Liên hợp quốc kêu gọi châu Âu tiếp nhận người di cư trên tàu Diciotti

Chủ Nhật, 26/08/2018, 17:00 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 26-8, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) kêu gọi các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) khẩn trương tiếp nhận 150 người di cư đang bị giữ trên tàu Diciotti của lực lượng bảo vệ bờ biển Italia ở đảo Sicily.

Người di cư trên tàu Diciotti tại cảng Sicily, Italia.
Người di cư trên tàu Diciotti tại cảng Sicily, Italia.

UNHCR hối thúc các quốc gia thành viên EU khẩn trương cung cấp chỗ ở cho những người di cư được lực lượng bảo vệ bờ biển Italia giải cứu nhưng hiện đang bị giữ trên tàu Diciotti. Lời kêu gọi của UNHCR được đưa ra trong bối cảnh Phó Thủ tướng Itali Luigi Di Maio ngày 23-8 ra “tối hậu thư” đến ngày 24-8 EU phải có giải pháp phân bổ số người di cư trên tàu Diciotti, nếu không Italia sẽ đình chỉ đóng góp tài chính cho EU vào năm tới.

Một người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) ngày 24-8 đã bác bỏ “tối hậu thư” của Italia và cho biết châu Âu vẫn đang tiếp tục “làm việc tích cực để giải quyết vấn đề”. Tuy nhiên, tình hình những người di cư trên tàu Diciotti vẫn không có tiến triển sau cuộc họp về vấn đề di cư giữa các quan chức ngoại giao cấp cao từ 12 nước EU ngày 24-8.

Hơn một tuần sau khi tàu Diciotti giải cứu người di cư trên biển Địa Trung Hải trong 2 ngày 15 và 16-8, hiện 150 người di cư (tất cả đều là người lớn) đang bị giữ trên tàu này. 

AFP

;
.