Juventus sẽ ra sao khi thiếu Costa?

Thứ Năm, 19/09/2019, 20:27 [GMT+7]
In bài này
.

Chấn thương của Douglas Costa sẽ khiến HLV Maurizio Sarri của Juventus gặp phải cơn đau đầu không dễ chịu. Đây là cầu thủ đạt phong độ cao nhất hiện tại, và là nhân tố quan trọng trong hệ thống của Sarri.

Douglas Costa gặp chấn thương sau vài trận thăng hoa.
Douglas Costa gặp chấn thương sau vài trận thăng hoa.

Theo kết quả kiểm tra mới nhất, chấn thương gân kheo gặp phải trong trận hòa 0-0 với Fiorentina ở vòng 3 Serie A sẽ khiến Douglas Costa ngồi ngoài 2 tuần. Cầu thủ sinh năm 1990 đã nghỉ thi đấu trong trận Juventus gặp Atletico Madrid và sẽ vắng mặt ở trận đấu với Bayer Leverkusen tại Champions League. Anh cũng nghỉ 3 trận ở Serie A gặp Hellas Verona, Brescia và SPAL.

Chỉ là 5 trận đấu, trong đó có 3 trận gặp các đối thủ yếu ở Serie A, sẽ không phải thảm họa cho Juventus trong 2 tuần sắp tới. Tuy nhiên, sự thiếu vắng này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ lắp ghép đội hình và cải biến lối chơi của HLV Sarri. Vị HLV 60 tuổi không giấu ý định trọng dụng Douglas Costa và đã dựa rất nhiều vào sự cơ động của cầu thủ này để giải quyết 2 trận đầu ở Serie A, trước Parma và Napoli.

Douglas Costa được giải phóng trong 2 trận đấu đó, và thi đấu thật sự ấn tượng. Anh là người châm ngòi cho pha phản công mở tỷ số trước Napoli (pha bóng ấn tượng nhất của Juventus từ đầu mùa giải) và căng ngang để Cristiano Ronaldo ghi bàn đầu tiên trong mùa giải. Có nhiều biến động trên hàng công: Gonzalo Higuain thay thế Mario Mandzukic, Ronaldo chưa vào phom, Paulo Dybala vẫn bất mãn vì không được sử dụng. Nên trong bối cảnh ấy, sự thăng hoa của Douglas Costa hệt như luồng gió mát thổi vào Juventus.

Vận đen của Costa

Douglas Costa hay như thế  nào, ai đã xem Bayern Munich thời Pep Guardiola đều biết. Nhưng chẳng hiểu sao Costa rất “đen” từ khi đến Juventus. Anh khởi đầu ở đây bằng một thẻ đỏ trong trận gặp Sassuolo vào tháng 9/2018, bị treo giò 4 trận vì lỗi nhổ nước bọt vào mặt Federico Di Francesco. Anh không thật sự được Max Allegri tin tưởng.

Sở dĩ nói Sarri sẽ trọng dụng Costa và sẽ thích phong cách của anh, là bởi khi nhìn vào các đội Chelsea và Napoli mà HLV này đã làm việc, chúng ta nhận ra sự tương đồng trong cách khai thác Eden Hazard và Lorenzo Insigne. Sẽ có ai đó trong đội bóng của Sarri được thi đấu tự do, và thỏa sức phát huy khả năng công phá của mình.

Juventus có Ronaldo, nhưng HLV 60 tuổi thích nhìn cầu thủ 34 tuổi như một tiền đạo trung tâm hơn một nhân tố mang tính quấy phá. Sarri đã “cài cắm” Higuain lên tuyến đầu, với mong muốn tiền đạo con cưng này sẽ làm tường và phối hợp để Ronaldo thêm rảnh chân. Nhưng sau các trận đã đá, có thể thấy Higuain cũng không phát huy được khả năng của mình nếu… không có bóng. Những cá nhân như Douglas Costa được Sarri giao nhiệm vụ phản kích, và hỗ trợ trực tiếp cho cặp tiền đạo.

Đội hình Juventus rất dày. Juan Cuadrado và Federico Bernardeschi có thể chơi thay Costa. Nhưng Cuadrado chơi hơi lắt nhắt, trong khi Bernardeschi không thể bùng nổ được như người đàn anh số 11. Paulo Dybala cũng chưa được sử dụng, nhưng chúng ta đều biết Dybala chỉ đá hay nhất ở khu vực trung tâm. Trong giai đoạn chuyển tiếp và chưa thể đặt nhiều dấu ấn chiến thuật lên lối chơi của Juventus, Sarri cần một cầu thủ tự giải quyết tình huống tốt như Douglas Costa.

Sarri sẽ phải dùng những phương án B, C, và có thể đây là lúc ông cần khả năng tỏa sáng độc lập của Cristiano Ronaldo hơn bao giờ hết. Nhưng để có cả một đội bóng của riêng mình, có thể dự đoán, HLV của Juventus sẽ chờ Costa trở lại, và tiếp tục cố gắng phát huy cầu thủ 29 tuổi của mình.

GIA HƯNG

;
.