Tổng thống Philippines tuyên bố sẽ coi trọng lợi ích quốc gia trên hết

Thứ Sáu, 28/08/2020, 20:32 [GMT+7]
In bài này
.

Trong trường hợp căng thẳng Mỹ-Trung leo thang thành xung đột mở, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông sẽ luôn đặt lợi ích quốc gia lên trên hết.

“Quan điểm của Tổng thống là rõ ràng: Tổng thống sẽ đặt lợi ích quốc gia của Philippines làm trọng tâm trong trường hợp xảy ra đụng độ giữa hai siêu cường”, tờ Philstar dẫn lời phát ngôn viên Phủ Tổng thống Philippines Harry Roque phát biểu tại cuộc họp báo ngày 27/8.

Khi được hỏi về cách tiếp cận của chính quyền Manila trước những diễn biến căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung gần đây, ông Roque nhắc lại chính sách của Tổng thống Duterte “là bạn với tất cả và không trở thành kẻ thù của bất cứ ai”.

Phát ngôn viên Phủ Tổng thống Philippines né tránh trả lời trực diện trước câu hỏi liệu Manila có ngả về phía Mỹ hay không sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington sẽ hành động chống lại Trung Quốc cho đến khi Bắc Kinh dừng hành vi đe nẹt ở Biển Đông. Ông Pompeo cũng khẳng định cam kết sẽ sát cánh với đồng minh-đối tác ngăn chặn hành vi gây bất ổn của Trung Quốc.

“Các bạn đều biết việc di chuyển vào lãnh thổ một quốc gia khác thuộc về quyết định của quốc gia có chủ quyền đó. Ở đây, chúng tôi tôn trọng quyết định của Mỹ và thấy không cần thiết phải đưa ra bình luận”, ông Roque nói.

HOÀI THANH (Vietnam+)

;
.