Hãng Pfizer/BioNTech triển khai sản xuất vắc xin ở Nam Phi

Thứ Năm, 22/07/2021, 22:48 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 22/7, hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech cho biết đã tìm được đối tác sản xuất vắc xin ngừa COVID-19 tại Nam Phi. Đây là thỏa thuận sản xuất vắc xin đầu tiên tại châu Phi, với sản phẩm được dành riêng cho Lục địa đen.

Theo thỏa thuận, công ty dược phẩm Biovac có trụ sở tại Cape Town sẽ thực hiện công đoạn cuối cùng, là đóng gói và hoàn thiện, trong quy trình sản xuất vắc xin ngừa COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech. Việc chuyển giao kỹ thuật, phát triển tại chỗ và lắp đặt thiết bị sẽ được bắt đầu ngay lập tức.

Tuy nhiên, dự án này sẽ mất nhiều thời gian để triển khai, do đó dự kiến vắc xin của hãng Pfizer/BioNTech được đóng gói tại châu Phi sẽ chưa thể lưu hành trước năm 2022. Ước tính, sau khi đi vào hoạt động, Biovac sẽ cung cấp hơn 100 triệu liều mỗi năm để phân phối cho 55 quốc gia thuộc Liên minh châu Phi (AU).

Giám đốc điều hành Biovac Morena Makhoana nhấn mạnh, đây là một bước tiến quan trọng nhằm tăng cường khả năng tiếp cận vắc xin một cách ổn định trong cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích tình trạng bất bình đẳng về vắc xin ngừa COVID-19, trong đó các nước nghèo hơn được tiếp cận vắc xin ít hơn so với những quốc gia giàu có hơn.

Vắc xin do công ty dược phẩm Pfizer của Mỹ và công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức hợp tác phát triển là loại vắc xin công nghệ mRNA được phương Tây phê duyệt đầu tiên vào cuối năm ngoái.

Nghiên cứu cho thấy, vắc xin của hãng Pfizer/BioNTech có hiệu quả cao trong ngăn ngừa COVID-19, trong đó có thể bảo vệ trước những biến thể mới có khả năng lây lan mạnh hơn.

TRẦN QUYÊN

;
.