Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ để ngỏ khả năng tăng lãi suất

Thứ Ba, 20/11/2018, 17:05 [GMT+7]
In bài này
.

Dù đã nhiều lần tăng lãi suất, song lãi suất của Mỹ hiện vẫn đang ở mức thấp, do đó, không loại trừ khả năng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất thêm, theo lộ trình dần dần.

Đây là nhận định của ông John Williams, Chủ tịch Fed chi nhánh New York kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed, đưa ra ngày 19-11.

Phát biểu tại một sự kiện ở New York, ông Williams nêu rõ sau 3 lần tăng trong năm nay, lãi suất cơ bản của Mỹ hiện vẫn ở mức thấp. Vì vậy, nhiều khả năng Fed sẽ tăng lãi suất. Theo ông, Fed đã nỗ lực hết sức nhằm tìm ra lộ trình để từng bước đưa chính sách tiền tệ về mức lãi suất thông thường. Và cho rằng, việc Fed tiếp tục tăng lãi suất theo lộ trình cho phép nền kinh tế Mỹ duy trì đà tăng trưởng, trong khi vẫn kiểm soát được lạm phát.

Thông tin trên được Phó Chủ tịch FOMC Williams đưa ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều đồn đoán về khả năng Fed tăng lãi suất. Mặc dù đa phần đều nhất trí cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 12 tới, song một số nhà kinh tế dự báo nhiều khả năng Fed sẽ tăng lãi suất 4 lần trong năm tới trong khi nhiều người lại cho rằng Fed sẽ dừng tăng lãi suất.

Bản thân Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng đưa ra các chỉ dấu khác nhau, theo đó, cho rằng Fed vẫn còn nhiều động thái phía trước, nhưng ngân hàng này sẽ hành động một cách thận trọng, theo dõi chặt chẽ dữ liệu kinh tế.

Ngay sau khi Chủ tịch Fed chi nhánh New York kiêm Phó Chủ tịch FOMC đưa ra bình luận trên, đồng USD đã giảm giá xuống mức thấp nhất trong gần 2 tuần qua.

NGỌC HÀ

 
;
.