Mất tiền triệu vì tin lời quảng cáo trá hình

Thứ Tư, 05/10/2022, 19:16 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều phụ nữ, người lớn tuổi được mời đến giới thiệu sản phẩm đồ gia dụng với nhiều ưu đãi. Thế nhưng, nhiều người chưng hửng vì bị lừa mua sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Người dân tập trung trước nhà hàng K.V. sau khi bị lừa mua sản phẩm giá cao.
Người dân tập trung trước nhà hàng K.V. sau khi bị lừa mua sản phẩm giá cao.

Quảng cáo một đằng, bán hàng một nẻo

Phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân tại nhiều xã trên địa bàn huyện Đất Đỏ như: Long Mỹ, Phước Hội, TT.Phước Hải bức xúc vì bị một DN đến chào hàng, dụ dỗ mua sản phẩm với giá cao, không rõ nguồn gốc.

Theo đó, ngày 22/9, Công ty TNHH Thương mại Ishiba Việt Nam (địa chỉ đăng ký trụ sở tại quận Hà Đông, TP.Hà Nội) thuê nhà hàng K.V. tại xã Long Mỹ làm nơi giới thiệu, trưng bày sản phẩm. Sự kiện thu hút hàng trăm người dân tham dự. Đáng chú ý, công ty này tiếp cận khách hàng là phụ nữ, người lớn tuổi trên địa bàn để gửi giấy mời “trải nghiệm sản phẩm”. Trong giấy mời ghi cụ thể các sản phẩm gồm: nước mắm, hạt nêm, nước giặt, nước rửa chén và “đây là sản phẩm dành riêng cho các mẹ, các cô, các chị!”

Để lôi kéo khách hàng, công ty này còn quảng cáo ưu đãi tặng kèm một số sản phẩm như: hạt nêm, nước mắm, nước rửa chén. Đặc biệt, ai tham dự đúng giờ sẽ được tặng 1 chai nước giặt loại 5 lít và 50.000 đồng hỗ trợ xăng xe đi lại. Tuy nhiên, công ty lại yêu cầu người tham gia không được quay phim, chụp hình.

Chị H. cho biết các sản phẩm mua của công ty Ishiba Việt Nam đều không có hóa đơn, phiếu bảo hành, sách hướng dẫn sử dụng.
Chị H. cho biết các sản phẩm mua của công ty Ishiba Việt Nam đều không có hóa đơn, phiếu bảo hành, sách hướng dẫn sử dụng.

Nghe theo những lời “đường mật”, nhiều người đã bỏ cả việc nhà để đến dự chương trình. Thế nhưng sau đó công ty này chỉ chào mời sơ sài một số sản phẩm đúng như trong giấy mời rồi chuyển sang quảng cáo và bán các sản phẩm đồ điện gia dụng: nồi áp suất điện, bếp từ, chảo chống dính, nồi lẩu điện.

Để tạo lòng tin, nhân viên “chọn ngẫu nhiên” vài người đến mua nồi áp suất, bếp từ với giá từ 3-5 triệu đồng, khi mua sẽ được hoàn lại toàn bộ số tiền vào cuối buổi. Tưởng bở, nhiều người không tiếc tiền mua từ 1-2 sản phẩm. Thế nhưng, công ty không tặng kèm những sản phẩm có giá trị tương đương nhằm “tri ân khách hàng” như lời hứa mà nhanh chóng thu dọn hàng hóa rồi lên ô tô bỏ chạy trước sự chưng hửng của người dân.

Vừa bán… vừa chạy! 

