EU huy động "sức công phá" của các biện pháp tài chính chống dịch COVID-19

Thứ Ba, 17/03/2020, 22:55 [GMT+7]
In bài này
.

* Mỹ thông qua dự luật giảm tác động kinh tế 

Ngày 17/3, Bộ trưởng Tài chính các nước Liên minh châu Âu (EU) cam kết chung tay chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang hủy hoại các nền kinh tế trong khu vực.

Một nhà hàng tại Paris, Pháp, đóng cửa ngày 15/3 trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng.
Một nhà hàng tại Paris, Pháp, đóng cửa ngày 15/3 trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng.

Tại cuộc họp trực tuyến, các Bộ trưởng Tài chính EU đã ký phê chuẩn một loạt đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) nhằm phối hợp nỗ lực trong thời kỳ dịch bệnh hiện nay, trong đó có đề xuất bãi bỏ các quy định liên quan đến việc các nước thành viên bội chi. Những đề xuất này sẽ đi kèm với biện pháp kích thích kinh tế của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Phát biểu tại cuộc họp, người đứng đầu nhóm Eurogroup kiêm Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha Mario Centeno khẳng định, EU sẽ bảo đảm các quy định tài chính của liên minh hay các quy định cứu trợ các nước thành viên sẽ có sự linh hoạt khi thực thi.

Tuy nhiên, các Bộ trưởng EU nhất trí tạm thời chưa huy động Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM), quỹ cứu trợ thường trực của các nước Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trị giá 410 tỷ euro. Ông Centeno giải thích rằng, ESM được thành lập giữa lúc xảy ra một cuộc khủng hoảng “rất khác” với dịch COVID-19, cụ thể là cuộc khủng hoảng nợ ở Eurozone năm 2012. Tuy nhiên, ông lên tiếng trấn an rằng EU sẽ làm mọi điều cần thiết để khôi phục niềm tin và phục hồi nền kinh tế khu vực, cũng như bảo vệ đồng euro.

Trong tuyên bố chung, các Bộ trưởng Tài chính EU cho biết, chính phủ các nước khu vực hiện đã bơm vào nền kinh tế số tiền tương đương 1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm của châu Âu, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục chi tiêu nhiều hơn. 

Nếu được triển khai, quỹ cứu trợ ESM có thể bơm khoảng 3,4% tổng GDP của Eurozone vào nền kinh tế khu vực.

 Sáng 17/3 (giờ Việt Nam), Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật giảm thiểu tác động kinh tế do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Dự luật bao gồm các điều khoản cho phép người lao động Mỹ nghỉ phép hưởng lương trong tình huống khẩn cấp và được xét nghiệm miễn phí virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Dự luật sẽ được chuyển tới Thượng viện để bỏ phiếu thông qua. 

Trước khi Hạ viện tiến hành bỏ phiếu, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự ủng hộ dự luật. Trên trang mạng Twitter, ông nhấn mạnh rằng, dự luật này là bước tiếp theo sau khi ông yêu cầu miễn phí xét nghiệm SARS-CoV-2 và trả lương nghỉ ốm cho những người lao động bị ảnh hưởng.

Tổng thống Trump nêu rõ: “Tôi đã chỉ đạo Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Lao động ban hành các quy định tạo điều kiện linh hoạt giúp các DN nhỏ không bị ảnh hưởng. Tôi khuyến khích các nghị sĩ Đảng Cộng hòa và Dân chủ hợp tác với nhau và thông qua dự luật”.

Cùng ngày, chính quyền Tổng thống Trump và các nghị sĩ Đảng Cộng hòa hàng đầu đã lên tiếng kêu gọi Thượng viện nhanh chóng thông qua dự luật trên, cũng như cân nhắc nghiêm túc về một dự luật kích thích kinh tế với quy mô lớn.

PHAN AN (TTXVN)

;
.