Chí Tài: Ừ thì là hư vô!

Thứ Sáu, 11/12/2020, 20:39 [GMT+7]
In bài này
.

Mấy ngày qua, đồng nghiệp và khán giả hâm mộ bàng hoàng và tiếc thương khi nghệ sĩ Chí Tài đột ngột qua đời vì đột quỵ. Danh hài Chí Tài được đồng nghiệp yêu mến không chỉ vì tài năng mà còn ở tính cách vui vẻ và hòa đồng. Trước khi đến với sân khấu hài, Chí Tài là nhạc công guitar kiêm ca sĩ. Chí Tài (cùng với Hoài Linh) là một trong những tên tuổi được yêu thích nhất mấy chục năm qua trên sân khấu hài kịch và được nhiều thế hệ khán giả ái mộ.

Cặp danh hài tri kỉ trên sân khấu: Hoài Linh và Chí Tài.
Cặp danh hài tri kỉ trên sân khấu: Hoài Linh và Chí Tài.

NÉT DUYÊN THIÊN ĐỊNH

Chí Tài sinh ngày 15/8/1958 tên đầy đủ là Nguyễn Chí Tài. Những năm 1976 - 1977, Chí Tài tham gia hoạt động văn nghệ ở quận Phú Nhuận (TP.HCM) với vai trò chơi đàn guitar. Năm 1981, ông sang Mỹ định cư theo diện gia đình bảo lãnh, có ý định sẽ tạo dựng cuộc sống mới tại Mỹ bằng cách đi học tiếng Anh, vi tính và nghỉ tham gia văn nghệ. Tuy nhiên, ông vẫn giữ niềm đam mê nghệ thuật bất chấp sự phản đối của gia đình. Chí Tài ghi danh đi học khóa dạy đàn và lớp nhạc Jazz gần nhà. Cha của ông bằng lòng dành một khoản tiền hưu mua cho ông một dàn âm thanh điện tử, gồm trống đàn, nhạc cụ để ông lập một nhóm nhạc trẻ, từ đó ông thành lập ban nhạc gia đình “Chi Tai’s Brothers” với Chí Thiện (keyboard), Quang Mỹ (bass), Phương Loan (ca sĩ chính), Kiều Linh (trumpet), Chí Thái (trống), Trịnh Nam Sơn (saxophone, keyboard) và Chí Tài (guitar chính, hát nền). Bước đầu Chi Tai’s Brothers nhận lời trình diễn ở các tiệc cưới và những buổi sinh hoạt cộng đồng.

Con đường hoạt động nghệ thuật của ban nhạc thuận buồm xuôi gió và họ đã gắn bó với trung tâm Thúy Nga từ Paris By Night 18 (riêng Chí Tài cộng tác từ Paris By Night 15 với vai trò nhạc sĩ hòa âm). Khi đã được xưng tụng danh hài, Chí Tài vẫn luôn được khán giả yêu cầu trình diễn bài hát quen thuộc của anh là Nhỏ ơi do Quang Nhật sáng tác: “Còn gì đâu hỡi Nhỏ/ Trong nắng chiều phôi phai/ Kỷ niệm ta cùng Nhỏ/ Giờ chỉ là hư vô/ Ừ thì là hư vô…”

Kể từ khi gặp nghệ sĩ  Hoài Linh trên sân khấu hải ngoại cách đây hơn 20 năm. Chí Tài kể tiết mục đầu tiên của ông và Hoài Linh kéo dài khoảng 25 phút. Bản thân nam nghệ sĩ cũng quên bài nhiều lần nhưng lại được khán giả ủng hộ rần rần. Từ đó, các trung tâm mời ông tham gia trong vai trò diễn hài. Cùng với Hoài Linh, cả hai cũng trở thành cặp đôi ăn ý trên sân khấu với các vở diễn như Lầm, Xe ôm, Ru lại câu hò, Mộng khiêu vũ…

Danh hài Hoài Linh từng kể về sự kiện này như sau: Đó là khi Hoài Linh tách khỏi Vân Sơn, có hai bầu show đã gợi ý nam diễn viên kết hợp cùng Chí Tài. “Nhìn thấy cái duyên “trầm” ở anh ấy có thể tung hứng cùng cái duyên “bổng” của tôi nên tôi đồng ý. Sự kết hợp này đã nâng cánh cho cả hai chúng tôi thăng hoa trên con đường nghệ thuật.

