Đã đến lúc Tam sư gầm vang

Thứ Hai, 05/12/2022, 19:41 [GMT+7]
In bài này
.

Đội tuyển Anh luôn là một trong những đội được kỳ vọng ở các giải đấu lớn. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân mà đội tuyển này chưa thể một lần chạm đến vinh quang kể từ sau chức vô địch Wolrd Cup trên sân nhà năm 1966. Với màn trình diễn thuyết phục cho đến lúc này, người hâm mộ đang kỳ vọng “Tam sư” sẽ gầm vang ở giải đấu trên đất Qatar.

Harry Kane và các đồng đội trẻ đang thể hiện phong độ cao tại Wolrd Cup năm 2022.
Harry Kane và các đồng đội trẻ đang thể hiện phong độ cao tại Wolrd Cup năm 2022.

Không còn “thùng rỗng kêu to”

Trong trận đấu với Senegal tại vòng 1/8 vừa qua, đội tuyển Anh đã vượt qua Senegal với tỷ số 3-0 với một màn trình diễn thuyết phục. Nhưng phải khẳng định, đó không hề là trận đấu dễ dàng. Đội bóng châu Phi đã thể hiện lối chơi rất khó chịu, liên tục áp sát và dâng cao đội hình khiến “tam sư” gặp khó trong triển khai lối chơi.

Tuy nhiên, đội tuyển Anh đã cho thấy bản lĩnh của mình. Thủ môn Pickford và hàng phòng ngự đã chơi cực kỳ tập trung để hóa giải các tình huống nguy hiểm. Cùng với đó, các tình huống phản công nhanh của Anh được thực hiện đặc biệt hiệu quả. Các bàn thắng của Henderson, Hary Kane hay Saka đã thể hiện điều này.

Trận thắng trước Senegal đã phô diễn nhiều điểm mạnh của đội tuyển Anh ở giải năm nay. Không còn là đội bóng với hàng loạt ngôi sao nhưng chơi bóng rời rạc và thiếu gắn kết, HLV Southgate đã xây dựng được một tập thể đoàn kết với lối đá rõ ràng, mạnh lạc. Các ngôi sao trẻ của đội như Saka, Bellingham hay Foden đều có những màn trình diễn đầy năng lượng. Trong khi đó, Kane hay Henderson đều cho thấy được bản lĩnh và trở thành đầu tàu cho cả đội, nhất là trong những tình huống khó khăn.

Cùng với đó, ở giải đấu năm nay, đội tuyển Anh có một đội hình với chiều sâu đáng kể. Mỗi khi đội tuyển gặp trục trặc, Grealish, Rashford và nhiều nhân tố nổi bật khác sẵn sàng vào sân từ băng ghế dự bị và tỏa sáng. Như Rashford, tiền đạo của MU đã có được 3 bàn thắng và nằm trong tốp những cầu thủ ghi bàn hàng đầu giải đấu.

Tính đến thời điểm này, sau 4 trận, đội tuyển Anh đã ghi đến 12 bàn thắng. Hiệu suất cực kỳ ấn tượng. Và nếu giữ vững được phong độ như hiện nay, “Tam sư” chắc chắn là một chướng ngại khó khăn cho đội nào muốn giành được chức vô địch.

Chờ màn so tài đỉnh cao với Pháp

Và khán giả không phải chờ đợi lâu, sau khi vượt qua Senegal, Anh sẽ có màn đụng độ đỉnh cao với đương kim vô địch Wolrd Cup, những “chú gà trống Gô-Loa” Pháp. Đây là trận đấu đầu tiên 2 đội bóng này gặp nhau ở vòng loại trực tiếp trong một kỳ Wolrd Cup.

Trước trận đấu này, nhiều người hâm mộ đang có phần nghiêng về đội tuyển Pháp. Dù thiếu vắng nhiều trụ cột, nhất là ở hàng tiền vệ nhưng đội tuyển với màu áo lam vẫn có màn trình diễn rất tốt. Đương nhiên, nổi bật nhất vẫn đang là ngôi sao Kylian Mbappe. Với cú đúp vào lưới Ba Lan, siêu tiền đạo đang chơi cho PSG đã có được 5 bàn ở giải đấu trên đất Qatar. Rộng hơn, anh đã ghi được tổng cộng 11 bàn chỉ sau 2 kỳ Wolrd Cup tham dự, và đang băng băng trên đường trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử giải đấu. Không chỉ có Mbappe, Pháp còn đang sở hữu nhiều ngôi sao trong đội hình như Griezmann hay Dembele.

Tuy nhiên, đội tuyển Anh vẫn có rất nhiều hy vọng để vượt qua Pháp để lần thứ 2 liên tiếp lọt vào vòng bán kết một kỳ Wolrd Cup. Trước hết, dù các tiền đạo đang thể hiện phong độ cao nhưng hàng tiền vệ của Pháp do thiếu nhiều trụ cột đã có những thời điểm cho thấy sự thiếu ổn định. Như trong trận đấu với Ba Lan, một số thời gian họ đã để đối phương kiểm soát thế trận, tạo ra các cơ hội ăn bàn rõ ràng và xém chút nữa phải trả giá. Trong khi đó, hàng tiền vệ tuyển Anh còn hay hơn nhiều so với Ba Lan, và nếu làm tốt, “Tam sư” có thể chiếm thế thượng phong.

Một điểm đội tuyển Anh nhỉnh hơn so với Pháp nữa là chiều sâu lực lượng. Trong khi các cầu thủ trên băng ghế dự bị của HLV Southgate đều thể hiện cực tốt khi được thay vào sân, thì đội tuyển Pháp hoàn toàn ngược lại. Các “kép phụ” như Disasi, Tchouameni, Coman thể hiện phong độ phập phù. Trận thua 0-1 trước Tunisia với đội hình chủ yếu là những gương mặt dự bị của Pháp đã chứng minh điều này.

Trong 2 giải bóng đá lớn liên tiếp gần đây là World Cup 2018 và Euro 2020, đội tuyển Anh đều có được phong độ cao khi nằm trong top 3 đội dẫn đầu. Điều này thể hiện “Tam sư” đã thực sự có được bản lĩnh và sự ổn định. Và nếu chiến thắng trước Pháp, họ sẽ thực sự cho thấy được đẳng cấp, và trở thành ứng cử viên hàng đầu cho chiếc cúp vàng.

QUANG VINH

;
.