Không đứng ngoài chuyến tàu 4.0!

Thứ Năm, 13/09/2018, 16:45 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, giới trẻ Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua các tổ chức Đoàn, Đội, nhà trường đã tổ chức các diễn đàn khởi nghiệp, diễn đàn “mở” bàn về “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, đưa ra nhiều ý kiến độc đáo “Quyết chí đi lên từ mũi nhọn công nghệ”. Thanh niên xung kích thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro; thanh niên và học sinh TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ… tổ chức  diễn đàn về cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh BR-VT (Busadco), kỹ sư, cán bộ kỹ thuật - lấy chi đoàn thanh niên làm nòng cốt - tọa đàm, trao đổi “Không bỏ lỡ con tàu công nghiệp 4.0”, coi đây là một trong những hoạt động trọng tâm trong việc  ứng dụng KH-CN thúc đẩy sự tăng trưởng trong kinh doanh của một DN KH-CN. Các DN du lịch trên địa bàn tỉnh tổ chức “Ứng dụng công nghệ số” trong dịch vụ quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch, dịch vụ đặt phòng, tổ chức các tour tuyến du lịch - từ ứng dụng công nghệ máy tính, điện thoại thông minh.

“Giới trẻ BR-VT cần đi tiên phong trên con tàu công nghiệp 4.0”. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh BR-VT Nguyễn Hồng Lĩnh,  nhiều năm là “thủ lĩnh” công tác thanh niên của BR-VT đã động viên, nhắc nhở thế hệ trẻ tỉnh nhà như vậy. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhiều lần khẳng định trách nhiệm của tuổi trẻ, tiếp lửa cho thanh niên “Kết nối”, “Đi đầu” trên “Con tàu Cách mạng công nghiệp 4.0”. Trong các ngày 11, 12-9, tại thủ đô Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN), với một chuỗi sự kiện quan trọng, cuốn hút sự quan tâm của giới trẻ. Tại diễn đàn này, Giáo sư Klaus Schwab, người sáng lập và là Chủ tịch Điều hành Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), “cha đẻ” của khái niệm “Cách mạng công nghiệp 4.0”, người tiên phong nghiên cứu trào lưu này chỉ rõ: “Cách mạng công nghiệp 4.0 là một cuộc cách mạng hoàn toàn khác bởi quy mô, sự toàn diện và tốc độ phát triển. Quốc gia nào bỏ lỡ chuyến tàu 4.0 sẽ thất bại”. Giáo sư Klaus Schwab nói tiếp: “Nếu 3 năm trước, khi tôi đưa ra khái niệm Cách mạng công nghiệp lần tứ 4, nói về xe tự lái, blockchain… được coi như khoa học giả tưởng, thì đến nay tất cả các khái niệm đó đều trở thành sự thật. Cuộc cách mạng này không chỉ thay đổi mô hình kinh doanh, cách DN cạnh tranh mà còn thay đổi các nền kinh tế, các xã hội”. Nhân dịp WEF - ASEAN, cuốn sách “Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” được dịch 29 thứ tiếng, phát hành hơn 1 triệu bản đã ra mắt tại Việt Nam. Giới trẻ Việt Nam đón nhận cuốn sách với thái độ nồng hậu, hào hứng, ấn tượng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ Việt Nam tham gia và đồng chủ trì phiên họp khai mạc WEF - ASEAN đã đánh giá cao vai trò, vị trí của Diễn đàn Kinh tế thế giới lần này bàn sâu về sự đồng hành và phát triển của ASEAN. Thủ tướng đánh giá cao vai trò của hế hệ trẻ Việt Nam đồng hành phát triển trên “Con tàu Cách mạng công nghiệp 4.0”. Ngày nay “Cách mạng 4.0” không còn là “những lời nói suông hoa mỹ” mà thực sự là “Một cuộc cách mạng” lan tỏa nhanh, sâu rộng mọi ngóc ngách của đời sống kinh tế - xã hội. Ai đứng ra ngoài, đứng bên lề cuộc cách mạng này, họ sẽ  tụt hậu, gặt hái  thất bại.

Tại Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN có sự tham gia của  Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên Malaysia - Bộ trưởng 26 tuổi trẻ nhất thế giới - ông Syed Saddiq. Ông đã truyền cảm hứng đặc biệt cho giới trẻ: “Theo đuổi đam mê sẽ làm điều kỳ diệu. Người trẻ thường thích rủi ro và có đam mê cháy bỏng. Hãy đi theo lối riêng để đạt được những kết quả khác thường”. Bộ trưởng Syed Saddiq cho rằng: “Với cuộc Cách mạng 4.0 chúng ta đang ở trong kỷ nguyên số. Hãy tư duy vượt giới hạn. Người trẻ có năng lực rất cao và họ chính là những người sẽ định hướng tương lai và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0”.

“Đoàn tàu Cách mạng công nghiệp 4.0” đã khởi động, đang khởi động mạnh mẽ, tiến về phía trước - như Gia1o sư KlausSchwab đã khẳng định - trong cả khu vực ASEAN và toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Quy mô, tốc độ và nội hàm KH-CN đầy tính bứt phá đang vùn vụt lao đi. Đất nước, dân tộc, giới trẻ; BR-VT và cả nước cùng tiến về một hướng - gặt hái thành công từ thành quả Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư - 4.0.

HẢI VÂN

;
.