GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT:

Xử lý hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc

Thứ Ba, 14/08/2018, 16:52 [GMT+7]
In bài này
.

Hỏi: Trong ngày chuẩn bị lễ cưới của người thân trong gia đình, tôi và nhóm anh, chị, em khoảng 5-6 người tổ chức đánh bài với mục đích vui vẻ, có thua thắng bằng tiền. Tuy nhiên, chúng tôi bị lực lượng Công an xã lập biên bản về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc trái phép với tang vật thu giữ tại hiện trường gần 2 triệu đồng. Hiện vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Vậy, trường hợp đánh bạc của tôi và các người liên quan sẽ bị xử lý ra sao? (Nguyễn Văn Trường, huyện Xuyên Mộc)

Trả lời: “Đánh bạc trái phép” là hành vi đánh bạc được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được, thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, hoặc được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp.

Theo Bộ luật Hình sự (số 01/VBHN-VPQH, có hiệu lực từ ngày 1-1-2018) tại Điều 321 “Tội đánh bạc” và Điều 322 “Tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc” quy định: Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào, được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng, hoặc dưới 5 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này, hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 20-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Tổ chức cho 10 người đánh bạc trở lên trong cùng một lúc mà tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá 5 triệu đồng trở lên, hoặc tổ chức 2 chiếu bạc trở lên trong cùng một lúc mà tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá 5 triệu đồng trở lên, thì bị phạt tiền từ 50-300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

Như vậy, sự việc đánh bạc và tổ chức đánh bạc trái phép tại đêm nhóm họ của gia đình ông Nguyễn Văn Trường như trình bày trên, không thuộc các trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự và phạm tội theo quy định của Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, sẽ bị xem xét xử lý theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình”. Theo đó, hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc trái phép bị xử lý như sau: Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với đánh bạc trái phép bằng một trong các hình thức như xóc đĩa, tá lả, tổ tôm, tú lơ khơ, tam cúc, 3 cây, tứ sắc, đỏ đen, cờ thế hoặc các hình thức khác mà được, thua bằng tiền, hiện vật. Phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với một trong những hành vi tổ chức đánh bạc sau đây: Rủ rê, lôi kéo, tụ tập người khác để đánh bạc trái phép; Dùng nhà, chỗ ở của mình hoặc phương tiện, địa điểm khác để chứa bạc trái phép.

Theo các mức phạt tiền như trên, thẩm quyền xử phạt hành vi đánh bạc thuộc Chủ tịch UBND cấp xã, Trưởng Công an cấp xã; Thẩm quyền xử phạt hành vi tổ chức đánh bạc thuộc Chủ tịch UBND cấp huyện, Trưởng Công an cấp huyện.

Luật gia: THANH MAI

 
;
.