Chị T.T.H. (SN 1988, trú tại xã Phước Hội) kể, khi Công ty TNHH Thương mại Ishiba Việt Nam đến mời chào tham dự buổi ra mắt có quà tặng, nhiều người cũng nghi ngờ. Tuy nhiên, nhân viên khẳng định đã xin phép chính quyền địa phương nên mọi người mới an tâm. “Họ cho mấy người lạ lên nhận sản phẩm rồi hoàn tiền lại luôn lúc đó. Mình chứng kiến thấy ham liền mua 1 sản phẩm với giá 4,1 triệu đồng. Họ hứa cuối buổi sẽ tặng mỗi người một món quà tri ân rồi đột nhiên bỏ micro chạy ra xe đi mất làm ai nấy ngỡ ngàng”, chị T.T.H. nói.

Tương tự, chị N.N.P. (SN 2000, ngụ xã Long Mỹ) cho biết cũng mua nồi áp suất với giá 4 triệu đồng và suýt mất trọn số tiền. Rất may, khi thấy nhân viên công ty vội vã thu xếp hàng hóa lên xe và có ý định bỏ chạy, chị P. liền lao lên theo để đòi lại tiền. Chị P. thuật lại: “Tôi liều leo lên xe đòi lại tiền. Năn nỉ mãi, họ mới trả lại 3 triệu đồng rồi thả xuống đường cho tự đi bộ về nhà. Nhiều người khác mua rồi giờ chẳng biết tìm ai để đòi”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, các sản phẩm đồ điện gia dụng này không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc, không phiếu bảo hành và không có hướng dẫn sử dụng.  

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Long Mỹ xác nhận có vụ việc xảy ra trên địa bàn. UBND xã đã làm báo cáo gửi đến UBND huyện Đất Đỏ. Theo chính quyền xã Long Mỹ, ngày 20/9, đại diện Công ty TNHH Thương mại Ishiba Việt Nam thông báo việc tổ chức trưng bày sản phẩm giống như trong giấy mời. Khi đến, công ty cũng xuất trình giấy tờ như giấy đăng ký kinh doanh, thông tin sản phẩm hàng hóa và cho biết công ty đã thông báo đến các cơ quan chức năng huyện.

Trong buổi sáng, công ty bán mặt hàng nước mắm, bột nêm, nước rửa chén… nhưng đến khoảng 12 giờ trưa thì chuyển qua bán nồi áp suất, bếp từ, sau đó vội vã thu dọn hàng hóa lên xe ô tô 16 chỗ, chạy về hướng TT.Long Hải. Công ty này cũng không thanh toán số tiền 13 triệu đồng cho nhà hàng K.V. chi phí tổ chức như trong thỏa thuận.

Sau vụ việc, UBND xã đã chỉ đạo công an xã xác minh, nắm tình hình và báo cáo UBND huyện. Đồng thời, địa phương cũng tuyên truyền về sự việc trên đến bà con để làm bài học, tránh bị lợi dụng mất tiền oan. 

“Khi công ty này đến xã tổ chức trưng bày, UBND xã đã chỉ đạo Công an xã giám sát. Tuy nhiên, việc giám sát chưa chặt chẽ nên xảy ra tình trạng người dân mua sản phẩm giá cao, không có hóa đơn. Địa phương sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm”, ông Nguyễn Thanh Sơn nói thêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH Ishiba Việt Nam có trụ sở đăng ký tại quận Hà Đông, TP. Hà Nội. Phóng viên đã nhiều lần liên hệ qua hotline được công bố trên giấy mời do công ty này phát tại xã Long Mỹ nhằm tìm hiểu sự việc nhưng không thể liên lạc được. Công ty này đã nhiều lần bị người tiêu dùng phản ánh trên báo chí về tình trạng bán hàng tương tự.

Theo luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh, bán các sản phẩm này không giấy tờ nguồn gốc, không bảo hành nhưng công ty vẫn bán cho người dân với giá cao. Đây là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Những người mua hàng cần làm đơn gửi cơ quan công an để có hướng xử lý, can thiệp kịp thời. Đồng thời, chính quyền địa phương cần tuyên truyền người dân nhằm tránh trường hợp mua hàng gian, hàng giả vì trước đây tại nhiều tỉnh, thành khác đã xảy ra tình trạng tương tự.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

;
.