Chí Tài từng cho hay: “Tôi và Hoài Linh phải tách nhau để dễ chạy và lý do chính vẫn là nếu tôi và Linh diễn chung thì cát sê quá cao, nhiều nơi không trả nổi. Nói thật, tôi vẫn thích diễn chung với Linh. Khán giả cũng đã quen và thích với điều đó nhưng nhà tổ chức đã sắp xếp thế thì tôi cũng chịu”.

NGƯỜI CHỒNG THỦY CHUNG

Năm 1987, Chí Tài kết hôn với ca sĩ Phương Loan (ca sĩ chính trong ban nhạc Chí Tài Brothers, chị nghỉ hát từ khi chồng chuyển sang đóng kịch). Chí Tài thống nhất với vợ là không sinh con để tập trung sự nghiệp. Khi trả lời phỏng vấn năm 2019, ông bày tỏ sự tiếc nuối khi không có con nối nghiệp mình. Vợ chồng ông kết hôn 33 năm, nhưng đã sống xa nhau tới hai thập kỷ. Chí Tài từng theo vợ sang Mỹ định cư, nhưng chính ca sĩ Phương Loan là người đã động viên chồng trở về Việt Nam theo đuổi sân khấu hài kịch.

Ngoài sân khấu, khoảng 10 năm qua, Chí Tài tham gia nhiều vai diễn điện ảnh, trong các bộ phim như Công chúa teen và Ngũ hổ tướng, Gia sư nữ quái, Nhà có năm nàng tiên, Thần tượng, Trúng số, Dạ cổ hoài lang… Dù không phải vai diễn nào cũng gây tiếng vang, song, những vai diễn khác nhau cũng cho thấy sự đa dạng trong diễn xuất của Chí Tài. Ông đã mang đến nụ cười và cũng lấy đi cả những giọt nước mắt của khán giả.

Trong 20 năm đồng hành, tình bạn giữa Chí Tài và Hoài Linh đều khiến giới nghệ sĩ ngưỡng mộ. Cả hai luôn dành cho nhau sự yêu quý và tôn trọng. Chí Tài còn thường xuyên đến đàn hát cho mẹ của đồng nghiệp nghe. Trong khi đó, Hoài Linh dù bận rộn vẫn nỗ lực tham gia liveshow của Chí Tài. Hoài Linh chia sẻ: “Tôi từng tuyên bố ngừng giả gái vì đã quá tuổi rồi, giả không còn trẻ đẹp nữa. Nhưng nếu vai diễn trong liveshow của anh Tài yêu cầu giả gái, tôi vẫn sẽ làm, vì anh Tài. Nhưng nói vui là thay vì giả gái, tôi có thể giả phụ nữ già, như chị, hoặc má anh Tài chẳng hạn”. Nam nghệ sĩ khẳng định luôn xem Chí Tài là anh em trong nhà, khi cần nhau là tới ngay.

Nhìn lại con đường trở thành danh hài của mình, Chí Tài quan niệm người nghệ sĩ phải có cái duyên với nghề. Bởi theo ông, nhiều người trên bàn nhậu nói chuyện rất duyên dáng nhưng khi đứng trên sân khấu, dù diễn bao nhiêu khán giả cũng không cười. “Làm hài khó lắm. Nhiều diễn viên từ vai chính diện nhưng chuyển qua làm hài thì tạm thôi, vẫn thấy sượng sượng” - Ông nói.

Nghệ sĩ Chí Tài mất đi là mất mát không nhỏ cho làng hài Việt. Những tác phẩm có sự tham gia diễn xuất của ông sẽ còn mãi trong trái tim khán giả ái mộ danh hài. Thái độ lao động nghệ thuật say mê, nghiêm túc của ông cũng sẽ là tấm gương và nguồn cảm hứng cho những nghệ sĩ trẻ nối tiếp trong sự quý mến và trân trọng.

VŨ THANH HOA

;
.