Braithwaite - Từ "lính cứu hỏa" đến trụ cột của Barcelona

Thứ Sáu, 05/02/2021, 19:50 [GMT+7]
In bài này
.

Đến Barcelona như một hợp đồng chữa cháy hồi đầu năm 2020, Martin Braithwaite bây giờ đang sắm vai trò chủ chốt trên hàng công của đội bóng xứ Catalunya, bên cạnh những ngôi sao tấn công hàng đầu thế giới.

Martin Braithwaite (trái) đã chơi rất tốt bên cạnh Messi và cả những khi lĩnh xướng hàng công Barcelona thay Messi.
Martin Braithwaite (trái) đã chơi rất tốt bên cạnh Messi và cả những khi lĩnh xướng hàng công Barcelona thay Messi.

18 TRIỆU EURO CHO MỘT “LÍNH CỨU HỎA”…

Vụ chuyển nhượng Martin Braithwaite từ Leganes đến Barcelona hồi tháng 2/2020 đã khiến báo chí Tây Ban Nha tốn khá nhiều giấy mực. Nhưng không phải vì Braithwaite là một ngôi sao được cả châu Âu thèm khát. Lý do chỉ đơn giản là Barcelona được Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) đặc cách cho mua bổ sung cầu thủ khi thị trường chuyển nhượng mùa đông đã đóng cửa do tiền đạo Ousmane Dembele của họ gặp chấn thương nặng và phải nghỉ hết mùa.

Được RFEF bật đèn xanh, Barcelona chi 18 triệu euro để phá vỡ hợp đồng của Braithwaite với Leganes và đem anh về Nou Camp. Ngay ở thời điểm ấy, đa số dư luận tại xứ Catalunya đều rất ngạc nhiên khi thấy đội bóng mua một cầu thủ còn thuộc dạng vô danh như thế. “Tên anh ta đọc như thế nào vậy?”; “18 triệu euro cho một cầu thủ tầm thường và lại 28 tuổi rồi sao?”… trên Twitter chính thức của Barcelona khi ấy, các cổ động viên hỏi nhau kèm theo những bình luận đầy mỉa mai với Braithwaite.

Những nghi ngờ của các cổ động viên Barcelona quả thực có cơ sở. Vì Braithwaite cũng chẳng có gì đặc biệt, không mang dáng dấp của một ngôi sao mà đúng nghĩa là một “lính cứu hỏa” được ban lãnh đạo Barcelona đem về một cách bất đắc dĩ, trong một thương vụ gấp gáp. Tiền đạo 28 tuổi này từng phiêu bạt từ Pháp sang Anh rồi bám trụ ở Tây Ban Nha với thành tích đầy khiêm tốn là 10 bàn sau 43 trận cho Leganes.

… ĐÚNG CHẤT “LÍNH CHÌ”

Thế nhưng, những chỉ trích dành cho ban huấn luyện Barcelona và cá nhân Braithwaite nhanh chóng bị đáp trả bởi “anh lính cứu hỏa” người Đan Mạch. Ngay trận ra mắt Barcelona, trận gặp Eibar tại vòng 25 La Liga hôm 22/2, Braithwaite đã tỏa sáng với 2 pha kiến tạo để góp công vào thắng lợi 5-0 của Barcelona. 

Sau trận đấu ấy, số phận lại thử thách Braithwaite khi anh chỉ có thêm tổng cộng 112 phút ra sân tại La Liga và chẳng ghi được bàn nào, cũng không có pha kiến tạo nào nữa. Những hoài nghi, chỉ trích vì thế lại được dịp bùng lên. Người ta thậm chí đã thậm xưng lên rằng, Barcelona đang phải trả tới 1,2 triệu euro mỗi trận cho Braithwaite khi chi tới 18 triệu euro chỉ để mua anh về phục vụ 14 vòng đấu còn lại của La Liga mùa đó.

Nhưng bản lĩnh của một cầu thủ từng phiêu bạt khắp nơi, cái chất lỳ lợm của “lính chì Đan Mạch” đã giúp Braithwaite giữ vững được sự tự tin qua mùa bóng đầu tiên đầy khó khăn tại Barcelona. Để rồi mùa này, anh đang vươn lên sắm vai trò chủ chốt tại Barcelona nhờ phong độ ấn tượng. Anh thậm chí còn trở thành người lĩnh xướng hàng công của đội bóng khi Messi vắng mặt. 

Minh chứng rõ nhất là ở trận thắng 4-0 trước Dinamo Kiev tại Champions League hồi tháng 11/2020. Hôm ấy, Braithwaite trở thành cảm hứng cho Barcelona khi ghi 2 bàn và kiến tạo 1 bàn để cầu thủ trẻ Sergino Dest mở tỷ số. Đến trận đấu với Ferencvaros ngay sau đó, tiền đạo người Đan Mạch lại tỏa sáng với 1 bàn, 1 kiến tạo giúp Barcelona rời sân với thắng lợi 2-0. Trên mặt trận Cúp Nhà Vua, Braithwaite cũng vừa đóng góp 1 bàn trong chiến thắng 2-0 đầy khó khăn trước Cornella hôm 21/1 vừa qua. Tất cả những trận ấy, Messi đều vắng mặt.

Tính mọi đấu trường mùa này, Braithwaite đã in dấu giày vào 8 bàn thắng của Barcelona (6 bàn, 2 kiến tạo). Lối chơi xông xáo và giàu năng lượng của tiền đạo người Đan Mạch đang tạo ra rất nhiều không gian cho Messi cũng như Griezmann. Thế nên, HLV Koeaman đã cho anh ra sân tới 25 trận mùa này. Và cũng vì thế, khi được hỏi về cuộc sống tại Nou Camp mới đây, Braithwaite vừa hạnh phúc vừa tự tin nói: “Tôi cảm thấy như mình được về nhà vậy!”. Đấy rõ ràng không còn là cách nói của một kẻ chữa cháy tại Barcelona nữa rồi!

ĐỨC CHÂU

 
;
.