Ít khả năng Mỹ-Triều nối lại đàm phán trong năm 2020

Thứ Sáu, 10/01/2020, 19:29 [GMT+7]
In bài này
.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên khó có thể nối lại trong năm nay bởi rất ít khả năng Washington sẽ đưa ra những nhượng bộ lớn trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái), nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (giữa) trong cuộc gặp tại Khu phi quân sự (DMZ) ngày 30/6. (Nguồn: AFP)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái), nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (giữa) trong cuộc gặp tại Khu phi quân sự (DMZ) ngày 30/6. (Nguồn: AFP)

Đây là nhận định được giáo sư Kim Dong-yub thuộc Viện nghiên cứu Viễn Đông của Đại học Kyungnam đưa ra ngày 10/1 tại một hội nghị chuyên đề diễn ra ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Giáo sư Kim Dong-yub cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dường như đã tính tới khả năng trên khi cảnh báo về tình trạng đình trệ kéo dài trong quan hệ Mỹ-Triều Tiên tại hội nghị toàn thể Ban Chấp hành Trung ương khóa 7 Đảng Lao động Triều Tiên hồi tháng 12 năm ngoái.

Vị giáo sư này nói: “Rất khó để dự đoán các cuộc đàm phán Mỹ-Triều sẽ được tái khởi động khi Mỹ hướng sự chú ý tới cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới. Triều Tiên cũng tuyên bố rõ rằng nước này sẽ không quay trở lại đàm phán nếu Mỹ không đưa ra những đề xuất mới”. Tuy nhiên, giáo sư Kim Dong-yub cũng đánh giá đàm phán đình trệ không đồng nghĩa Triều Tiên loại trừ khả năng nối lại đối thoại với Mỹ, bởi Washington vẫn là đối tác đối thoại hấp dẫn nhất đối với Bình Nhưỡng.

Theo ông, “nếu không có Mỹ, rất khó để Triều Tiên được hoàn toàn chấp nhận như một thành viên bình thường trong cộng đồng quốc tế”. Mặt khác, nếu các cuộc đàm phán được nối lại vào năm tới, giáo sư Kim Dong-yub nhận định Triều Tiên có thể sử dụng kho hạt nhân ngày càng được mở rộng nhằm hướng các cuộc đàm phán tập trung vào việc cắt giảm vũ khí hạt nhân thay vì phi hạt nhân hóa.

Điều này khiến khả năng hai bên đạt được thỏa thuận sẽ trở nên khó khăn hơn.

PHƯƠNG OANH

 
;
.