TIN VẮN

Thứ Sáu, 07/08/2020, 22:14 [GMT+7]
In bài này
.

* Ngày 7/8, thêm 3 quốc gia hoàn tất các thủ tục phê chuẩn Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân (TPNW) của Liên hợp quốc, nâng tổng số quốc gia và vùng lãnh thổ đã phê chuẩn văn kiện này lên 43, gần đạt tới con số 50 cần thiết để TPNW có hiệu lực. Ba nước gồm Ireland, Nigeria và quốc đảo Niue ở châu Đại Dương đã phê chuẩn TPNW nhân kỷ niệm 75 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản (6/8/1945).

* Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Cale Brown cho hay, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Philippines Teodoro Locsin ngày 7/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã trao đổi về những thay đổi gần đây trong chính sách của Mỹ về vấn đề Biển Đông, trong đó có các yêu sách hàng hải và sự ủng hộ của Mỹ đối với các nước Đông Nam Á trong việc giữ vững chủ quyền trên cơ sở luật pháp quốc tế. Hai ngoại trưởng cũng thảo luận về các cơ hội để tăng cường hơn nữa hợp tác hàng hải giữa Mỹ và Philippines, cũng như quan hệ kinh tế và an ninh vững chắc giữa hai nước.

* Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/8 đã ban hành sắc lệnh hành pháp cấm thực hiện mọi giao dịch với ByteDance - công ty Trung Quốc sở hữu ứng dụng chia sẻ video TikTok. Lệnh sẽ có hiệu lực sau 45 ngày nữa. Trong sắc lệnh, ông Trump nhấn mạnh ứng dụng này có thể được sử dụng cho các chiến dịch đưa tin sai lệch và Mỹ “phải hành động tích để bảo vệ an ninh quốc gia”.

;
.