Nhật Bản tập trung thúc đẩy phát hành đồng yen kỹ thuật số

Thứ Sáu, 31/03/2023, 19:05 [GMT+7]
In bài này
.

Theo hãng tin NHK của Nhật Bản, các ngân hàng trung ương trên thế giới đang đẩy nhanh việc thảo luận về việc phát hành đồng tiền kỹ thuật số (CBDC), được sử dụng giống như tiền giấy và tiền xu hiện nay.

Tại Nhật Bản, Bộ Tài chính nước này sẽ thành lập Hội đồng chuyên gia mới về đồng yen kỹ thuật số và bắt đầu bước vào quá trình thảo luận về khả năng hiện thực hóa việc phát hành đồng yen kỹ thuật số trong tương lai.

Trong bối cảnh ngân hàng trung ương các nước thúc đẩy nghiên cứu về CBDC, kể từ tháng 4/2023, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ bắt đầu tiến hành thử nghiệm thí điểm đồng yen kỹ thuật số, với sự tham gia rộng rãi của các đối tượng từ lĩnh vực tư nhân.

Hội đồng chuyên gia mới do Bộ Tài chính Nhật Bản sẽ căn cứ kết quả kiểm chứng mang tính kỹ thuật do BoJ tiến hành trong thời gian 2 năm qua, để điều chỉnh các điểm tranh luận về khuôn khổ xây dựng các cơ chế, thảo luận về khả năng để hiện thực hóa phát hành đồng yen kỹ thuật số trong tương lai.

Hiện tại, BoJ vẫn chưa có kế hoạch phát hành đồng yen kỹ thuật số, tuy nhiên, nếu loại tiền tệ này được phát hành trong tương lai, các loại tiền giấy, tiền xu đang được sử dụng rộng rãi như hiện nay sẽ bị thay thế và khả năng sẽ có thay đổi lớn trong cuộc sống của người dân và hoạt động kinh tế.

Với dự báo về việc thảo luận về xây dựng các quy định liên quan đến đồng yên kỹ thuật số sẽ tốn nhiều thời gian, Bộ Tài chính Nhật Bản chủ trương chủ động ứng phó với những thay đổi của tình hình, trên cơ sở vừa tham khảo ý kiến của các chuyên gia thông qua hội đồng mới thành lập, đồng thời thúc đẩy các bước chuẩn bị cho việc phát hành.

ĐỨC THỊNH

;
.