Tạo động lực cho phát triển kinh tế

Thứ Tư, 12/02/2020, 21:12 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 7/2 mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có văn bản chấp thuận cho UBND tỉnh BR-VT lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, như đề nghị trước đó của Bộ GT-VT. Đồng thời giao Bộ GT-VT phối hợp, hỗ trợ UBND tỉnh BR-VT trong quá trình triển khai dự án, đảm bảo quy định pháp luật.

Tại buổi họp mặt DN và nhà đầu tư dịp Xuân Canh Tý được tổ chức vào ngày 3/2 mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cũng khẳng định, để phục vụ cho sự phát triển của tỉnh sắp tới, năm 2020, lãnh đạo tỉnh đặt quyết tâm đẩy nhanh việc khởi công, thi công cầu Phước An; sớm khởi công đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu; xin Chính phủ đưa vào quy hoạch sân bay Hồ Tràm chuyên dụng phục vụ cho du lịch, đồng thời sớm khởi công sân bay Gò Găng; thúc đẩy xây dựng tuyến đường sắt kết nối Cái Mép với các KCN trong vùng để giảm chi phí logistics và kết nối tỉnh vào vùng kinh tế. Có thể nói, với sự vào cuộc quyết liệt của Trung ương cũng như địa phương, các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh BR-VT đang có sự chuyển mình rõ nét với nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có vai trò hết sức quan trọng trong việc giải tỏa áp lực cho Quốc lộ 51, đồng thời tạo thêm điều kiện phát triển kinh tế, đặc biệt là thu hút hàng hóa vào cảng Cái Mép - Thị Vải vốn mới chỉ khai thác được 40% công suất do gặp khó khăn về giao thông. Trên thực tế, Quốc lộ 51 có thiết kế lưu lượng xe bình quân 10 ngàn lượt/ngày đêm và 30 ngàn lượt/ngày đêm vào ngày cao điểm. Tuy nhiên, do BR-VT là địa phương tập trung nhiều KCN, cảng biển nên lưu lượng xe lưu thông lớn, vượt thiết kế nhiều lần. Số liệu của Công ty CP phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) cho thấy, năm 2019, lưu lượng xe lưu thông trên Quốc lộ 51 đạt bình quân hơn 40 ngàn lượt/ngày đêm, gấp 4 lần so với thiết kế.

Như vậy, cùng với các công trình cầu Phước An, đường Long Sơn-Cái Mép, hàng loạt tuyến đường huyết mạch đã, đang và sẽ triển khai sắp tới như đường 991B, tuyến tránh QL56… sẽ tạo ra sự liên kết, kết nối vùng BR-VT với các tỉnh miền Tây và Đông Nam bộ, khai thác hiệu quả các dự án hạ tầng lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư, du lịch của các địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung. Việc sớm hoàn thành những dự án này không chỉ nâng cao năng lực giao thông mà còn tạo sức bật mới cho nhiều địa phương, nhiều khu vực có dự án triển khai. Đồng thời sẽ góp phần tăng tốc phát triển 5 mũi nhọn kinh tế mà tỉnh BR-VT đã hoạch định và tập trung nguồn lực đầu tư, đó là công nghiệp, cảng biển, du lịch, dịch vụ logistics và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Với những khởi động mới trong năm 2020 này, BR-VT sẽ là “du thuyền” đón các DN, nhà đầu tư với những điều kiện nhất định để cùng vươn ra khơi, mang đến cho tỉnh sự phát triển vững chắc và thịnh vượng, như lời Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định.

NGÔ GIA

 

;
.