"Phải lòng" đường chạy xứ biển

Thứ Tư, 23/08/2023, 19:17 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 5 giờ, khi bình minh mới lên tại phố biển Vũng Tàu, đã có rất nhiều VĐV, cũng như người dân tại đây hăng say tập luyện cho Giải Việt dã Báo Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong số những người tham gia có những cụ ông "lục tuần" rất đam mê bộ môn này.

Dù tuổi cao, nhưng ngày nào ông Phạm Văn Thành (thứ 2, từ trái qua) cũng chạy rất nhiệt tình cùng nhóm VBRC.
Dù tuổi cao, nhưng ngày nào ông Phạm Văn Thành (thứ 2, từ trái qua) cũng chạy rất nhiệt tình cùng nhóm VBRC.

Chạy vì đam mê

Đam mê chạy bộ từ khi còn thanh niên trai tráng, đến nay ông Phạm Văn Thành (62 tuổi, phường 4, TP. Vũng Tàu) vẫn kiên trì đều đặn chạy bộ nâng cao sức khỏe. Suốt mấy chục năm qua, với ông Thành, chạy bộ là môn ông đam mê và yêu thích. Chính sự bền bỉ, kỷ luật với bộ môn này, ông đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều người.

Ông Thành quê gốc tại Nam Định, học ngành dầu khí tại Trường ĐH Dầu hóa Baku thuộc Liên Xô (cũ) và công tác tại Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro gần 36 năm (1987-2022), hiện đã nghỉ hưu. Ông Thành gắn bó với chạy bộ từ năm 1995, từng ấy năm, ông đã chinh phục nhiều con đường và chiến thắng được bản thân.

Ông Huỳnh Công Thành thường xuyên duy trì chạy bộ hàng ngày.
Ông Huỳnh Công Thành đã từng chinh phục cự ly 21km với thời gian 2 tiếng đồng hồ.

Ông Thành cho hay: "Quan niệm của tôi khi gắn bó với chạy bộ là "kiên trì và bền bỉ". Tôi thường thức dậy từ 4 giờ 15 phút và chạy tới 6 giờ 30 phút hàng ngày. Duy trì mức 18km mỗi sáng, kể cả trời mưa. Tôi xuất phát từ nhà tới Bãi Trước rồi tới Bãi Sau. Sau hơn 10 tháng nghỉ hưu, tôi đã chạy bộ hơn 5.000km và đặt mục tiêu sẽ hoàn thành một quãng đường dài bằng một vòng quả đất 40.750km trước 70 tuổi. Như vậy mỗi năm sẽ gần 4.100km".

Rèn luyện sức khỏe, gắn kết tình cảm

Nhờ môn chạy bộ mà sức khỏe của ông Phạm Văn Thành được cải thiện nhiều. Tập luyện chạy bộ ngoài rèn luyện sức khỏe, còn giúp gắn kết thêm tình cảm gia đình, bạn bè, khi cùng chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, sau những giờ làm việc căng thẳng, cuộc sống bộn bề.

Ông Huỳnh Công Thành (giữa) và ông Phạm Văn Thành (bìa phải) chụp hình kỷ niệm tại giải Big Mountain Big Challenge 2023.
Ông Huỳnh Công Thành (giữa) và ông Phạm Văn Thành (bìa phải) chụp hình kỷ niệm tại giải Big Mountain Big Challenge 2023.

Vừa mới chạy xong quãng đường 5km tại cung đường Thùy Vân, ông Huỳnh Công Thành (63 tuổi, phường 8, TP. Vũng Tàu) trò chuyện với chúng tôi và say sưa kể về quá trình rèn luyện chạy bộ của mình. Ông rất nhanh nhẹn, hoạt bát và khỏe mạnh, cơ bắp vẫn khá săn chắc. Có được điều đó chính là sự kiên trì rèn luyện chạy bộ hàng ngày của ông.

Ông Công Thành chia sẻ: "Chính nhờ môn chạy bộ tôi chiến thắng được bệnh tật và muốn lan tỏa năng lượng tích cực này tới mọi người. Nhất là cho con cháu thấy để rèn luyện sức khỏe, tránh xa những thói quen không tốt. Lúc đầu chạy 500m, tôi cảm thấy rất mệt, tưởng chừng như bỏ cuộc. Nhưng bằng sự kiên trì, giờ đây tôi đã chinh phục được cự ly 21km khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ".

Ông Lương Trí Tiên, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết: "Thời gian qua, các cấp Hội Người cao tuổi thường xuyên tích cực tập luyện nhiều bộ môn như: bóng chuyền, dưỡng sinh, chạy bộ... Và thành lập nhiều CLB thể dục, thể thao, giúp cho người cao tuổi có sân chơi bổ ích và kết nối với nhau. Hiện tại, nhiều hội viên đang tích cực tập luyện để tham gia Giải Việt dã Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng như các giải hội thao trong và ngoài tỉnh".

Hiện tại, ông Công Thành đang tập luyện cho Giải Việt dã Báo Bà Rịa - Vũng Tàu. Trước đó ông đã hoàn thành tốt ở cự ly 21km tại các giải như: One Way và Big Mountain Big Challenge 2023, diễn ra tại TP. Vũng Tàu.

Ông Phạm Văn Thao (SN 1985), ban quản trị của nhóm VBRC - Vũng Tàu Beach Running Club - Câu lạc bộ chạy bộ Vũng Tàu cho biết, ông Phạm Văn Thành và ông Huỳnh Công Thành tuy đã lớn tuổi, nhưng ngày nào cũng chạy rất nhiệt tình và thường xuyên tham gia các giải chạy cùng CLB, chính sự đam mê của 2 ông đã làm cho giới trẻ thêm có động lực để đam mê bộ môn này.

Với người cao tuổi, việc duy trì thói quen tập luyện chạy bộ mỗi ngày, giúp họ có sức khỏe dẻo dai, trí óc minh mẫn. Hơn nữa, người già giữ gìn sức khỏe tốt cũng là món quà đối với con cháu, giúp các con yên tâm làm ăn, không phải lo lắng cho sức khỏe cha mẹ.

Bài, ảnh: HẠNH DUYÊN

;
.