Ở lớp học chạy bộ

Thứ Sáu, 18/08/2023, 18:14 [GMT+7]
In bài này
.

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Học chạy bộ, nghe có vẻ như đùa, nhưng lớp học này có thật. Từ năm 2019, lớp học chạy bộ được anh Phạm Văn Thao, thành viên ban quản trị nhóm Vũng Tàu Beach Running Club (VBRC) mở. Lớp học hoàn toàn miễn phí và luôn rộng mở chào đón người muốn tập chạy bộ.

Học viên tập trung giãn cơ sau khi chạy bộ.
Học viên tập trung giãn cơ sau khi chạy bộ.

Học để chạy đúng

Đúng 5 giờ sáng, tại cổng chính khu tập thể Vietsovpetro (đường Nguyễn Thái Học) lớp học bắt đầu. Khoảng 50 người trong trang phục thể thao khỏe khoắn dàn hàng ngang, cùng khởi động dưới sự hướng dẫn của anh Thao.

Vẫn là những động tác quen thuộc trước khi vận động thể thao như làm nóng cơ khớp trước khi vận động như xoay cổ chân tay, xoay đầu, xoay đầu gối, xoay hông, vặn người, cúi chạm ngón chân, đi bộ qua lại, bật nhảy… Sau 10 phút khởi động, bài tập chạy bộ bắt đầu. “Hôm nay, chúng ta tiếp tục bài chạy 3 phút, đi bộ 2 phút nhé mọi người”, anh Thao nói.

Chẳng ai bảo ai cũng không cần hiệu lệnh bắt đầu, cứ thế mọi người vào bài tập. Đường chạy nằm trong khuôn viên khu tập thể Vietsovpetro và một đoạn chừng 300m trên vỉa hè đường Nguyễn Thái Học.

Các thành viên VBRC cùng tham gia hỗ trợ nhóm học, phân bổ người chạy xen kẽ. Cứ 3 phút, các thành viên VBRC lại nhắc nhở người học “chuyển sang đi bộ mọi người ơi. Đi 2 phút, chạy 3 phút. Chạy theo sức của mình, đừng cố sức!”.

Trời sáng hơn, khuôn viên khu tập thể Vietsovpetro cũng đông người đi bộ, tập dưỡng sinh, thể dục theo nhạc hơn. Nhưng nhóm chạy bộ chiếm số lượng áp đảo nhất. Tôi cũng hòa vào nhóm chạy. Vừa chạy, vừa đi bộ, trò chuyện cùng người đồng hành, ai cũng vui vẻ, cảm giác năng lượng tích cực lan tỏa ngay đầu ngày.

Khoảng 35 phút tập với quãng đường hơn 3km, trời sáng tỏ cũng là lúc lớp học hoàn thành giáo án bài tập. Kết thúc vòng chạy cuối, cả lớp tề tựu về điểm tập trung ban đầu thực hiện bài giãn cơ và bổ trợ sau chạy bộ.

Chạy bộ đúng kỹ thuật, sẽ hiểu được ngưỡng của cơ thể, tăng sức bền, hạn chế chấn thương, bảo đảm sức khoẻ.
Chạy bộ đúng kỹ thuật, sẽ hiểu được ngưỡng của cơ thể, tăng sức bền, hạn chế chấn thương, bảo đảm sức khoẻ.

Lan tỏa tình yêu chạy bộ

Anh Phạm Văn Thao, cho biết, đi bộ, chạy bộ là bản năng của mỗi người. Đam mê thể thao từ nhỏ, nhưng từ năm 2017 anh Thao mới chuyên tâm vào môn chạy bộ và tập chạy đường dài. Quá trình tập luyện, anh nhận thấy phải có kiến thức cơ bản và hiểu được ngưỡng vận động của cơ thể thì mới tăng sức bền, hạn chế chấn thương để theo đuổi đam mê thể thao.

Nhận thấy tại TP.Vũng Tàu có khá nhiều người cùng chạy bộ thể thao, từ năm 2019, anh bắt đầu mở lớp dạy chạy bộ cho người mới bắt đầu với mong muốn tạo môi trường tập luyện để mọi người cùng nuôi dưỡng đam mê tập luyện, thay đổi lối sống tích cực.

“Lớp học trên là lớp thứ 15 tính từ năm 2019 đến nay. Hiện lớp học đã bước sang 2 tuần. Với lịch tập tuần 3 buổi, mỗi buổi 1 tiếng, kết hợp chạy bộ - đi bộ và tăng dần thời lượng chạy bộ lên theo tuần, dự kiến đến tuần thứ 7-8, học viên có thể hoàn thành 5km chạy liên tục”, anh Thao cho hay.

Chị Văn Thị Mai Linh (nhà ở số 6, Nguyễn Văn Trỗi, TP.Vũng Tàu) cùng con gái Trần Ngọc Linh Nhi (10 tuổi) tham gia lớp học chạy bộ chia sẻ, tập luyện bất kỳ môn gì cũng phải có kiến thức, từ đó mới đạt hiệu quả mong muốn. Con chị ngày càng lớn, chị muốn chạy bộ để tăng kết nối với con. “Hai mẹ con cùng đi học để được chuẩn chỉnh tư thế, kỹ thuật ngay từ đầu, giúp cháu hạn chế rủi ro tai nạn, tăng sức bền và thêm yêu thích chạy bộ”, chị Mai Linh nói.

Không chỉ có những người mới chạy bộ theo học, rất nhiều học viên tham gia lớp học là những người cũ, cùng tham gia tập, hỗ trợ hướng dẫn người mới và kết nối cùng nhau trong phong trào chạy bộ.

Sau 4 tháng học chạy bộ, Dương Tiến Đạt (ở chung cư Hodeco Plaza) đã điều chỉnh nhịp thở, sửa được dáng chạy chuẩn, biết cách phân bố sức trên đường chạy. Thế nhưng Đạt vẫn tiếp tục tham gia lớp chạy bộ trên như một thói quen tập luyện hàng ngày.

Đạt cho hay, qua lớp học em đã kết nối làm quen thêm nhiều người cùng đam mê, từ đó trao đổi thêm về kỹ thuật, chế độ ăn uống và các giải chạy bộ. “Sắp tới em sẽ tham gia Giải Việt dã của Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Với quá trình tập luyện và sự hướng dẫn kỹ thuật từ các anh chị em trong nhóm VBRC em rất tự tin hoàn thành đường chạy”.

Bài, ảnh: KIM VINH

;
.