Kinh tế Anh suy giảm 9,3% nếu rời EU không có thỏa thuận

Thứ Năm, 29/11/2018, 15:43 [GMT+7]
In bài này
.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh sẽ giảm 9,3% so với mức hiện tại trong 15 năm tới nếu Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, mà không có một thỏa thuận rõ ràng giữa hai bên.

Một báo cáo công bố ngày 29-11 của Chính phủ Anh cho biết, ngay cả trong trường hợp đạt được thỏa thuận, nền kinh tế nước này vẫn sẽ chịu thiệt hại. Tuy nhiên, mức độ tác động sẽ nhẹ hơn đáng kể. Trong kịch bản tươi sáng nhất, nếu Anh vẫn duy trì thương mại không rào cản với EU và không có thay đổi về nguyên tắc đi lại tự do giữa Anh và EU, nền kinh tế Anh sẽ thu hẹp 0,6%. Trong khi đó, nếu Anh và EU duy trì thương mại không rào cản nhưng chấm dứt cơ chế đi lại tự do của lao động hai bên, GDP của Anh sẽ giảm 2,1%.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng mục tiêu duy trì thương mại không rào cản là khó có thể xảy ra và London cùng Brussels sẽ đạt được một thỏa thuận ở mức “trung bình”, kém hơn phương án không rào cản trong EU song tốt hơn so với một thỏa thuận thương mại tự do thông thường.

Trong trường hợp này, kinh tế Anh sẽ suy giảm 2,1% nếu dòng lao động tự do giữa Anh và EU được bảo đảm. Nếu không, tốc độ suy giảm sẽ ở mức 3,9%. Tuy nhiên, báo cáo cũng nhấn mạnh những số liệu này mang tính tham khảo nhiều hơn dự báo và nên được “diễn giải cẩn trọng”.

REUTERS

;
.