Và rồi nắng mai sẽ về

Thứ Bảy, 18/04/2020, 08:06 [GMT+7]
In bài này
.

Cầm lá đơn sa thải trên tay ông dường như đoán biết trước có ngày này. Kể từ khi dịch ngày càng rộng hơn thì công ty bắt đầu cắt giảm giờ làm, ngày làm, sau đến cùng tận thì cắt giảm cả lương của nhân viên. Tuy nói là “hoàn toàn tự nguyện” nhưng rõ ràng cái quyết định đó chỉ mang tính chất thông báo chứ không ai có quyền ý kiến được. Kỳ thực, công ty thời gian này cũng lâm vào tình trạng khó khăn chung, ông biết không sớm thì muộn đợt sa thải quy mô lớn này cũng xảy ra vì chỉ trong vòng 1 tháng qua công ty đã lỗ khá nhiều tiền. Nhưng ông thông cảm cho công ty thì ai thông cảm cho ông? Ông lo cho người vợ đang nằm bệnh ở nhà và 2 đứa con sinh đôi chuẩn bị năm tới bước vào giảng đường đại học rồi tặc lưỡi: “Ít lương thôi đành chứ bắt nghỉ luôn này thì làm khó quá”.

Minh họa của: MINH SƠN
Minh họa của: MINH SƠN

Dịch đến là điều không ai tránh khỏi nhưng dường như tất cả đều cùng nằm trong một kế hoạch, ông dường như biết cái cớ để nhiều người sa thải ông liên quan đến sự trung thực của ông, và cả sự ganh tị khi tất cả cùng một xuất phát điểm nhưng rốt cuộc ông lại là người thăng tiến nhanh hơn. Tôi vẫn hay hỏi ông có trách giận khi người ta đẩy ông vào bước đường cùng, ông chỉ cười: “Rồi đây nắng mai sẽ về”. Nắng mai của ông là gì tôi không biết, chỉ biết lúc này gia đình chúng tôi lâm vào cảnh khốn cùng.

Đường về nhà dài thêm, chiếc khẩu trang ông kéo vội lên để đề phòng dịch bệnh tham lam xâm nhập muốn chiếm hữu cơ thể mình. Nghĩ về chiếc khẩu trang ông lại chợt thấy nó là thứ xa xỉ phẩm hiện giờ. Về đến đầu ngõ, tiếng bà Hường đon đả mời chào người ta vào uống rượu ở quán bé con con của bà, thấy ông, bà buôn chuyện:

- Ế chỏng chơ, trước quán nhỏ cũng được dăm ba người vào ra, nay trốn dịch cả rồi bác ạ.

Ông tính uống tí rượu để quên đi cái suy nghĩ ngập tràn hiện tại nhưng mùi rượu xộc lên quá đỗi xa lạ khiến ông chợt muốn ói. Ông bỏ rượu dễ cũng đã gần 20 năm, khi vợ ông trong một cơn sinh khó, ca sinh đôi ông đã nguyện chỉ cần mẹ tròn con vuông ông từ bỏ hết mọi hơi men. Vậy mà ông làm được, cái sự ấy nổi đến mức ngay cả bà Hường khi vắng khách cũng không hề mời chào ông lấy một ly. Có gã say khướt tạt vào mua điếu thuốc, thấy quán có khách mời ông một điếu ông cũng chối, bà Hường vừa lấy đưa khách vừa cười:

- Ổng không hút đâu, bỏ thuốc từ khi nguyện con vào đại học được cả 2 đứa thì từ hẳn. 

Tiếng gã kia tặc lưỡi rõ to, còn ông thì mỉm cười đứng dậy đi về, ông chỉ quan tâm gia đình ông nghĩ gì chứ đâu cần quan tâm thiên hạ nghĩ gì về ông. 

