LHQ kêu gọi thúc đẩy song song tiến trình chính trị và tái thiết Dải Gaza

Thứ Hai, 24/05/2021, 19:15 [GMT+7]
In bài này
.

 Israel cáo buộc Iran đứng sau hỗ trợ Hamas.

Ngày 23/5, người đứng đầu Cơ quan Liên hợp quốc (LHQ) về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Philippe Lazzarini đã kêu gọi một “tiến trình chính trị thực chất” nhằm ngăn chặn giao tranh tái diễn sau cuộc xung đột bạo lực giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine tại Dải Gaza, khiến vùng đất bị phong tỏa của người Palestine bị tàn phá nghiêm trọng.

Rocket được phóng từ Dải Gaza xuống lãnh thổ Israel ngày 18/5/2021.
Rocket được phóng từ Dải Gaza xuống lãnh thổ Israel ngày 18/5/2021.

Ông nêu rõ quá trình tái thiết Gaza cần phải được thực hiện song song với nỗ lực nhằm tạo ra “một môi trường chính trị khác”. Theo ông, cần thực sự tập trung vào phát triển con người thông qua tăng cường tiếp cận giáo dục, việc làm và sinh kế, nhưng điều này cũng cần đi đôi với một tiến trình chính trị thực chất. Nhấn mạnh rằng những khó khăn tại Dải Gaza ngày càng gia tăng vì nguyên nhân gốc rễ của cuộc xung đột hiện vẫn chưa được giải quyết.

Sau 11 ngày giao tranh căng thẳng, Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn, có hiệu lực từ 2h 21/5. Ai Cập và Qatar đã đi đầu các nỗ lực của khu vực thúc đẩy đạt được thỏa thuận ngừng bắn này. Hiện các nhà trung gian hòa giải đang thúc đẩy đàm phán với các bên xung đột nhằm kéo dài thỏa thuận ngừng bắn.

 Cùng ngày, phát ngôn viên Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Jonathan Conricus nói: Israel cáo buộc Iran có vai trò can dự lớn trong xung đột mới đây giữa Israel và Hamas. Ông cho rằng dấu ấn can dự, hậu thuẫn của Iran cho Hamas là rất rõ trong xung đột lần này. Nó được thể hiện ở mọi khía cạnh, từ cung cấp tài chính, chia sẻ bí quyết, cho tới nhân lực, hiện diện quân sự trên thực địa.

Theo phát ngôn viên IDF, các chuyên gia, kỹ sư người Iran chuyên về chế tạo chất nổ, rocket đã đào tạo cho các thành viên Hamas bí quyết công nghệ, cách thức chế tạo rocket, giúp Hamas tự chủ nguồn vũ khí. Nếu không có những can dự cụ thể và chi tiết từ phía Iran, sẽ không có xung đột vừa qua. Ông Conricus cũng nhấn mạnh IDF quyết tâm đối phó với hoạt động của Iran “cả về địa điểm sản xuất vũ khí, cũng như nhân lực chủ chốt đứng sau các loại rocket phóng vào lãnh thổ Israel”.

Tối ngày 22/6, Tư lệnh Vệ binh cách mạng hồi giáo Iran (IRGC), tướng Hossein Salami, đã có cuộc điện đàm với Ismail Haniyeh thủ lĩnh cấp cao của. Tướng Salami “ca ngợi chiến thắng” của phía Palestine trong xung đột vừa qua, tuyên bố Iran sẵn sàng ủng hộ hết mức cho phong trào kháng chiến của Palestine. Về phần mình, thủ lĩnh Ismail Haniyeh cảm ơn sự trợ giúp của Iran trong việc đấu tranh đòi quyền cho người Palestine.

HOÀI THANH

;
.