Tổng thống Trump cáo buộc FDA gây trì hoãn thử nghiệm vắc xin COVID-19

Chủ Nhật, 23/08/2020, 18:19 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 23/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) tìm cách gây trì trệ việc thử nghiệm vắc xin phòng virus SARS-CoV-2 cho đến sau cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới.

Ông Trump cho biết, các nhân viên của FDA đang gây khó khăn cho các công ty dược phẩm trong việc đăng ký nhân sự cho các cuộc thử nghiệm lâm sàng nhằm thử vắc xin và liệu pháp điều trị dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Tổng thống Trump chỉ trích: “Rõ ràng là họ đang hy vọng trì hoãn câu trả lời cho đến sau ngày 3/11”.

Tổng thống Trump đưa ra bình luận nói trên sau khi hãng tin Reuters ngày 20/8 cho biết, Giám đốc Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu Sinh học của FDA Peter Marks tuyên bố sẽ từ chức nếu Chính quyền của Tổng thống Trump thông qua một loại vắc xin COVID-19 trước khi loại vắc xin đó được chứng minh là an toàn và hiệu quả. Ông Marks đưa ra tuyên bố này để đáp lại những lo ngại được đưa ra trong một cuộc họp hội nghị vào cuối tuần trước của các quan chức Chính phủ Mỹ. Ông Marks nói với Reuters rằng, ông không phải đối mặt với bất kỳ áp lực chính trị nào và hướng làm việc của FDA sẽ theo cơ sở của khoa học.

Các nhà khoa học, quan chức y tế và các nhà lập pháp đang quan ngại rằng chính quyền của Tổng thống Trump sẽ gây áp lực để FDA cấp phép một loại vắc xin COVID-19 trước cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11, ngay cả khi dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng không ủng hộ việc vắc xin được sử dụng rộng rãi.

THANH HIỀN (TTXVN)

;
.