Không ai được phép đứng ngoài cuộc

Thứ Sáu, 14/05/2021, 18:55 [GMT+7]
In bài này
.

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại từ cuối tháng 4 đến nay vẫn đang diễn biến phức tạp. Các ổ dịch trong nước đã cơ bản được kiểm soát, nhưng nguy cơ bùng phát trong cộng đồng còn rất cao. 

Kể từ khi dịch bệnh bắt đầu xảy ra đến nay, hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương đã vào cuộc quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Tuy vậy, trong mỗi đợt dịch, luôn xuất hiện những cá nhân thiếu ý thức, vi phạm các quy định về phòng, chống dịch, khiến cộng đồng lao đao.

Mới đây nhất là trường hợp ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2, thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội - bệnh nhân COVID-19 mang mã bệnh 3634, được phát hiện ngày 12/5. Ông Thanh là cán bộ, đảng viên, là người đứng đầu một công ty con thuộc DN nhà nước nhưng đã không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh đi Đà Nẵng trong dịp lễ 30/4 trở về không khai báo y tế. Khi có các biểu hiện của bệnh, vợ chồng vị này đã không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cần thiết mà vẫn tiếp tục đi đến nhiều nơi, tổ chức ăn uống, tập trung đông người như bình thường. “Việc xử lý phải rất nghiêm túc vì đây là biểu hiện của trường hợp mà Thủ tướng nêu: Một người lơ là làm vất vả cho cả xã hội, rõ ràng là như thế”, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội bày tỏ thái độ quyết liệt. 

Trong nhiều cuộc họp về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính luôn nhắc đi nhắc lại việc đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Thủ tướng khẳng định, ở đâu người đứng đầu gương mẫu chấp hành, tổ chức thực hiện, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, nắm chắc tình hình, bám sát thực tiễn, đưa ra các giải pháp phù hợp thì tình hình ở đó sẽ tốt, không chỉ trong phòng, chống dịch mà cả các lĩnh vực khác. Ở đâu lơ là, chủ quan, mất cảnh giác thì sẽ để xảy ra hậu quả. Thủ tướng cũng nhấn mạnh khen thưởng những trường hợp làm tốt, đồng thời xử lý nghiêm và công khai các trường hợp vi phạm, kể cả các cán bộ, công chức Nhà nước. “Nếu ai không làm được thì đứng ra một bên. Chúng ta không thể nể nang, né tránh; cái gì chưa được phải cố gắng khắc phục, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, truy cứu trách nhiệm”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến toàn quốc của BCĐ quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với các địa phương hôm 7/5. 

Vi phạm của vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh đã để lại hậu quả rất nghiêm trọng khi đã có hàng trăm ca F1, nhiều nơi bị phong tỏa, trong đó, tính đến trưa 14/5, đã có 4 người bị lây bệnh từ vợ chồng vị giám đốc này. Trước mắt, ông Thanh đã bị tạm đình chỉ công tác. Thời gian tới, sau khi làm rõ các vi phạm của vợ chồng ông Thanh, chắc chắn cơ quan chức năng sẽ có hình thức xử lý thích đáng. 

Mức độ nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19 có lẽ ai cũng biết. Hơn một năm qua, cả thế giới mất ăn mất ngủ vì đại dịch này. Dịch bệnh không chỉ làm hàng triệu người thiệt mạng mà còn khiến hoạt động sản xuất bị đình trệ, kinh tế nhiều nước tăng trưởng âm, nhiều người bị mất việc, mất thu nhập, đời sống gặp khó khăn. 

Trong cuộc chiến với đại dịch thế kỷ, vai trò của các lực lượng nhà nước là rất quan trọng. Nhưng các lực lượng này cũng rất mỏng và phải tập trung ở những điểm nóng dịch bệnh, không thể kiểm soát tất cả. Do vậy, để đẩy lùi dịch bệnh, rất cần vai trò của cộng đồng, của mỗi người dân trong việc nêu cao ý thức phòng, chống dịch và giám sát các trường hợp vi phạm. Cuộc chiến chống COVID-19 còn kéo dài, tốn nhiều công sức. Không ai được phép đứng ngoài cuộc. Bất kỳ ai đứng ngoài cuộc và nhất là khi gây ra hậu quả sẽ phải bị xử lý thích đáng!

NGUYỄN ĐỨC

;
.