Giải vô địch cờ tướng quốc gia 2024: Kịch tính và hứa hẹn nhiều bất ngờ

Thứ Ba, 16/04/2024, 14:08 [GMT+7]
In bài này
.

Giải vô địch cờ tướng quốc gia năm 2024 đang diễn ra vô cùng kịch tính và hấp dẫn sau 2 ngày khởi tranh. 

Theo Ban tổ chức, sau 3 ván ở bảng nam thi đấu cờ tiêu chuẩn, vị trí top đầu hiện nay đang thuộc về các kỳ thủ như: Vũ Quốc Đạt, Hà Văn Tiến, Nguyễn Minh Nhật Quang, Nguyễn Anh Mẫn, Đặng Cửu Tùng Lân, Phí Mạnh Cường, Nguyễn Thành Bảo…

Kiện tướng Vũ Quốc Đạt đang tạm dẫn đầu sau 3 ván thi đấu.
2 đại kiện tướng Vũ Quốc Đạt và Hà Văn Tiến trong trận đấu ván 4 sáng 16/4.

Trong đó, với 3 điểm, Vũ Quốc Đạt (TP.Hồ Chí Minh) đang tạm dẫn đầu bảng nam, tiếp theo là Nguyễn Anh Mẫn (Đà Nẵng) và Phan Nguyễn Công Minh (TP.Hồ Chí Minh) cùng 2,5 điểm. Với kết quả này, 2 kỳ thủ hàng đầu đang nằm trong top 1 là Vũ Quốc Đạt và Nguyễn Minh Nhật Quang hứa hẹn sẽ tạo thế trận khá vững chắc cho đội TP.Hồ Chí Minh tại giải đấu.

Ngoài ra, ở vị trí top đầu còn phải kể đến hai kiện tướng Hà Văn Tiến và Nguyễn Anh Quân. Đây đều là những danh thủ hàng đầu phía Bắc, đã từng giành được vô số danh hiệu lớn nhỏ nhưng chưa một lần được bước lên ngôi cao nhất kỳ đàn.

Với phong độ hiện tại khi trải qua 3 ván đấu, 2 kiện tướng được kỳ vọng sẽ tạo nên cơn chấn động và không loại trừ 1 trong 2 khả năng sẽ chạm tay tới chức vô địch tại giải đấu năm nay. 

Phí Mạnh Cường (đeo kính), VĐV đã giành chiến thắng trước kiện tướng hàng đầu Việt Nam Lại Lý Huynh tại ván đầu thứ 2.
Phí Mạnh Cường (đeo kính, ngồi bên trái), kỳ thủ đã giành chiến thắng trước kiện tướng hàng đầu Việt Nam Lại Lý Huynh tại ván đầu thứ 2.

Một trong những bất ngờ tại 3 ván đấu đầu tiên phải kể đến trận đấu giữa cao thủ số 1 cờ tướng Việt Nam Lại Lý Huynh đã để thua Phí Mạnh Cường (Quảnh Ninh) ở ván thứ 2 và rơi vào top 3 của giải.

Ông Phan Quốc Bảo, HLV đội Quang Ninh cho biết, đối thủ của Phí Mạnh Cường có phần nhỉnh hơn, bởi Lại Lý Huynh là một trong những kiện tướng hàng đầu hiện nay của Việt Nam. Song, tại trận đối đầu này, với tâm lý ổn định, bình tĩnh và quyết đoán trong từng nước cờ đã giúp Cường giành chiến thắng ngoạn mục trước Lý Huynh. Nếu ở những ván tiếp theo, Cường vẫn giữ giữ phong độ, khả năng sẽ vào top đầu của kỳ thủ này là rất cao.

Lại Lý Huynh tại ván đầu thứ 4 diễn ra sáng 16/4.
Kiện tướng Lại Lý Huynh tại ván đầu thứ 4 diễn ra sáng 16/4.

Mặc dù vậy rơi vào top 3, song theo các chuyên gia, hiện nay giải mới chỉ xong 3 ván, vẫn còn 6 ván đấu ở phía trước, nếu không vì những vấn đề tâm lý hoặc sức khỏe, cơ hội để Lại Lý Huynh trở mình và bứt phá vươn lên là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Bởi, anh vẫn được đánh giá là một trong những kỳ thủ hàng đầu của giải.

Trong khi đó, tại bảng nữ, một trong những bất ngờ của 3 ván đầu tiên phải kể đến trận thắng ngoạn mục của VĐV trẻ Phùng Bảo Quyên, nữ kỳ thủ trẻ đến từ Bắc Giang trước Đàm Thùy Dung và giành vị trí top đầu bảng nữ. Hiện, 3 kỳ thủ dẫn đầu bảng nữ sau ván thứ 3 đều đến từ đơn vị TP.Hồ Chí Minh, lần lượt là Lại Quỳnh Tiên, Nguyễn Hoàng Yến và Nguyễn Thị Bảo Trân.

Các kỳ thủ top đầu bảng nữ thi đấu tại ván 4 sáng 16/4.
Các kỳ thủ top đầu bảng nữ thi đấu tại ván 4 sáng 16/4.

Trọng tài quốc tế Cẩm Đăng Khoa (Tổng trọng tài giải đấu) cho biết, trải qua 3 ván đấu, một số gương mặt bước đầu đã tạo thế trận tốt. Tuy nhiên, theo ông Khoa, giải đấu vẫn còn rất dài, hứa hẹn sẽ còn tạo nên nhiều sự bất ngờ và đột phá ở những ván đấu tiếp theo.

Bởi, 3 ván đầu mới chỉ là dạo đầu, các kỳ thủ và đội tuyển vẫn chưa thực sự bung hết chiến thuật, chiến lược của mình, do đó hiện vẫn chưa thế đánh giá được thế trận của các kỳ thủ.

“Chúng tôi tin rằng, giải đấu sẽ còn có nhiều bất ngờ ở những ván đấu tới. Bởi, trình độ các kiện tướng hàng hàng đầu của Việt Nam được đánh giá là ngang tài, ngang sức. Các chiến lược, nước cờ vẫn còn là một ẩn số. Do vậy, hứa hẹn sẽ có nhiều trận so tài hấp dẫn cho giải đấu”, ông Khoa nói.

Giải vô địch cờ tướng quốc gia 2024 do Sở VH-TT phối hợp cùng Liên đoàn cờ Việt Nam đăng cai tổ chức tại TP.Vũng Tàu, diễn ra từ ngày 14 đến hết ngày 24/4.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.