Liên hợp quốc "quan ngại'' tuyên bố của Triều Tiên

Thứ Năm, 02/01/2020, 18:33 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 2/1, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về tuyên bố của Triều Tiên thể hiện nước này có thể nối lại các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Một vụ thử động cơ tên lửa lực đẩy lớn của Triều Tiên tại bãi phóng vệ tinh Sohae ở tỉnh Bắc Pyongan.
Một vụ thử động cơ tên lửa lực đẩy lớn của Triều Tiên tại bãi phóng vệ tinh Sohae ở tỉnh Bắc Pyongan.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric nhấn mạnh: “Tổng Thư ký rất hy vọng rằng những cuộc thử nghiệm sẽ không được nối lại, phù hợp với các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an”. Ông Dujarric nêu rõ “không phổ biến (hạt nhân) vẫn là một trụ cột cơ bản của an ninh hạt nhân toàn cầu và phải được duy trì”, đồng thời khẳng định: “Can dự ngoại giao là con đường duy nhất dẫn tới hòa bình bền vững”.

Trước đó, phát biểu tại hội nghị toàn thể Ban chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên kéo dài 4 ngày, kết thúc ngày 31/12/2019, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh, không còn lý do gì để nước này tự ràng buộc với giao ước ngừng thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ phô diễn một “vũ khí chiến lược mới” trong tương lai gần.

Cùng ngày, cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho rằng Washington nên khôi phục toàn diện các cuộc diễn tập quân sự với Hàn Quốc để đáp trả những đe dọa mới nhất từ Triều Tiên. Ông Bolton cho biết: “Mỹ nên khôi phục toàn diện tất cả các hoạt động diễn tập quân sự đã bị đình chỉ hoặc thu hẹp quy mô tại Hàn Quốc”.

MINH CHÂU (TTXVN)

 
;
.