Lễ hội Kỳ Yên - Thấm đẫm đạo lý ''uống nước nhớ nguồn''

Thứ Sáu, 02/12/2022, 18:44 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 3 ngày 1, 2, 3/12 (nhằm ngày 8, 9, 10 tháng 11 Âm lịch), Đình thần Phước Lễ, TP. Bà Rịa tổ chức lễ hội Kỳ Yên (lễ cầu an) năm 2022. Lễ hội thu hút đông đảo người dân trên địa bàn và khách thập phương về dâng lễ để tạ ơn các bậc tiền hiền và cầu mong gia đình bình an, mùa màng bội thu.

Cúng lễ Nghinh Thần Đại Bội tại lễ hội Kỳ Yên, Đình thần Phước Lễ.
Cúng lễ Nghinh Thần Đại Bội tại lễ hội Kỳ Yên, Đình thần Phước Lễ.

Đình thần Phước Lễ được xây dựng đã hơn 200 năm. Nơi đây lưu giữ giá trị lịch sử lâu đời của vùng đất Bà Rịa, thờ phụng những người tài đức đã đóng góp nhiều công lao cho đất nước như: Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Thiếp, các vị tiền hiền, hậu hiền, Thủy long Thánh Mẫu, Ngũ hành Thánh Mẫu, Thành hoàng Bổn Cảnh. Năm 2019, được Sở VH-TT trao bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh cho Ban tế tự Đình thần Phước Lễ.

Lễ vật dâng cúng lễ hội Kỳ Yên tại đình thường rất đầy đủ và phong phú. Ngoài cau, trầu, rượu, hương đăng, trầm trà, diêm mễ, vàng mã... thì lễ vật dâng thần linh thường là heo, bò, xôi, bánh trái, hoa quả... cùng rất nhiều của ngon vật lạ được người dân chế biến tinh tế để dâng cúng như là một cách bày tỏ tấm lòng thành tri ân tiền nhân của người dân.

Lễ  kéo dài 3 ngày liên tục diễn ra các nghi lễ như: ngày mùng 8 diễn ra lễ Nghinh Bà Ngũ Hành; ngày mùng 9 diễn ra lễ Nghinh thần Đại Bội, lễ Túc Yết và hát tuồng; ngày 10 diễn ra lễ Đàn Cả và hát tuồng.

Trong thời gian diễn ra lễ, từ 8 giờ đến 20 giờ. Phần lễ kết thúc là lúc người dân quây quần bên mâm cỗ, cùng nhau sẻ chia những món ăn ngon do các bà, các cô nấu nướng. Lễ hội Kỳ Yên, vui nhất vẫn là sự đủ đầy của mọi người. Vào những ngày này, đình thu hút rất đông người đến thắp nhang, xem lễ rước thần, nghe đọc tế văn nguyện cầu và cảm tạ các vị thần linh. Đến đây, ai cũng cầu mong gia đình mình được vạn sự bình an, người nông dân trúng mùa, người kinh doanh phát tài, phát lộc...

Có mặt tại buổi lễ từ sáng sớm, ông Trần Hữu Đức (ngụ tại TP. Bà Rịa) cho biết: “Tôi năm nay đã 70 tuổi, chứng kiến nhiều sự đổi thay của cuộc sống, nhưng có một điều không hề thay đổi đó chính là sự hân hoan, mong chờ mỗi khi được tham gia lễ hội Kỳ Yên tại Đình thần Phước Lễ. Tôi được gặp lại những người bạn tâm giao dù không hẹn trước, được ôn lại truyền thống tốt đẹp quê hương... Tôi cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhà nhà ấm no, hạnh phúc; Qua đó cũng là để phát huy được những giá trị truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc”.

Hơn hết, nhân dịp này, các thế hệ trẻ còn được các bậc cao niên truyền đạt kinh nghiệm làm ăn, đối nhân xử thế, sống có tôn ti, mẫu mực, nhường nhịn lẫn nhau; được động viên học hành, làm người có ích cho xã hội. Là những bài học có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thiết thực đó được áp dụng để xây dựng quê hương, xã, phường ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Theo ông Phan Lý Chinh Luân, Phó Trưởng Phòng VH-TT TP. Bà Rịa cho biết: “Lễ hội Kỳ Yên tại Đình thần Phước Lễ là hoạt động văn hóa tâm linh không thể thiếu trong đời sống của mọi người nơi đây, với ước mong mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, công thành danh toại. Lễ hội nhắc nhở con cháu về đạo lý uống nước nhớ nguồn, tưởng nhớ công đức của các vị tiền hiền, và thông qua lễ hội như thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó mọi người với nhau hơn”.

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

;
.