Viên ngọc mới của Italia

Thứ Sáu, 18/06/2021, 19:45 [GMT+7]
In bài này
.

Kiểm soát, thu hồi, triển khai bóng, dứt điểm từ ngoài vòng cấm, kết thúc cận thành, mọi thứ được thực hiện gọn gàng. Paul Pogba hay Toni Kroos? Không, chúng ta đang nói về Manuel Locatelli, chàng trai trẻ mang áo số 5 của Italia ở EURO 2020.

Những cú sút xa của Locatelli có thể là một ngón đòn mới của Italia trên hành trình dự EURO lần này.
Những cú sút xa của Locatelli có thể là một ngón đòn mới của Italia trên hành trình dự EURO lần này.

Có nhiều cách để một tiền vệ trung tâm bắt người khác phải nhắc đến trong những ngày hội bóng đá châu Âu hè này. Paul Pogba chơi xuất sắc trước Đức với khả năng chuyền bóng. Kalvin Phillips trở thành thần tượng mới của tuyển Anh nhờ sự dũng mãnh. Nhưng không ai trong số họ tỏa sáng rực rỡ và để lại ấn tượng sâu sắc như Locatelli tại EURO 2020.

Trên sân Olimpico, Roma, ngoài những pha đánh chặn và phát động tấn công mẫu mực, Locatelli còn lập cú đúp bàn thắng siêu việt vào lưới Thụy Sĩ. Trong bàn mở tỷ số, chính anh phát động tình huống, với cú phất bóng từ trung lộ xuống biên phải rồi tăng tốc qua chiều dài hơn nửa sân để nhận đường căng ngang của đồng đội Berardi để kết thúc với cú đệm cận thành. Bàn nhân đôi cách biệt cho Italia là cú nã đại bác chân trái khiến thủ môn Thụy Sĩ chỉ biết đứng nhìn. Trước Locatelli, lịch sử tuyển Italia mới chứng kiến 2 cầu thủ khác từng lập cú đúp trong một trận cầu ở EURO, là Mario Balotelli với màn trình diễn chói sáng hạ Đức 2-1 ở bán kết EURO 2012, và Pierluigi Casiraghi với cú đúp hạ Nga ở vòng bảng EURO 1996.

Locatelli không nổi tiếng như Pogba và thậm chí, việc chơi cho một Sassuolo nhỏ bé ở Serie A - giải đấu vốn không ồn ã như Ngoại hạng Anh - khiến anh cũng ít được nói đến như các ngôi sao ở Ngoại hạng Anh kiểu Kalvin Phillips. Tiền vệ 23 tuổi này cũng đến EURO không trong tư thế của một ngôi sao, mà là phương án dự bị cho Marco Verratti. Chỉ vì Verratti không đủ thể lực, Locatelli mới được trao cơ hội. Hàng tiền vệ tốt nhất của Italia trên lý thuyết phải gồm Jorginho chơi cho Chelsea, Barella của Inter và Verratti của PSG - toàn những đội bóng lớn.

Thế nên có thể coi Locatelli là đại diện cho một đội tuyển Italia trẻ, giàu khát vọng từ những kẻ... bất đắc chí. Rất nhiều thành viên đội tuyển trình làng bóng đá cấp độ thế giới sau một sự nghiệp nhiều nốt trầm. Ciro Immobile, Lorenzo Insigne trước đó đều vô duyên với đội tuyển. Domenico Berardi nổi lên từ lâu, nhưng nay mới thực sự đóng vai chính.

Locatelli từng bị Milan đẩy sang Sassuolo mùa 2018-2019 để lấy chỗ cho một Bakayoko không có gì quá tài năng. Cậu bé được chính Milan mua về năm 12 tuổi rời San Siro trong hậm hực: “Họ không tin tưởng tôi. Tôi buộc phải chọn cho mình một vùng đất mới”. Sassuolo cho Locatelli cơ hội đá chính, và nhờ thế, tài năng của anh được phát triển một cách trọn vẹn. Trước đó khoảng 5 năm, ở tuổi 18, Locatelli bước ra ánh sáng với cú sút cháy lưới Gianluigi Buffon.

Có một Verratti trong đội hình thì rất tốt, nhưng sở hữu một Locatelli bí ẩn và tài năng như hiện giờ cũng tuyệt vời không kém. Châu Âu có thể còn xa lạ với anh. Nhưng những nhà chuyên môn đã quan sát anh rất kỹ. Trên Gazzetta dello Sport ngay sau trận đấu, HLV Claudio Ranieri kể: “Trong một buổi họp video với Hiệp hội HLV ngay trước EURO này, họ đề nghị tôi điểm 2 cái tên đáng xem nhất của Italia. Nhưng tôi nói đến ba người: Locatelli, Barella và Berardi”.

Locatelli, trong mắt Ranieri là “một tiền vệ toàn năng”. Bàn đầu trước Thụy Sĩ thể hiện sự toàn năng đó, khi một mình anh mở ra pha bóng, lao vào cấm địa rồi kết thúc. Bàn thứ hai thể hiện kỹ năng tốt nhất của anh: sút xa. Rất ít tiền vệ trẻ có thể sút bằng chân không thuận chính xác và hiểm như Locatelli.

Giờ thì chính Milan sẽ phải tiếc rẻ với sản phẩm mà họ từ chối trao cơ hội, người mà không kỳ chuyển nhượng nào không được các ông lớn ve vãn. Chất bí ẩn của Locatelli không còn nữa, tính bất ngờ sẽ ít đi, nhưng đấy thật ra là mục tiêu phấn đấu của mọi cầu thủ. “Chỉ hơn 1 năm trước, tôi còn chả dám nghĩ mình có mặt ở đây. Tôi không chuẩn bị cho những gì diễn ra hôm nay. Tôi vui đến phát điên khi ghi bàn đầu tiên”, anh tâm sự sau khi nhận giải Cầu thủ hay nhất trận.

Cơn đau đầu xin nhường lại cho HLV Mancini. Khi Verratti bình phục, không dễ để chọn xem ai đá chính, vì Locatelli xem ra không ở cửa dưới nữa rồi. Nhưng đó dù sao vẫn là một cơn đau đầu dễ chịu, Italia đã giành vé vào vòng 1/8 và Mancini ít ra vẫn có thể rộng đường tính toán nhân sự cho chặng đường còn dài phía trước.

ĐỖ HIẾU

;
.