Khai thác khoáng sản trái phép tại mỏ đá Tóc Tiên

Thứ Sáu, 13/03/2020, 22:16 [GMT+7]
In bài này
.

Theo phản ánh của người dân ngày 13/3, phóng viên Báo BR-VT có mặt tại hiện trường mỏ đá Tóc Tiên (ấp 4, khu 2, xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ) và ghi nhận mỏ đá này đang hoạt động như một đại công trường, với khoảng hàng chục xe ben chở đất, đá vẫn ngang nhiên thay nhau chạy ầm ầm ra vào mỏ. Đi sâu vào bên trong mỏ, 4 xe máy xúc, máy chẻ đá, máy nổ và hàng chục công nhân đang hoạt động.

Ngày 13/3, xe ra vào mỏ đá để chở vật liệu ra khỏi mỏ bất chấp yêu cầu ngưng hoạt động của cơ quan chức năng.
Ngày 13/3, xe ra vào mỏ đá để chở vật liệu ra khỏi mỏ bất chấp yêu cầu ngưng hoạt động của cơ quan chức năng.

Theo ông Trần Ngọc Hùng, Trưởng Phòng Tài nguyên Khoáng sản (Sở TN-MT), mỏ đá Tóc Tiên thuộc ấp 4, khu 2, xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác số 31/GP-UBND ngày 30/6/2011 cho Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Du lịch (DV-TM-DL) Vũng Tàu khai thác, với diện tích mỏ là 8ha, trữ lượng khai thác 1.453.000m3, công suất 80.000m3/năm, với thời hạn khai thác là 16 năm kể từ ngày cấp phép. Nhưng hiện nay công ty này vẫn chưa hoàn tất thủ tục pháp lý, chưa có đánh giá tác động môi trường, chưa có quyết định cho thuê đất và hợp đồng thuê đất đối với mỏ đá này. Nhiều lần đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh và TX. Phú Mỹ đã vào cuộc kiểm tra, yêu cầu ngưng hoạt động, đưa máy móc ra khỏi công trường và trả lại hiện trạng ban đầu nhưng phía công ty vẫn ngang nhiên hoạt động. Gần đây nhất vào ngày 10 và 11/3, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra và ghi nhận tại mỏ khoáng sản này có 1 xe máy xúc đang xúc đất, đá lên xe ô tô để vận chuyển ra khỏi khu vực; 4 ô tô tải 15 tấn và 1 xe ben 5 tấn đang bốc đá chẻ lên và vận chuyển ra khỏi khu vực mỏ. Ngoài ra, tại hiện trường còn có 2 xe máy xúc đang tạm ngưng hoạt động. Thành phẩm đá chẻ còn lại chưa được vận chuyển ra ngoài khoảng 25m3. Khu vực đã khai thác lồi lõm kéo dài 350m. 

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty TNHH DV-TM-DL Vũng Tàu chấm dứt hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại mỏ đá ấp 4, khu 2, xã Tóc Tiên; khẩn trương san gạt lại các khu vực đã khai thác và di chuyển toàn bộ thiết bị, máy móc ra khỏi khu vực, chờ khi nào hoàn tất các thủ tục pháp lý mới được phép hoạt động. Chiều ngày 13/3, Sở TN-MT cho biết, nếu phía công ty không ngưng hoạt động chờ đến khi có đầy đủ thủ tục pháp lý thì sở sẽ kiến nghị UBND tỉnh thu hồi giấy phép đầu tư dự án đã được cấp.

Tin, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.