

Ngày 27-2-1997, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, ông Lương Thành Công ký công văn số 41/CV.UB, và ngày 9-9-1997, ông Mai Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc lại tiếp tục có quyết định số 195 /QĐ.UB khẳng định: Ông Hùng không có cơ sở pháp lý chủ sở hữu mảnh đất và quyền sử dụng đất thuộc về ông Châu. Tuy nhiên, quyết định này cũng lại cho rằng ông Hùng có công coi đất nên được hưởng ½ diện tích đất (tức ngang 4m sâu 32m).

HƠN MƯỜI NĂM ĐI TÌM CÔNG LÝ

Được lợi nhưng ông Hùng vẫn chưa thỏa mãn và không chịu giao đất theo quyết định. Suốt 6-7 năm trời, ông Châu gửi đơn đi các nơi, các cấp nhờ can thiệp. Kiếm được đồng nào ông dành dụm thuê xe ôm lên gặp các cơ quan của huyện, để rồi cuối cùng được trả lời là hồ sơ đã chuyển lên tỉnh chờ giải quyết. Thế nhưng, sự thật không phải vậy. Ngày 11-11-1999, phòng Địa chính huyện có biên nhận hồ sơ và hẹn sẽ giải quyết "khi có văn bản báo cáo của UBND xã". Chờ lâu không thấy đả động gì, tháng 4-2003, ông Phạm Đức Châu gửi đơn đến Báo Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND huyện có công văn trả lời cơ quan báo và ông Châu như sau: "Việc ông Châu khiếu nại quyết định số 195/QĐ.UB ngày 5-8-1997 là khiếu nại quyết định hành chính của UBND huyện. Do đó thuộc thẩm quyền xem xét giải quyết của UBND huyện Xuyên Mộc". Đến ngày 9-4-2003, phòng Thanh tra huyện cho biết, vụ khiếu kiện đã hết thời hạn và hướng dẫn ông Châu viết đơn xin rút đơn khiếu nại.

Không cam lòng chịu oan, tháng 10-2003, ông Phạm Đức Châu lại tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan báo chí. Ngày 10-11-2003, nhận được phiếu chuyển của cơ quan báo chí, ông Trần Minh Sanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký công văn số 5569-UB-VP chỉ đạo: "Việc tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông Phạm Đức Châu và ông Nguyễn Văn Hùng thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc. Yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc nghiên cứu nội dung đơn của ông Phạm Đức Châu để chỉ đạo xác minh, kết luận và giải quyết theo thẩm quyền, không để công dân khiếu nại vượt cấp và phát sinh phức tạp". Thế nhưng, cho đến nay sự việc vẫn rơi vào im lặng.

Việc tranh chấp đất giữa ông Phạm Đức Châu và ông Nguyễn Văn Hùng rất đơn giản, đã được chính quyền các cấp giải quyết nhưng ông Hùng vẫn cứ ngang nhiên chống lại cả quyết định của cấp xã lẫn cấp huyện.

Qua tìm hiểu được biết, gia đình ông Phạm Đức Châu là gia đình thuộc diện chính sách. Cha và hai người anh ruột của ông Châu đều là liệt sĩ, hai người chị tham gia cách mạng từ thời niên thiếu. Mẹ ông Châu được Nhà nước trao tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Năm 1997, UB MTTQ tỉnh đã xây tặng gia đình ông một căn nhà tình nghĩa và hiện nay cuộc sống gia đình ông vẫn còn nhiều khó khăn. Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm tới các gia đình chính sách, lẽ nào chính quyền và các ngành chức năng huyện Xuyên Mộc vẫn làm ngơ để mặc cho gia đình ông Phạm Đức Châu hơn 10 năm qua phải sống trong nỗi ấm ức.

Song An – Song Quỳnh

.
.
.