Chạy bộ - cuộc thử sức chính mình

Chủ Nhật, 20/08/2023, 19:34 [GMT+7]
In bài này
.

Anh Diệp Khanh (SN 1981, ngụ TP.Vũng Tàu) đã trở thành gương mặt quen thuộc của nhiều giải chạy bán marathon 21km, marathon 42km trong, ngoài tỉnh. Tham gia cự ly 21km Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ 24 năm nay, anh muốn kiểm tra, đánh giá sức chịu đựng, sức khỏe của bản thân.

Anh Diệp Khanh tập luyện cùng bạn bè để chuẩn bị tham gia cự ly 21km Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ 24 năm 2023.
Anh Diệp Khanh tập luyện cùng bạn bè để chuẩn bị tham gia cự ly 21km Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ 24 năm 2023.

Đánh giá sức chịu đựng của bản thân

Anh Diệp Khanh hiện là Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đào tạo và Phát triển kỹ năng sống M-LIFE (TP.Bà Rịa). Năm 2019, anh bắt đầu bén duyên với đường chạy và quyết định đăng ký tham gia cự ly 5km Giải Báo Tiền Phong tổ chức tại Vũng Tàu.

“Khi mới bắt đầu những bước chạy, tôi cũng gặp những khó khăn dù đã từng chơi cầu lông nhiều năm. Đó là tình trạng hụt hơi do chưa có kinh nghiệm điều chỉnh, phân phối sức và hơi thở. Tuy nhiên, tôi đã nỗ lực luyện tập và vượt qua đường chạy 5km trong thời gian 28 phút, sớm hơn thời gian quy định của ban tổ chức 2 phút”, anh Diệp Khanh chia sẻ về kỷ niệm lần đầu tham gia giải.

Sau những bỡ ngỡ ban đầu, chạy bộ dần trở thành niềm đam mê của anh. Mỗi ngày, anh đều đặn xỏ giày và chạy. Những cung đường trong tỉnh đều in dấu chân anh dù công việc dạy học, kinh doanh rất bận bịu. Xem việc rèn luyện là công việc thường xuyên, thói quen hàng ngày nên dù ở đâu anh cũng sắp xếp thời gian để luyện tập. Kể cả trong những chuyến công tác, đào tạo tại các tỉnh khác, trong hành lý của anh luôn có một đôi giày chạy.

“Được trải nghiệm trên cung đường chạy, hòa mình vào thiên nhiên, cùng hít thở không khí trong lành của núi rừng và biển cả giúp tôi thấy thoải mái và tĩnh tâm sau những giờ làm việc”, anh Diệp Khanh chia sẻ.

Chính vì niềm đam mê đó, cái tên Diệp Khanh đã dần trở nên quen thuộc với các cự ly từ 10-42km tại các giải marathon, việt dã trong nước như: 10km giải Quy Nhơn 2019; 21km giải Techcombank HCM 2019… Và từ đầu năm 2023 đến nay, anh Diệp Khanh đã liên tục tham gia cự ly 42km tại các giải marathon như: VnExpress Marathon Sparking Quy Nhơn, OneWay Vũng Tàu, VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang, VnExpress Marathon Imperial Huế.

“Khi mới chuyển từ cự ly ngắn sang marathon, điều khó khăn nhất là VĐV phải phân phối sức đều trong suốt chặng đường”, anh Diệp Khanh chia sẻ. Vì vậy, khi quyết định chuyển sang chạy marathon, anh đã tìm hiểu các thông tin liên quan đến các VĐV chạy marathon để nắm được cách luyện tập, phân phối sức, nhịp thở. Khi đã nắm được những nội dung luyện tập về marathon, anh duy trì luyện tập hàng ngày với quãng đường chạy từ 5-15km.

“Trong tuần tôi duy trì tập hàng ngày với cự ly 5km, còn cuối tuần ít công việc hơn, tôi sẽ tăng cự ly chạy lên từ 10-15km. Trong quá trình chạy tôi luôn theo dõi các chỉ số của nhịp tim, hơi thở qua chiếc đồng hồ chạy bộ luôn đeo bên mình. Tôi cũng tìm hiểu và tự đặt ra các chế độ ăn uống riêng trong quá trình tập luyện, trước và sau khi chạy để bảo đảm sức khỏe tốt nhất”, anh Diệp Khanh nói.

Với mục tiêu là tham gia giải để kiểm tra, đánh giá sức chịu đựng, sức khỏe của bản thân nên anh không đặt nặng việc phải làm mọi cách để đạt được giải cao. Với anh, chạy bộ là phải biết lắng nghe cơ thể của mình để luyện tập và thi đấu khoa học, bảo đảm cho sức khỏe của bản thân. Chính vì vậy, trong suốt mấy năm qua, mỗi giải đấu anh đều tự đặt ra mục tiêu cho mình để hoàn thành một cách tốt nhất. Chẳng hạn như cùng nội dung 42km, nhưng ở mỗi giải anh đều đặt ra mục tiêu hoàn thành và ở mức giải sau thời gian chạy sẽ được rút ngắn dần.

Vượt qua chính mình

Năm 2023, trở về từ giải VnExpress MarathonMarvelous Nha Trang, anh Diệp Khanh tiếp tục đăng ký nội dung chạy bán marathon 21km nam giải Việt dã Báo bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ 24 năm 2023. Đây cũng được coi là sở trường chạy dài của anh. Tuy nhiên, điều khiến anh phải thận trọng khi tham gia nội dung này là con dốc ở mũi Nghinh Phong.

“Tham gia giải VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang vừa rồi các VĐV cũng phải vượt qua những con dốc dài khoảng 4km. Nhưng các con dốc đó dài và nối tiếp nên VĐV có đà để quen và vượt qua. Nhưng với dốc ở mũi Nghinh Phong thì khác, nó cao và ngắn nên khi vượt qua phải biết cách. Mũi Nghinh Phong là nơi đón gió nên khi lên ngoài hướng cơ thể phía trước còn phải biết nương theo nhóm để giảm sức gió và chạy chậm để duy trì sức”, anh Khanh bật mí.

Tham gia nội dung 21km của giải này, anh đặt mục tiêu hoàn thành với thời gian dưới 2 tiếng. Dù tham gia giải là để rèn luyện sức khỏe, trải nghiệm những cung đường chạy và vui với bạn bè và không quan trọng giải thưởng nhưng anh vẫn chăm chỉ luyện tập để hoàn thành mục tiêu là về đích an toàn là đã vượt qua chính mình.

ĐÔNG HIẾU

;
.