Cuộc cách mạng về tổ chức

Thứ Sáu, 17/08/2018, 17:59 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2017 và 2018, Đảng và Nhà nước ta đã bàn rất kỹ vấn đề tổ chức, cán bộ. Do sự phình to và cồng kềnh của bộ máy tổ chức, biên chế mà làm giảm sức chiến đấu của Đảng, cản trở sự phát triển của đất nước, dân tộc. Nghị quyết 4 (khóa XI), Nghị quyết 6 (khóa XII) của Đảng kết luận: Tinh giản biên chế, giảm đầu mối bộ máy tổ chức sẽ làm cho Tổ chức của Đảng, Nhà nước, khối MTTQ… tinh gọn, hiệu quả. Đó là một cuộc cách mạng về tổ chức! Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có một tổng kết rất được dư luận đồng tình: “Bộ máy tổ chức của ta, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ta to, đông mà không mạnh, kém hiệu quả”. Có thể nói, chúng ta đang đứng trước một quyết tâm chiến lược, một thử thách quyết liệt - không thể không làm, đó là cuộc cách mạng về tổ chức. 

Bộ Công an, Đảng ủy Công an Trung ương đã “bắn” phát súng mở đầu: Bỏ hẳn bộ máy tổ chức 6 Tổng cục - mỗi Tổng cục trưởng là một Trung tướng đứng đầu, không dưới 15 Phó Tổng cục trưởng hàm thiếu tướng; cắt giảm 30 cục, 300 phòng đội; sáp nhập các đơn vị phòng cháy chữa cháy trực thuộc bộ vào công an tỉnh, thành phố. Tổng Bí thư đồng thời là Bí thư Đảng ủy Công an nhân dân Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Cuộc cách mạng về tổ chức của ngành công an đụng chạm ghê gớm lắm, nhưng không thể không làm. Và mọi việc đang được triển khai bài bản, ổn định, kỷ luật, đúng quy định, đúng Nghị quyết của Đảng. 

Theo thông báo được công bố trên báo chí, các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thanh Hóa bước đầu đã tinh giản được hơn 5.000 biên chế, giảm gần 100 đầu mối. Nếu tính cả nước, các bộ, ngành, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, trong vài ba năm tới, con số biên chế dôi dư là hàng chục ngàn người, tiết kiệm mỗi năm hàng chục ngàn tỷ đồng. Và điều còn quan trọng hơn nhiều: Tinh gọn bộ máy nhưng lại thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, không còn cấp trung gian nhiêu khê, chồng chéo kiểu “cục máu đông” làm tắc nghẽn hoạt động kinh tế - xã hội!

Nghị quyết của Đảng chỉ rõ: Cuộc cách mạng về tổ chức, theo đó biên chế tổ chức tinh gọn, cần được thực hiện theo lộ trình thích hợp, từ nay đến năm 2020, 2023-2025; Tinh gọn bộ máy, biên chế nhưng không gây xáo trộn về tổ chức, về cuộc sống; các chính sách đi cùng phải được giải quyết đồng bộ, thấu đáo, thuận cả lý và tình. Vấn đề lớn nhất là tìm được sự đồng thuận, ủng hộ và hậu thuẫn cao của cán bộ, công chức, viên chức, của nhân dân và toàn xã hội. Thực trạng bộ máy cồng kềnh, biên chế tổ chức quá đông, dư thừa thực tế đang dồn chúng ta vào chân tường. Cuộc cách mạng về tổ chức không thể không làm, làm một cách đồng bộ, khẩn trương, quyết liệt và có lộ trình, bước đi thích hợp sẽ tạo sự ổn định để đưa đất nước tiếp tục tiến lên.

Bà Rịa - Vũng Tàu cùng với cả nước quán triệt các Nghị quyết của Đảng, Chỉ thị của Nhà nước, và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn đang tích cực triển khai chương trình hành động “Cuộc cách mạng về tổ chức”. Sự thống nhất cao trong các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể và sự đồng thuận xã hội là rất cao. Đó là sự thống nhất về nhận thức, quan điểm, tư tưởng và chương trình hành động.

Chúng ta đã ban hành nhiều lần, trong nhiều nhiệm kỳ các Nghị quyết đổi mới, nâng cao hiệu quả bộ máy tổ chức, trải qua nhiều chương trình hành động. Tuy nhiên, kết quả thực hiện chưa được như mong muốn. Cuộc cách mạng về tổ chức lần này - năm 2017, 2018 và các năm tiếp sau quyết liệt hơn những lần trước về nhận thức, cách làm, bước đi, khác cả về quyết tâm hành động. Chắc chắn kết quả  thực hiện các Nghị quyết và chương trình hành động “Cuộc cách mạng về tổ chức” lần này sẽ gặt hái những thành công, đúng như kỳ vọng và mong đợi.

HẢI VÂN

;
.