Nhiều mô hình hiệu quả bảo đảm an ninh trật tự

Thứ Ba, 13/08/2019, 19:02 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn TP.Vũng Tàu đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia. Qua đó, nhiều mô hình bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại địa bàn dân cư đã hình thành và hoạt động hiệu quả, kéo giảm tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH) góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. 

Đối tượng cướp giật tài sản tại đường 30/4, Phường 11, TP.Vũng Tàu bị người dân phát hiện, bắt giữ giao cơ quan Công an xử lý.
Đối tượng cướp giật tài sản tại đường 30/4, Phường 11, TP.Vũng Tàu bị người dân phát hiện, bắt giữ giao cơ quan Công an xử lý.

Hiện nay, trên địa bàn TP.Vũng Tàu xây dựng được 14 mô hình bảo đảm ANTT, với 192 đơn vị, thuộc 17 phường, xã triển khai thực hiện hiệu quả, như: “Liên gia tự quản phòng chống tội phạm”, “Tư vấn tái hòa nhập cộng đồng”, “Camera giám sát an ninh”, “Vùng giáo không có tội phạm”, “Tiếng kẻng an ninh”, “Bảo đảm ANTT trước cổng trường, bệnh viện, khu công nghiệp”…

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng được chú trọng. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an thành phố phối hợp với chính quyền các địa phương, các hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền cho hơn 28,5 ngàn lượt người về các chuyên đề phòng, chống tội phạm, mua bán người, ma túy, TNGT và các TNXH. Qua công tác tuyên truyền, người dân đã cung cấp cho cơ quan công an 573 tin báo có liên quan đến ANTT, giúp lực lượng công an giải quyết 33 vụ, với 91 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bài, đá gà, dâm ô với trẻ em, gây rối trật tự công cộng...

Nói về mô hình liên gia tự quản phòng chống tội phạm, ông Đỗ Hữu Lễ, Trưởng khu phố 3, kiêm Tổ trưởng tổ liên gia tự quản, phường 11 cho biết: Thành viên tổ liên gia phần lớn là những người đã nghỉ hưu có nhiều thời gian, nên cùng nhau thường xuyên đi tuần qua trên các tuyến đường hẻm để kịp thời phát hiện các đối tượng lạ, khả nghi, báo tin và phối hợp với các lực lượng chức năng của phường để xử lý. “Trước đây, mô hình chưa được nhân rộng, có khi người dân phát hiện đối tượng trộm cắp đột nhập vào nhà hàng xóm nhưng sợ không dám báo tin tố giác. Tuy nhiên, sau khi lực lượng Công an phường tuyên truyền sâu rộng đến từng hộ gia đình về ý nghĩa của mô hình này, người dân đã đồng lòng, gắn kết với nhau trong việc phòng chống tội phạm. Mọi người cung cấp số điện thoại cho nhau để tiện liên hệ khi xảy ra tình huống”, ông Đỗ Hữu Lễ nói.

Trung tá Nguyễn Thế Nam, Trưởng Công an phường 2, cho biết, là một trong những địa bàn trọng điểm về du lịch của TP.Vũng Tàu, toàn phường hiện có 270 khách sạn, nhà nghỉ cho thuê lưu trú và 55 căn hộ, biệt thự cho thuê du lịch nên phát sinh nhiều vấn đề ANTT. Nhiều đối tượng đã lợi dụng việc thuê biệt thự, chung cư để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Trước tình hình trên, Công an phường đã tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến loại hình kinh doanh lưu trú, bảo đảm ANTT, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường và xây dựng mô hình “Chủ cơ sở kinh doanh trực tiếp tham gia tố giác tội phạm”. Theo đó, qua công tác nắm địa bàn cùng với tin tố giác của quần chúng, từ năm 2018 đến nay, Công an phường đã phát hiện, phối hợp với lực lượng chức năng xử lý 8 vụ tàng trữ, sử sụng trái phép chất ma túy và đánh bạc tại các căn hộ cho thuê du lịch.

Theo Trung tá Nguyễn Tấn Ngọc Duy, Phó Công an TP.Vũng Tàu, thời gian qua, lực lượng Công an các phường, xã đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về công tác bảo đảm ANTT và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Công tác phối hợp các lực lượng ngày càng chặt chẽ, phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân ở cơ sở. “Nhờ vậy, TP.Vũng Tàu đã xây dựng được thế trận an ninh nhân dân và thường xuyên được củng cố, tăng cường; công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến bảo đảm ANTT đã phát huy hiệu quả tích cực”, Trung tá Nguyễn Tấn Ngọc Duy nhận định.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

;
.