Ông giấu tiệt với vợ con chuyện bị sa thải, ngay ngày hôm sau đã lang thang khắp các hang cùng ngõ hẻm để đi kiếm việc. Ở cái tuổi ngũ tuần đâu dễ kiếm được việc, hơn nữa, thời gian này dịch bệnh tràn lan, hàng quán đã đóng cửa, ngay cả họ cũng khổ nói chi ông. Ông nghĩ mãi rồi quyết định sửa cái xe máy cũ ở nhà để đi xe ôm, đầu chắc mẩm: “Nhiều người giờ sợ chở phải người bệnh hay gì nên mình sẽ có nhiều việc hơn”, thậm chí sau này khi bị phát hiện ông vẫn nói với tôi: “Ba trước là vì sinh nhai, sau là vì xã hội, nếu ai cũng tránh né việc không ai làm, vậy những người cần họ như thế nào?”. Ấy thế mà trong thời gian dịch bệnh khi tất cả đều cố gắng ở nhà nhiều nhất có thể, ba tôi lại lao ra đường để đi làm. Ông thậm chí hay giúp chở bệnh nhân và bác sĩ, vì đối với ông, không chỉ kiếm được tiền mà còn có thể giúp mọi người khi những người đó là những người thường bị tránh né. Tôi lúc ấy chỉ biết dặn dò ba phòng bị cẩn thận, giặt sạch những cái khẩu trang vải và nhắc ba rửa tay bằng cồn sau mỗi cuốc xe bằng những đồ ba được tặng vì hỗ trợ y bác sĩ nhiều. 

Sau rồi, ông còn làm thêm ba gác, chở đồ cho người ta vì sức khỏe ông dần yếu không thể đi xe ôm nhiều được nữa, chỉ có thể làm công việc gần nhà. Xóm tôi đoàn kết, tính ba lại cần cù nhiệt huyết nhiều người thương nên ông thường được cho đồ ăn về, có người lại dúi tiền cho ông và ông vẫn hay trêu tôi: “Thấy nắng mai ba nói chưa?”. Tôi chợt hiểu dường như người tốt sẽ gặp được người tốt. 

Nhưng rồi ba gác cũng không ai thuê, khi chúng tôi hỏi han tới, ông lại gạt tay bảo ráng ở nhà ôn tập cho thật tốt, mọi thứ cứ để ba lo. Mùa dịch đồ ăn mua đều đắt đỏ, ở nhà thì lại không có gì làm, không có gì ăn, mọi thứ dường như đổ ập trên vai ba. Đàn ông lúc này đôi khi lấy rượu hoặc thuốc lá để xuyên đêm, ông lại ngồi vò võ lấy giấc ngủ của vợ con làm mộng mị…

***

Ông cầm quyết định nhận làm bảo vệ của một chung cư chạy ào vào nhà khoe như đứa trẻ. Có việc làm lúc này là một may mắn, hơn nữa dù ít tiền nhưng đây lại là công việc ổn định lương lậu đàng hoàng, lại có hợp đồng rõ ràng. Ông nói với tôi tất cả như một giấc mơ, đó là lúc ông đi cuốc xe cuối ngày có chở “nợ” một vị khách vào tuần trước. Người đó bắt taxi và các xe ven đường nhưng không ai chở vì ông ấy nói quên mang tiền. Đêm đã khuya rồi, ai cũng vội về nhà, hơn nữa kinh tế khó khăn. Trên đường thuận đường về nhà ba nghĩ sao lại không đành lòng nên đồng ý chở, lúc ông ấy nằng nặc xin điện thoại ba cũng ậm ừ bảo thôi làm phước cũng thuận đường. Nào ngờ ông ấy lại là chủ chung cư mới mở, bảo vệ vừa nghỉ tháng trước vì về quê nên cũng đang thiếu người. Lúc ông kể tôi nghe chuyện người kia nói sẽ báo đáp tôi còn đùa ông mơ mộng, ông cũng chỉ cười:

- Ba cũng giúp người ta chứ ba không nghĩ sẽ được báo đáp rồi mới giúp.

Tôi không tin vào những câu chuyện cổ tích trong cuộc đời nhưng ba tôi đã dạy cho tôi bài học lớn, ông không bắt tôi giúp người ta để được đền đáp, ông dạy cho tôi một lối sống lạc quan để vượt qua được gian khó lúc này. “Và rồi nắng mai sẽ về”, nó đã về thật trên cuộc đời ba tôi. 

Truyện ngắn của LÊ HỨA HUYỀN TRÂN

 

;
.