Trí tuệ nhân tạo làm gì trong đại dịch?

Thứ Sáu, 07/08/2020, 22:15 [GMT+7]
In bài này
.

Trong lúc đại dịch COVID-19 lan rộng và diễn ra với chiều hướng phức tạp trên khắp toàn cầu, trí tuệ nhân tạo (AI) đã làm được gì để giúp con người trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh?

Trợ lý ảo chăm sóc sức khỏe.
Trợ lý ảo chăm sóc sức khỏe.

Giám sát dịch bệnh: Tình trạng toàn cầu hóa đi kèm với hoạt động xã hội của con người ngày càng phức tạp, đặc biệt là vấn đề di cư, khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng và xa rộng hơn, đưa nhiều quốc gia vào thế vỡ trận, khó kiểm soát. Trước thực tế đó, nhiều công ty công nghệ đã phát triển các giải pháp phần mềm dựa trên AI để theo dõi, nhận biết và báo cáo sự lây lan của virus từ các nhóm dân cư cũng như mức độ di cư.

Trợ lý ảo chăm sóc sức khỏe: Nhiều công ty và cơ quan, tổ chức chính phủ đã phát triển Chatbot trợ lý ảo đa ngôn ngữ dựa trên AI. Những phần mềm có thể trả lời các câu hỏi liên quan đến COVID-19 và cung cấp thông tin, hướng dẫn rõ ràng, đề xuất các biện pháp bảo vệ, thậm chí kiểm tra và theo dõi các triệu chứng dịch bệnh.

Kiểm tra thân nhiệt, nhận diện khuôn mặt: Một camera được tích hợp cảm biến nhiệt và phần mềm nhận dạng khuôn mặt có thể phát hiện ngay lập tức người bị sốt nhờ đo thân nhiệt, cũng như biết được ai đang có hoặc không có đeo khẩu trang. Hệ thống nhận thân nhiệt tiên tiến chạy AI ở những nơi như ga tàu điện ngầm và đường sắt… có thể sàng lọc mọi người từ xa và trong vòng vài phút có thể kiểm tra hàng trăm người bị sốt.

Khử trùng tự động: Việc khử trùng hàng hóa đồ đạc và thậm chí toàn bộ phòng ốc, xưởng, xí nghiệp có thể được thực hiện hoàn toàn tự động, mà không cần có sự tham gia trực tiếp của con người, từ đó giúp giảm thiểu sự lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế.

Làm việc thay con người: COVID-19 đẩy nhanh sự phát triển của robot và AI để làm những công việc thay thế con người, tham gia trực tiếp các công việc chữa bệnh, cứu người, giúp giảm sự tiếp xúc của nhân viên y tế, công nhân khi phải làm việc giữa mùa dịch, như giao thức ăn cho những người cách ly…

Hỗ trợ tìm vaccine phòng COVID-19: AI có thể hỗ trợ giới khoa học phát triển các kháng thể và vaccine trị COVID-19. Bằng cách sử dụng hệ thống AlphaFold công ty DeepMind chuyên về AI của Google đang tạo ra các mô hình cấu trúc protein có liên quan đến SARS-CoV-2. Mặc dù kết quả chưa được xác minh bằng thực nghiệm, nhưng nó thể hiện một bước đi đúng hướng.

Xác minh thông tin thật/giả: Để chống lại fake news, các gã khổng lồ công nghệ như Google, Facebook, YouTube đã và đang dùng AI để ngăn làn sóng thuyết âm mưu, thông tin lừa đảo, sai lệch và phần mềm độc hại chưa được xác minh... Các thông tin sai lệch được quét và gỡ xuống ngay khi chúng vừa được tải lên.

XUÂN KỲ

 
;
.