ỨNG VIÊN VÔ ĐỊCH EURO 2020

Đoàn quân "Thiên thanh" tăng tốc!

Thứ Sáu, 18/06/2021, 19:44 [GMT+7]
In bài này
.

Italia đã hoàn toàn lột xác dưới thời huấn luyện viên Roberto Mancini. Tại EURO 2020, Azzurri cho thấy sức mạnh đáng sợ khi có những chiến thắng đậm trước các đối thủ cùng bảng. Sau trận ra quân vùi dập Thổ Nhĩ Kỳ 3-0, Italia tiếp tục thị uy sức mạnh khi đánh bại Thụy Sĩ với tỉ số tương tự. Sau 2 lượt trận, Italia dẫn đầu bảng A với 6 điểm, chính thức giành vé vào vòng 1/8 EURO 2020.

Italia đề cao tính tổ chức trong lối chơi, sức trẻ trong tấn công và sự kinh nghiệm, lọc lõi trong khâu phòng ngự với những lão tướng như Leonardo Bonucci hay Giorgio Chiellini.
Italia đề cao tính tổ chức trong lối chơi, sức trẻ trong tấn công và sự kinh nghiệm, lọc lõi trong khâu phòng ngự với những lão tướng như Leonardo Bonucci hay Giorgio Chiellini.

SỨC MẠNH HỦY DIỆT

Chiến thắng “3 sao” trước Thụy Sĩ không chỉ giúp tuyển Italia giành tấm vé sớm tại bảng A để lọt vào vòng 1/8 EURO 2020, mà còn xác lập hàng loạt cột mốc ấn tượng cho thầy trò huấn luyện viên Roberto Mancini. Nổi bật là chuỗi 10 chiến thắng liên tiếp mà không thủng lưới, cùng với 29 trận bất bại.

Trong 10 trận gần nhất trước nhiều đối thủ hạng khá như: Ba Lan, CH Czech, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ... Azzurri ghi tới 31 bàn và luôn giữ sạch mành lưới. Dù chưa có “thuốc thử liều cao” nhưng cũng không thể xem thường chuỗi thành tích này. Pháp dưới thời Didier Deschamps rất mạnh trong 5 năm trở lại đây, tuyển Tây Ban Nha giai đoạn hoàng kim 2008-2012 cũng không có điều Italia đang làm được.

Khi một đội tuyển ghi trung bình hơn 3 bàn/trận, đồng thời không thể lọt lưới bàn nào, không ai có thể phủ nhận sự toàn diện trong lối chơi của họ. Huấn luyện viên Mancini hướng đến phong cách tấn công trực diện nhưng cũng không rũ bỏ cái nền phòng ngự nổi tiếng của Italia.

Hơn 60% số đường chuyền hướng lên phía trên, một nửa số đó rót thẳng vào 1/3 sân đối phương, Azzurri lao thẳng vào đối thủ để tấn công bằng mọi hướng. Thế nhưng, khi đã có được 2 bàn thắng, họ lại chuyển sang sơ đồ 5 hậu vệ và đá phản công trong 20 phút cuối trận.

Sự linh hoạt, biến đổi trong lối chơi của đội tuyển Italia chính là thành quả mà huấn luyện viên Roberto Mancini xây dựng trong suốt 3 năm qua. Sau “thảm họa” không vượt qua được vòng loại World Cup 2018, bóng đá xứ mỳ ống cải tổ toàn diện và giờ là lúc xem những thành quả ban đầu.

PHONG CÁCH CHƠI BÓNG HIỆN ĐẠI

“Một đội tuyển Italia đẳng cấp và sẽ rất khó bị đánh bại ở EURO 2020. Hiện tại, tuyển Italia chơi bóng đầy kỹ thuật, không còn Catenaccio nữa” - tiền vệ Mesut Ozil nhận định sau trận thắng 3-0 của Italia trước Thụy Sĩ.

Từng có thời, người Italy giỏi nhất thế giới trong việc ngăn đối thủ ghi bàn, đỉnh cao là chiến thuật phòng ngự kinh điển “Catenaccio”. Trong tiếng Italy, “Catenaccio” là cái then cửa, với hàm ý đóng sập nỗ lực tấn công bằng một hệ thống nhịp nhàng, lớp lang với đông đảo quân số hậu vệ. Hoa mỹ, kỹ thuật và chặt chẽ, lâu rồi người ta mới thấy đội tuyển Italia chơi hay và thuyết phục đến thế tại một giải đấu lớn như EURO.

Phòng ngự, thậm chí phòng ngự cực đoan kiểu “đổ bê tông”, trở thành bản sắc của Italy ở các giải lớn. Nhưng ở EURO 2020, Italy không còn là bông hoa hồng trên khối bê tông. HLV Roberto Mancini đã xây dựng một “Azzurri” hoàn toàn mới: tấn công trực diện, pressing không ngừng nghỉ và phóng khoáng trong lối chơi.

Trong trận gặp Thụy Sỹ, Italy chơi thứ bóng đá tuyệt hảo và tân tiến trên mọi phương diện. Các học trò của HLV Mancini chạy, chạy và chạy liên tục, luân chuyển bóng với tốc độ khủng khiếp, không cho đối thủ cơ hội ngăn chặn. Cả 3 bàn của Italy đều đến từ những pha phối hợp rất đẹp mắt, đặc biệt là bàn mở tỷ số.

Phút 26, Manuel Locatelli chuyền bóng rất chuẩn cho Domenico Berardi ở hành lang cánh. Locatelli sau đó bứt tốc, chạy qua gần nửa chiều dài sân để ghi bàn sau đường chuyền của đồng đội. Những bước chạy không biết mệt của Locatelli là biểu trưng cho Italy thế hệ mới của HLV Mancini.

Không còn hình ảnh chậm chạp, toan tính và dè chừng, Italy như một “khối thuốc nổ” hạng nặng sẵn sàng bung ra trong cả trận đấu.

Đội bóng của Mancini quá toàn diện: thống trị khu trung tuyến với bộ ba Nicolo Barella, Jorginho và Locatelli, lên bóng “chóng mặt” ở biên với Lorenzo Insigne và Berardi, phản công ấn tượng với 4 lần uy hiếp cầu môn Thụy Sĩ dù chỉ cầm bóng 31% trong 20 phút cuối. Có hay không có bóng, Italy đều kiểm soát được thế trận. Dù thay đổi nhưng, HLV Mancini vẫn đề cao tính tổ chức trong lối chơi, sự kinh nghiệm, lọc lõi trong khâu phòng ngự với những lão tướng như Leonardo Bonucci hay Giorgio Chiellini.

Những trận đấu hấp dẫn cho thấy Italy đang đi đúng hướng. HLV Mancini còn rất nhiều tiềm năng để khai phá ở đội tuyển này, cũng như ở nền bóng đá bắt đầu “mở” với những lối nghĩ mới. “Azzurri” sẽ vượt chướng ngại vật để về đích tại Euro 2020.

CHƯƠNG NGUYỄN

;
.