Làm thuê, ở trọ, mắc bệnh hiểm nghèo

Thứ Tư, 14/07/2021, 22:05 [GMT+7]
In bài này
.

Bị rối loạn thần kinh, mẹ mắc bệnh tim, con gái có nguy cơ phải bỏ học giữa chừng. Đó là hoàn cảnh đáng thương của gia đình chị Trần Thị Thanh Thúy ngụ tại  414/15/13K, Nguyễn Hữu Cảnh, tổ 7, khu phố 3, phường 10, TP. Vũng Tàu.

Bà Nguyễn Thị Thúy Phượng và hai cháu Lê Thị Mỹ Tiên, Lê Thị Huyền Trang (414/15/13K, Nguyễn Hữu Cảnh, tổ 7, khu phố 3, phường 10, TP. Vũng Tàu) trước căn nhà thuê trọ.
Bà Nguyễn Thị Thúy Phượng và hai cháu Lê Thị Mỹ Tiên, Lê Thị Huyền Trang (414/15/13K, Nguyễn Hữu Cảnh, tổ 7, khu phố 3, phường 10, TP. Vũng Tàu) trước căn nhà thuê trọ.

Theo chân ông Nguyễn Bích Ngọc, Trưởng khu phố 3, phường 10, TP. Vũng Tàu, chúng tôi tới xóm trọ nghèo nơi gia đình các em đang thuê trọ. Trong căn nhà trọ xập xệ, được chắp vá bằng tôn cũ, quây bạt không đủ che nắng che mưa, 2 em Mỹ Tiên và Huyền Trang đang chăm chỉ cùng nhau làm bài tập. Thứ quý giá nhất trong nhà là những tờ giấy khen được dán kín trên tường. Trên những tờ giấy khen là danh hiệu học sinh khá-giỏi liên tiếp từng năm học của cả 2 em.

Ông Ngọc cho biết, đây là xóm trọ nghèo với đa phần người dân ở các tỉnh thành khác đến TP.Vũng Tàu tìm việc làm, cũng như cho các con tìm con chữ. Cách đây 10 năm, chị Thúy cùng người mẹ già yếu là bà Thúy Phượng (68 tuổi) và 2 con gái Mỹ Tiên (17 tuổi, HS Trường THPT Nguyễn Huệ) và Huyền Trang (14 tuổi, HS trường Nguyễn Thái Bình) từ Vĩnh Long đến TP.Vũng Tàu thuê trọ. Hàng ngày chị đi làm thuê, làm mướn lo cho mẹ  già và các con đến trường. Khoảng năm 2018, chị xin vào làm công nhân trong KCN Đông Xuyên, tiền lương mỗi tháng khoảng 6 triệu đồng. Để đủ trang trải cuộc sống, chị phải cân nhắc, tính toán chi tiêu từng khoản. Ấy vậy mà số phận nghiệt ngã ập đến gia đình chị. Cuối năm 2020, chị Thúy thường xuyên bị những cơn đau đầu hành hạ, toàn thân khó chịu khiến chị không làm chủ được bản thân. Những lần phát bệnh, chị lại đập phá đồ đạc, gây thương tích cho các con.

Đi khám ở Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ cho biết chị bị “Bệnh rối loạn thần kinh”. Tiền thuốc điều trị tốn từ 3 đến 4 triệu đồng/lần/tháng. Chi phí điều trị bệnh tốn kém, chị phải nghỉ làm thường xuyên nên thu nhập của gia đình giảm sút.

Khó khăn chồng chất khó khăn khi mẹ chị cũng phát hiện bị bệnh hở van tim. “Giữa tháng 11 của năm học vừa qua, thầy giáo thông báo Mỹ Tiên nhận được học bổng của Nhật Bản do 1 DN tài trợ nhờ thành tích học sinh giỏi 9 năm liên tiếp, nhưng chi phí ăn ở và đi lại, gia đình phải tự chi trả. Thế nhưng điều kiện gia đình quá éo le, em đành từ chối cơ hội đó”, chị Thúy buồn bã cho biết.

Từ lúc chị Thúy bị bệnh, chị không thể tiếp tục đi làm, không có nguồn thu nhập, cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Những nơi có thể vay mượn, gia đình đều đã chạy vạy tới lui để có chi phí chữa bệnh. Có thời điểm, nhiều người khuyên cho 2 con nghỉ học, chi phí sinh hoạt, thuốc men, học phí đã vượt khả năng của gia đình. Lo sợ phải nghỉ học giữa chừng, Mỹ Tiên và Huyền Trang chỉ biết ôm nhau khóc. Mỹ Tiên tâm sự: “Con chỉ ước mẹ và bà khỏe lại để chúng con được tiếp tục đến trường. Tốt nghiệp rồi con sẽ đi làm để đỡ đần mẹ trang trải cuộc sống”.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Chủ tịch phường 10 xác nhận, hoàn cảnh của gia đình chị Thúy khó khăn nhiều năm qua. Hiện nay gia đình chị không còn nguồn thu nhập nào trong khi các con đều cần chi phí để tiếp tục đến trường. “Đồng cảm trước hoàn cảnh của cô học trò nghèo vượt khó học giỏi, UBND phường đã vận động để hỗ trợ gia đình nhưng cũng chỉ là một phần nhỏ. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ, chia sẻ để gia đình vượt qua khó khăn và hai em Mỹ Tiên và Huyền Trang được tiếp tục đến trường, theo đuổi ước mơ của bản thân”, ông Nguyễn Xuân Sơn chia sẻ.

Mọi sự giúp đỡ, các tổ chức, cá nhân có thể liên hệ trực tiếp với Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa-Vũng Tàu: 68, Trường Chinh, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa. Điện thoại: 0254.3533.533-0941.666.000. Số tài khoản: 0081001347137 (Vietcombank Vũng Tàu); 76110007666668 (BIDV Bà Rịa) hoặc trực tiếp gửi cho gia đình em tại địa chỉ: 414/15/13K, Nguyễn Hữu Cảnh, tổ 7, khu phố 3, phường 10, TP. Vũng Tàu; điện thoại liên hệ: 0792462307 (bà Thúy Phượng, bà của em Mỹ Tiên và Huyền Trang).

NHUNG HOA

;
.