Iran tạm dừng hợp tác với EU trong một số lĩnh vực

Thứ Ba, 13/04/2021, 18:41 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 13/4, Bộ Ngoại giao Iran thông báo, Tehran sẽ đình chỉ hợp tác với Liên minh châu Âu (EU) trong những lĩnh vực khác nhau sau khi Brussels trừng phạt một số quan chức an ninh của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh chỉ trích các lệnh trừng phạt trên, đồng thời xác nhận Tehran sẽ đình chỉ các cuộc đối thoại về nhân quyền và những hoạt động hợp tác với EU, đặc biệt là trong chống khủng bố, chống buôn bán ma túy và người tị nạn. Quan chức này thuộc Bộ Ngoại giao Iran cho biết thêm, Tehran đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt đáp trả.

Trước đó, EU đã bổ sung 8 quan chức an ninh Iran, trong đó có lãnh đạo Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và 3 nhà tù tại nước này vào danh sách trừng phạt. Thông báo được EU đăng trên công báo chính thức nêu rõ quyết định trên có hiệu lực ngay lập tức, các cá nhân và thực thể Iran bị đưa vào danh sách trừng phạt do liên quan đến chiến dịch trấn áp biểu tình năm 2019, bị phong tỏa tài sản và cấm thị thực.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani từng cảnh báo chấm dứt hợp tác với châu Âu trong các hoạt động chống buôn bán ma túy và ngăn chặn làn sóng người di cư từ nước này tràn sang “lục địa già”.

Không chỉ đe dọa hợp tác song phương trong các lĩnh vực trên, các diễn biến căng thẳng mới còn có thể gây bất lợi cho tiến trình khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA) mà EU hiện đang đóng vai trò trung gian kết nối Mỹ và Iran. Thỏa thuận này đứng trước nguy cơ đổ vỡ sau khi Mỹ rút khỏi vào năm 2018 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm buộc Iran đàm phán lại nội dung thỏa thuận. Khoảng 1 năm sau, Iran cũng đình chỉ thực hiện một số điều khoản trong thỏa thuận nhằm đáp trả động thái của Mỹ, đồng thời chỉ trích các nước châu Âu chậm trễ thực hiện những hành động thiết thực để cứu vãn thỏa thuận.

LÊ ÁNH

;
.