Hải đội 2 Biên phòng: Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh trên biển

Thứ Hai, 26/11/2018, 18:18 [GMT+7]
In bài này
.

Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, trong thời gian qua, Hải đội 2 Biên phòng – Bộ đội Biên phòng tỉnh còn thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh, an toàn đường ống dẫn khí và tìm kiếm, cứu nạn trên biển.

Tàu BP 13-19-01 của Hải đội cùng sự hỗ trợ của 2 tàu cá khác lai dắt tàu BV 97677 TS (giữa 2 tàu cá) bị nạn trên biển vào khu vực Sao Mai - Bến Đình (TP. Vũng Tàu).
Tàu BP 13-19-01 của Hải đội cùng sự hỗ trợ của 2 tàu cá khác lai dắt tàu BV 97677 TS (giữa 2 tàu cá) bị nạn trên biển vào khu vực Sao Mai - Bến Đình (TP. Vũng Tàu).

Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, trong thời gian qua, Hải đội 2 Biên phòng – Bộ đội Biên phòng tỉnh còn thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh, an toàn đường ống dẫn khí và tìm kiếm, cứu nạn trên biển.

BẢO ĐẢM AN TOÀN ĐƯỜNG ỐNG DẪN KHÍ

Theo Trung tá Nguyễn Văn Huân, Chính trị viên Hải đội 2 Biên phòng, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị là tuần tra bảo vệ an ninh, an toàn các công trình dầu khí, nhất là đường ống dẫn khí dưới đáy biển. Bởi, bất cứ một sự cố nào làm gián đoạn việc cung cấp khí đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh năng lượng, gây hậu quả về môi trường, con người và tài sản. Hàng năm, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Hải đội đều chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch bảo vệ đường ống dẫn khí trên biển đến từng cán bộ, chiến sĩ; phối hợp chặt chẽ với Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro và Tổng Công ty khí Việt Nam trong công tác tuần tra bảo vệ đường ống dẫn khí; phối hợp cùng các ban, ngành liên quan tích cực tuyên truyền, vận động ngư dân không neo đậu, khai thác, đánh bắt hải sản trong hành lang an toàn đường ống dẫn khí cũng như trong khu vực khai thác các sản phẩm về dầu, khí.  

Trong 5 năm qua, Hải đội 2 đã tổ chức tuần tra bảo vệ đường ống dẫn khí được hơn 200 lượt tàu; phát hơn 1.000 tờ rơi, hàng trăm đĩa DVD tuyên truyền về việc chấp hành pháp luật cho các chủ phương tiện hoạt động trên biển, không đánh bắt xâm phạm vùng biển nước ngoài, xâm phạm hành lang an toàn đường ống dẫn khí dưới biển. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, Hải đội đã phát hiện, lập biên bản 306 trường hợp vi phạm hành lang an toàn tuyến ống dẫn khí, xử lý theo quy định pháp luật. Trong đó, 236 phương tiện đánh bắt xa bờ và 70 phương tiện đánh bắt gần bờ thuộc các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, BR-VT, Bình Thuận, Quảng Ngãi… neo đậu, hoạt động đánh bắt hải sản trái phép trong hành lang an toàn đường ống dẫn khí. 

NIỀM TIN CỦA NGƯ DÂN

Bên cạnh việc tuần tra bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh vùng biển BR-VT, công tác tìm kiếm, cứu nạn người và phương tiện trên biển cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hải đội, xem đây là “mệnh lệnh từ trái tim” của mỗi cán bộ, chiến sĩ trên các con tàu của Hải đội. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, đơn vị luôn duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; bố trí đủ lực lượng, phương tiện sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra; cán bộ, chiến sĩ thường xuyên được luyện tập theo từng phương án, tình huống tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển để có thể xử lý nhanh và kịp thời trước mỗi sự cố, không để bị động bất ngờ, bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân.  

Đơn cử như, chiều 6-2-2018, tàu BP 13-19-01 của Hải đội 2 đã lai dắt thành công tàu cá BV 97677 TS và thuyền viên bị nạn trên biển vào khu vực cảng Sao Mai - Bến Đình (TP. Vũng Tàu) an toàn. Tàu BV 97677 TS do ông Nguyễn Huynh (SN 1964, ngụ phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu) làm truyền trưởng. Sự cố diễn ra vào khoảng 10 giờ 30 sáng cùng ngày, khi tàu đang hoạt động tại khu vực cách mũi Vũng Tàu khoảng 7 hải lý thì bị hỏng máy, phá nước và có nguy cơ chìm. 

Trực tiếp chỉ huy việc cứu nạn tàu cá trên, Thượng úy Phan Thanh Ngọ, thuyền trưởng tàu Biên phòng BP 13-19-01 cho biết, sau khi nhận thông tin cứu nạn, tàu Biên phòng đã khẩn trương cơ động đến hiện trường trong điều kiện sóng to, gió lớn và đến khu vực tàu cá bị nạn sau gần 1 giờ xuất phát. Tuy nhiên, việc tiếp cận tàu BV 97677 TS hết sức khó khăn, vì biển động dữ dội, sóng có lúc cao tới 2m. Vật lộn với sóng biển, cán bộ, chiến sĩ Biên phòng cũng tiếp cận được để đưa dụng cụ và triển khai phương án chống chìm, sửa chữa máy cho tàu cá. Nhưng do nước tràn vào tàu BV 97677 TS ngày càng nhiều, việc sửa chữa sẽ mất nhiều thời gian, nên thay vì khắc phục sự cố ngay trên tàu cá, tàu BP 13-19-01 cùng sự giúp đỡ của 2 tàu cá khác đã lai dắt tàu BV 97677 TS vào bờ an toàn để sửa chữa.

Không giấu nổi vui mừng khi tàu được đưa vào bờ, thuyền trưởng Nguyễn Huynh của tàu BV 97677 TS bày tỏ: “Tâm trạng tôi rối bời lúc tàu gặp nạn, vừa lo lắng cho tính mạng thuyền viên vừa nghĩ đến việc chìm mất con tàu, thiệt hại tài sản. Thật may là tàu Biên phòng đã có mặt kịp thời cứu giúp. Chúng tôi luôn tin tưởng lực lượng Biên phòng cũng như các lực lượng khác trên biển luôn sát cánh cùng ngư dân, giúp chúng tôi yên tâm hơn trong quá trình bám biển mưu sinh, góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Trung tá Nguyễn Văn Huân cho biết, trong 5 năm qua, đơn vị đã trực tiếp cứu hộ, cứu nạn thành công 101 thuyền viên/15 tàu bị chìm trên biển; phối hợp với các lực lượng khác cứu hộ, cứu nạn hàng chục lượt tàu, thuyền và ngư dân bị nạn, trong đó có hơn 40 thuyền viên người nước ngoài hoạt động trên vùng biển BR-VT. “Hải đội 2 luôn trong tư thế sẵn sàng về phương tiện, lực lượng. Bất kể ngày hay đêm, lúc biển lặng hay sóng to, gió lớn, khi có tình huống xảy ra thì đơn vị sẽ dốc toàn lực thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất, nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân”, Trung tá Nguyễn Văn Huân khẳng định.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.