Kiên quyết lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè

Thứ Sáu, 08/03/2019, 07:22 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 5-3 đến ngày 10-3, UBND phường Thắng Tam phối hợp cùng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Đội Trật tự đô thị TP. Vũng Tàu tổ chức đợt ra quân tuyên truyền, xử lý các trường hợp để vật dụng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè; nhắc nhở, xử phạt hành chính các chủ phương tiện, chủ nhà hàng, khách sạn dừng, đỗ xe ô tô không đúng nơi quy định. Chỉ riêng trong ngày đầu ra quân, lực lượng chức  năng đã thu giữ hàng trăm vật dụng (bàn, ghế, bảng hiệu, xe bán hàng) lấn chiếm lòng đường, vỉa hè mà chủ nhân trước đó đã bị nhắc nhở nhiều lần; xử lý vi phạm đối với 4 trường hợp dừng, đỗ xe ô tô không đúng nơi quy định. Đồng thời lực lượng chức năng cũng tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, nhà hàng, khách sạn chấp hành chủ trương của thành phố trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, không lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè. UBND phường 2 cũng đã xây dựng kế hoạch ra quân lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè… Những động thái trên của chính quyền các địa phương trên địa bàn thành phố nhằm đối phó kịp thời với tình trạng tái chiếm lòng lề đường, vỉa hè đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Đối với thành phố biển Vũng Tàu, hiện đang bước vào cao điểm mùa du lịch, do vậy, cùng với lượng khách đông đến du lịch nghỉ ngơi, hoạt động dịch vụ nở rộ kéo theo tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách. Không khó để nhận ra điều này. Vào dịp cuối tuần, dạo quanh những con đường tập trung nhiều khách sạn tư nhân, cơ sở dịch vụ, ăn uống… ở khu vực Bãi Trước, Bãi Sau và một số tuyến đường có giá trị kinh doanh buôn bán cao, trật tự đô thị khá phức tạp. Lòng đường, vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi để xe, thậm chí nhiều hộ kinh doanh tận dụng vỉa hè để kê bàn ghế phục vụ khách ăn uống, giải khát. Vỉa hè bị chiếm dụng, khách bộ hành đành phải bước xuống lòng đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị gây tai nạn. Trật tự đô thị lộn xộn vô hình chung gây mất thiện cảm của du khách đối với thành phố biển Vũng Tàu.

Trên thực tế, để hướng tới xây dựng thành phố xanh – sạch – đẹp, văn minh, thân thiện, tháng 3/2017, UBND TP. Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch 1167 về lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè trên toàn địa bàn thành phố, với nhiều giải pháp đồng bộ. Kế hoạch này đã được cấp ngành, địa phương trên địa bàn thành phố triển khai rốt ráo và tạo được hiệu ứng tốt. Đa số người dân hiểu rõ và hưởng ứng chủ trương lập lại trật tự đô thị, hướng tới xây dựng thành phố xanh – sạch đẹp, văn minh, hiện đại trong con mắt của du khách. Sau 2 năm triển khai thực hiện kế hoạch của UBND TP. Vũng Tàu, tình hình trật tự đô thị tuy đã có nhiều chuyển biến nhưng vẫn còn nhiều yếu tố phức tạp, trong đó có tình trạng tái chiếm lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán.

Để lập lại trật tự đô thị, dọn dẹp lòng lề đường thông thoáng, điều cần thiết là các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông – trật tự, Đội Trật tự - đô thị, chính quyền cách địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát nhắc nhở, xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp vi phạm. Công tác này cần được duy trì thường xuyên, liên tục để mọi người dân tuân thủ theo quy định của pháp luật. Về lâu dài, căn cơ là công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh hơn nữa, để mọi người dân hiểu rõ, nắm rõ và tự giác thực hiện. Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, không chỉ riêng các lực lượng chức năng mà cần có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, của các tổ chức đoàn thể; đặc biệt, trong đó nhấn mạnh đến vai trò của chính quyền các phường, xã, các khu phố trưởng, tổ trưởng dân cư. Chính lực lượng này bám sát cơ sở, am hiểu cơ sở, nắm rõ từng hộ dân, từ đó có các biện pháp “dân vận khéo” để mọi người dân hiểu rõ chủ trương và hưởng ứng bằng hành động cụ thể để góp phần chung tay vì thành phố biển Vũng Tàu xanh – sạch – đẹp, văn minh, thân thiện. 

YẾN NHI

;
.