EU đề xuất miễn thị thực đi lại cho người dân Anh hậu Brexit

Thứ Tư, 14/11/2018, 16:00 [GMT+7]
In bài này
.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 14-11 đã đề xuất miễn thị thực đi lại trong phạm vi liên minh đối với công dân Anh cũng như đang tăng cường các biện pháp chuẩn bị trong trường hợp hai bên không đạt được thỏa thuận “ly hôn”.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp của Ủy ban châu Âu (EC) tại Strasbourg (Pháp), Phó Chủ tịch EC Frans Timmermans cho biết, EC đã thảo luận một loạt vấn đề liên quan đến kế hoạch Brexit không đạt bất kỳ thỏa thuận nào. Ông khẳng định dù việc đạt được thỏa thuận Anh rời khỏi EU - Brexit - là giải pháp ưu tiên của liên minh, song EU cũng phải chuẩn bị mọi phương án có thể xảy ra. Phó Chủ tịch EC cho biết, hiện các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra. Dù các bên đã đạt tiến triển, song vẫn chưa thể đi đến thỏa thuận.

Theo đề xuất trên, người dân Anh sẽ không cần thị thực khi lưu tới EU trong vòng 90 ngày. Trong trường hợp Anh rời EU mà không có thỏa thuận nào, điều khoản này sẽ được áp dụng từ ngày 30-3-2019. Nếu hai bên đạt thỏa thuận “ly hôn”, đề xuất này sẽ được áp dụng ngay cuối quá trình chuyển tiếp.

Tuy nhiên, Brussels cũng cảnh báo điều này “hoàn toàn phụ thuộc vào việc Anh cũng cấp thị thực đi lại miễn phí và không phân biệt đối xử đối với công dân EU đi tới Anh”. Để có thể có hiệu lực, đề xuất trên phải được Nghị viện châu Âu và các nước thành viên EU thông qua.

REUTERS

;
.