Chờ kỳ tích từ Australia

Thứ Năm, 01/12/2022, 18:48 [GMT+7]
In bài này
.

Trước khi World Cup 2022 bắt đầu, Australia là một trong những đội bóng được đánh giá thấp nhất. Tuy nhiên, HLV Graham Arnold và các học trò đã làm cả thế giới phải bất ngờ, khi trở thành đội bóng châu Á đầu tiên vượt qua vòng bảng một cách thuyết phục.

HLV Graham Arnold cùng các học trò vui mừng khi giành vé vào vòng 1/8.
HLV Graham Arnold cùng các học trò vui mừng khi giành vé vào vòng 1/8.

Thành công nhờ sự giản đơn

Nhìn vào đội hình tham dự World Cup 2022 của đội tuyển Australia, thật khó để kể được một cái tên đáng chú ý. Đa phần các cầu thủ của họ đều đang đá ở giải quốc nội, số ít còn lại đá ở một số giải đấu hạng 2 ở châu Âu. Nhân tố đáng chú ý nhất là thủ thành Matthew Ryan đang chơi cho CLB Copenhagen (Đan Mạch).

Phong độ của Australia trước khi tới với World Cup cũng không cao. Thậm chí, họ còn không giành được tấm vé trực tiếp tới ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh ở vòng loại châu Á, khi chỉ đứng thứ 3 bảng B vòng loại cuối cùng của khu vực. Khi đó, đội bóng xứ chuột túi phải nhọc nhằn vượt qua UAE và Peru ở các trận play off mới có thể góp mặt ở giải đấu trên đất Qatar.

Với những phân tích kể trên, Australia được nhận định là một trong những đội yếu nhất giải. Đã vậy, họ còn phải nằm cùng bảng với những “ông kẹ” đầy khó chịu như: đương kim vô địch thế giới Pháp, đội hạng ba Euro Đan Mạch và đại diện châu Phi Tunisia. Dù vậy, đội bóng đến từ khu vực châu Á đã tạo nên những bất ngờ lớn.

Ở lượt trận đầu, Australia thua tâm phục khẩu phục trước Pháp. Nhận trận thua đậm ngày mở màn, nhiều người đã nghĩ đến viễn cảnh HLV Graham Arnold và các học trò gục ngã. Nhưng không, họ đã đứng dậy đầy bản lĩnh.

Trong cả 2 trận đấu tiếp theo, Australia đều thể hiện lối chơi rất chắc chắn. Hàng phòng ngự dưới sự chỉ huy của thủ thành Matthew Ryan chơi tốt, khiến hàng công của cả Tunisia và Đan Mạch, dù đã nỗ lực hết sức cũng không thể xuyên phá. Còn ở mặt trận tấn công, các bài chuyền bóng dài được thực hiện đơn giản, nhưng hiệu quả. Các tiền đạo của Australia cũng tận dụng tốt những cơ hội có được.

Sự đơn giản trong lối chơi chính là chìa khóa thành công của đội tuyển Australia. 2 chiến thắng với tỷ số tối thiểu đủ để đội bóng xứ chuột túi chiếm được vị trí thứ 2, qua đó, lần thứ 2 trong lịch sử vượt qua được vòng bảng Wolrd Cup sau 16 năm chờ đợi.

Chờ những bất ngờ

Ngay sau trận đấu với Đan Mạch, nhiều cầu thủ và HLV Graham Arnold đã bật khóc. Từ một đội bóng bị ngờ vực về thực lực, ông đã dẫn dắt Australia hiên ngang tiến vào vòng trong. Nhưng ngay sau khi trấn tĩnh, vị chiến lược gia này khẳng định: "Sẽ không ai ăn mừng. Đó chính là cách đã giúp chúng tôi tiếp tục đánh bại Đan Mạch sau khi đã thắng Tunisia. Không được ăn mừng, không được bày tỏ cảm xúc, không được chia sẻ trên mạng xã hội, mọi người cần phải ngủ, nghỉ ngơi".

Điều này chứng tỏ, vào đến vòng loại trực tiếp đã là một thành công, nhưng chưa phải là mục tiêu cuối cùng của đội bóng có biệt danh "Socceroos”. Tuy nhiên, trước mắt họ là một “đỉnh núi” cần phải vượt qua, đó là Argentina của Leonel Messi, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất bóng đá thế giới ở thời điểm hiện tại.

Đội bóng Nam Mỹ sau khi để thua sốc trong trận ra quân đã ngay lập tức trở lại với đẳng cấp vốn có, bằng 2 chiến thắng thuyết phục trước Mexico và Ba Lan. Ngôi sao của PSG và các đồng đội đã “vào form” và thể hiện quyết tâm cao độ cho mục tiêu giành Cup trên đất Qatar.

Như vậy, đại diện khu vực châu Á có lẽ phải nghĩ đến một phép màu để hy vọng có mặt ở vòng trong. Nhưng chẳng phải mới đây thôi, Argentina đã để thua trước một đại diện khác của châu Á là Saudi Arabia. Hay xa hơn, chính Australia đã giành chiến thắng trước ông lớn của Nam Mỹ tại vòng bảng World Cup 2018. 

QUANG VINH

 

;
.