Ngời niềm tin vượt qua CORONA

Thứ Sáu, 25/06/2021, 19:57 [GMT+7]
In bài này
.

Với giai điệu mượt mà, sâu lắng, tình cảm, các nhạc sĩ tại BR-VT đã cho ra đời những ca khúc hướng về lực lượng tuyến đầu chống dịch. Qua các ca khúc thể hiện sự tôn vinh, tri ân đội ngũ y, bác sĩ không quản ngày đêm, gian khổ, tận tụy chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân đồng thời cũng là lời cổ động người dân cùng chung tay chống “giặc” COVID-19.

Nhạc sĩ Hồ Vĩnh Trí đệm đàn cho các ca sĩ hát bài “Chung sức, đồng lòng cùng phòng, chống Corona”.
Nhạc sĩ Hồ Vĩnh Trí đệm đàn cho các ca sĩ hát bài “Chung sức, đồng lòng cùng phòng, chống Corona”.

Mới đây, nhạc sĩ Hồ Vĩnh Trí, Hội viên Hội VH-NT tỉnh, Trưởng phòng Nghệ thuật quần chúng (Trung tâm VH-NT thuật tỉnh) đã hoàn thành sáng tác ca khúc “Chung sức, đồng lòng cùng phòng, chống Corona”. Với ca khúc này, tác giả Hồ Vĩnh Trí đã sử dụng điệu vui nhộn, ca từ trau chuốt, âm điệu trong sáng, hào sảng thúc giục, cổ vũ toàn dân tham gia “cuộc chiến không tiếng súng” với tất cả tấm lòng của người dân Việt Nam cùng chung tay, góp sức đẩy lùi dịch bệnh. Tác giả đã hòa âm - phối khí, làm nhạc beat, dàn dựng tác phẩm, mời các ca sĩ thu âm, thực hiện Clip và đăng tải trên Youtube đã thu hút trên 1.000 lượt xem sau 5 ngày. Tác phẩm đã được chọn và phát trong chuyên mục Cổ động phòng chống COVID-19 của Đài PT-TH Bình Phước...

Nhạc sĩ Hồ Vĩnh Trí chia sẻ: “Bản thân luôn ấp ủ ý định viết nên ca khúc để chung sức trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19. Đến khi nhìn cảnh người tử vong la liệt ở Ấn Độ đã tác động mạnh đến cảm xúc của tôi. Từ đó, những ca từ và ý nhạc đã xuất hiện như: “Thế giới không bình yên vì vius corona, thế giới không tiếng ca vì vius corona, gieo bao đau thương bao gia đình lìa xa, bao con người ra đi mãi mãi…” 

Tác giả của ca khúc “Chung sức, đồng lòng cùng phòng, chống Corona” cũng  đặc biệt gửi gắm trong lời ca về nghĩa cử cao đẹp trong những chuyến bay đón đồng bào về với quê mẹ Việt Nam qua lời nhạc da diết, tình cảm: “Những chuyến bay ngày đêm chung sức đón đồng bào về với quê hương. Chung tay vì cộng đồng, cả nước cùng đồng lòng vì Việt Nam hôm nay đứng lên. Triệu trái tim một tấm lòng, tự hào thay cháu con Lạc Hồng”. Và lời nhạc kết của bài hát thể hiện niềm tin chiến thắng dịch COVID-19: “Vững tin về một ngày, corona không còn, quê hương Việt Nam vững bước đi lên. Mãi mãi niềm tự hào, nhịp sống mới dâng trào, quê hương Việt Nam ngời sáng tươi lai…”

Còn với nhạc sĩ Vũ Hường (Hội viện Hội VH-NT tỉnh, nguyên Chủ nhiệm Nhà văn hoá Vietsovpetro), những câu chuyện, tin tức cả nước ta cùng đồng lòng, căng mình chống dịch COVID-19 đã trở thành nguồn cảm hứng cho tác giả sáng tác 3 ca khúc: “Niềm tin chiến thắng”, “Thương lắm Bắc Giang” và “Chung tay vì Quỹ văc-xin phòng COVID - 19”. Các bài hát đều đã được thu âm và chia sẻ lên Youtobe thu hút hàng ngàn lượt xem, theo dõi, khen tặng.

Nhạc sĩ Vũ Hường chia sẻ: “Ca khúc đầu tiên về chủ đề phòng, chống COVID-19 ra đời là khi tôi đọc bài thơ “Niềm tin chiến thắng” của nhà thơ Thủy Liên viết về những con người đang ngày đêm trên tuyến đầu diệt dịch đem lại cuộc sống bình yên cho mọi nhà. Ý thơ: “Trong chập chờn gió sương thay chiếu ngủ/Vì nước yêu dân quên tất cả niềm riêng…” đã khiến cảm xúc trong tôi dâng trào và đã phổ nhạc cho bài thơ. Khi đó những hình ảnh về đội ngũ y, bác sĩ, các chiến sĩ, bộ đội, công an, biên phòng, thanh niên tình nguyện xông pha trên tuyến đầu chống dịch, những hình ảnh trẻ thơ trong những bộ đồ bảo hộ rộng thùng thình tại những khu cách ly… như hiện ra trước mắt tôi một cách sinh động khiến tôi không khỏi xúc động. Tôi muốn gửi đến họ lời tri ân, chia sẻ, đồng cảm và lời nhắn nhủ rằng cả nước đang hướng về các bạn.”

Theo chia sẻ của nhạc sĩ Vũ Hường, ca khúc tâm đắc nhất ông là tác phẩm lấy cảm hứng từ chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT-TT kêu gọi người dân tham gia ủng hộ cho Quỹ Vắc-xin phòng COVID-19. Trước lời kêu gọi nhân văn này, tác giả Vũ Hường đã trăn trở và cho ra đời tác phẩm “Chung tay vì Quỹ vắc-xin phòng chống COVID - 19”. Trong đó, lời bát hát như một lời hiệu triệu, cổ vũ toàn dân cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, hướng đến tương lai tươi sáng: “…Không! Ta không đứng yên nhìn cộng đồng rơi vào đêm tối. Ta hãy bước lên chia sẻ cùng đất nước. Ta đi chung tay mua văc-xin thật nhiều. Như trao bông hoa sự sống cho mọi nhà. Nào bạn ơi vì sự sống cho mỗi trái tim Việt Nam”.

Nhạc sĩ Hoàng Lương, Phó Chủ tịch Hội VH-NT tỉnh cho hay, sau một thời gian phát hành, các sáng tác về đề tài phòng, chống COVID-19 của các nhạc sĩ Vũ Hường, Hồ Vĩnh Trí đã nhận được sự đón nhận, đồng tình của nhiều khán, thính giả. Từ đó góp phần lan tỏa năng lượng tích cực đến mọi người, để có thêm niềm tin, động lực vượt qua giai đoạn khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.