Động lực thúc đẩy kinh tế của Cần Thơ

Thứ Hai, 13/08/2018, 19:34 [GMT+7]
In bài này
.

Bằng nhiều giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, TP.Cần Thơ đã và đang thu hút được các nguồn lực lớn của DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây là động lực quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố phát triển, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

KCN Hưng Phú 2 (TP. Cần Thơ) thu hút đầu tư hiệu quả.
KCN Hưng Phú 2 (TP. Cần Thơ) thu hút đầu tư hiệu quả.

CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ

Trong những năm qua, TP. Cần Thơ luôn giữ quan điểm: Chính quyền đồng hành cùng DN, lấy hiệu quả hỗ trợ DN sau đầu tư làm thước đo về môi trường kinh doanh. Sự hỗ trợ thiết thực và có tương tác này đã củng cố thêm niềm tin của DN, tạo lực đẩy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố. Đây cũng là cách hữu hiệu để giới thiệu, xúc tiến, quảng bá hình ảnh thành phố đến các DN, nhà đầu tư.

Cụ thể, năm 2017, thành phố thu hút 21 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 4.762,8 tỷ đồng, tổng diện tích sử dụng cho các dự án là 162ha; cấp mới đăng ký kinh doanh cho 1.468 DN các loại hình, tổng vốn đăng ký 5.600 tỷ đồng. Đến nay, có 412 dự án đang triển khai, tổng vốn đầu tư 81.157 tỷ đồng. Hiện tại, TP. Cần Thơ có 76 dự án có vốn FDI, tổng vốn đầu tư khoảng 656,7 triệu USD, thuộc các quốc gia: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore...; thuộc lĩnh vực chế biến công nghiệp thủy sản, kinh doanh thương mại, sản xuất hàng may mặc, kinh doanh bất động sản, gia công chế biến…

Để đạt được những kết quả này, TP. Cần Thơ đặc biết chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) gắn với thông thoáng môi trường đầu tư… Việc CCTTHC khiến môi trường đầu tư của thành phố được đánh giá cao. Năm 2017, TP. Cần Thơ đứng thứ 10 trên bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, tăng 1 bậc so với năm 2016. Bên cạnh đó, các tiêu chí về tính năng động, hỗ trợ DN, tiếp cận đất đai, chi phí thời gian thực hiện các quy định của nhà nước đều được cộng đồng DN đánh giá cao.

TIẾP TỤC ĐỔI MỚI

TP. Cần Thơ đã đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư bằng nhiều hình thức nhằm thu hút nhà đầu tư, DN trong và ngoài nước đến tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh, chính sách và cơ hội đầu tư vào địa phương. Theo đó, thành phố đã thiết lập kênh xúc tiến đầu tư hiệu quả với tổ chức ngành nghề, cơ quan xúc tiến đầu tư của các nước như: Thái Lan, Israel, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản… Bên cạnh đó, chú trọng tổ chức và tham gia nhiều sự kiện, hội nghị, diễn đàn xúc tiến đầu tư do các tổ chức cấp vùng tổ chức… để giới thiệu tiềm năng, dự án đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Song song đó, công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ cũng được chú trọng. Thành phố không chỉ quan tâm, kêu gọi nhà đầu tư mới mà còn rất quan tâm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư hiện hữu thông qua các buổi tiếp DN, tọa đàm đối thoại giữa chính quyền và DN. Qua đó, tạo hiệu ứng lan tỏa hiệu quả trong cộng đồng DN.

Hiện nay, TP. Cần Thơ tiếp tục nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp thu hút đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất cho DN hoạt động; ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, logistics và năng lượng, cơ sở hạ tầng nông nghiệp công nghệ cao… Lãnh đạo thành phố khẳng định, Cần Thơ đã, đang và sẽ tiên phong trong thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ về tạo lập môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng, minh bạch, phù hợp tiến trình hội nhập quốc tế và điều kiện thực tiễn của thành phố.

Thông qua các hoạt động cải thiện chính sách, môi trường kinh doanh và đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, TP. Cần Thơ đã quảng bá, giới thiệu tiềm năng của thành phố, trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

THÙY DƯƠNG
(Theo congthuong.vn)

;
.