Trải nghiệm miệt vườn homestay Cần Thơ

Thứ Năm, 23/08/2018, 16:26 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, trên địa bàn TP.Cần Thơ có 25 điểm du lịch miệt vườn homestay. Du khách đến Cần Thơ thường dạo quanh Ninh Kiều rồi sau đó đi chợ nổi Cái Răng và đến miệt vườn.

Hơn 2/3 điểm du lịch homestay miệt vườn của Cần Thơ tập trung tại huyện Phong Điền và quận Cái Răng. Những điểm này có các hoạt động tham quan vườn cây ăn trái, trải nghiệm làm vườn, làm ruộng, trồng rau, giăng lưới, tát mương bắt cá, thưởng thức bánh dân gian, đạp xe khám phá làng quê, cuộc sống người dân sông nước miệt vườn… và ăn nghỉ ở nhà vườn.

Sản phẩm dịch vụ du lịch miệt vườn homestay Cần Thơ có công thức chung, nhưng đi sâu chi tiết có đặc sắc riêng. Du khách nước ngoài thích chọn những khu vườn yên tĩnh, không khí trong lành, những nhà vườn nguyên sơ. Còn du khách nội địa thì thích những nơi có nhiều hoạt động trò chơi, trải nghiệm, và có nhiều món ăn đặc sản…

Du khách trải nghiệm một ngày làm điền chủ tại Làng du lịch Mỹ Khánh.
Du khách trải nghiệm một ngày làm điền chủ tại Làng du lịch Mỹ Khánh.

Các chủ vườn cũng vì vậy mà chọn đối tượng du khách để thiết kế không gian và sản phẩm dịch vụ. Ivory Bamboo Resort, Lotus Village (Bình Thủy) hướng đến du khách nước ngoài (nhất là “Tây ba lô”), nên nơi lưu trú được thiết kế đơn giản: mái lá giữa các khu vườn yên tĩnh, giá mềm (trên dưới 200.000 đồng/đêm), cùng các hoạt động cho thuê xe đạp (50.000 đồng/ngày, 30.000 đồng/nửa ngày), xe gắn máy (150.000 đồng/ngày và 100.000 đồng/nửa ngày), để du khách tự tham quan khám phá làng quê, làng nghề… Nơi đây được du khách nước ngoài, nhất là du khách trẻ rất thích.

Làng du lịch Mỹ Khánh (huyện Phong Điền) - một trong những điểm du lịch miệt vườn Cần Thơ nổi tiếng từ lâu, được Đan Mạch tài trợ đầu tư xây dựng không gian “Mô hình du lịch làng nghề văn hóa truyền thống và homestay” với 12 bungalow giữa khu vườn rộng lớn, mát rượi để phục vụ du khách.

Ông Phạm Minh Sáng, Phó Giám đốc Làng du lịch Mỹ Khánh, cho biết: Làng du lịch Mỹ Khánh có nhiều hoạt động trải nghiệm, “ăn khách” nhất là “Một ngày làm điền chủ”, “Một ngày làm nông dân”. Giá trọn gói ăn nghỉ, tham quan cho đoàn (5-10 khách) tham gia “Một ngày làm điền chủ” là 960.000 đồng/người; còn bữa cơm điền chủ trong 3 giờ với 8 món ăn đặc sản đồng quê như cá lóc nướng trui, trê vàng chiên nướng mắm gừng, gỏi xoài khô cá lóc, gà hấp rượu, lẩu mắm hay mắm chưng, gà xào xả ớt hay vịt kho gừng… có giá 590.000 đồng/khách. Du khách nước ngoài đến Mỹ Khánh thích làm một ngày nông dân vì nơi đây có mương, vườn cây ăn trái, vườn rau, bếp, nhà ăn để du khách tự chế biến món ăn.

Không ít du khách nước ngoài đến trải nghiệm miệt vườn Phong Điền đã chọn Homestay Mười Cương (275 ấp Mỹ Ái, Mỹ Khánh, Phong Điền). Hiện nay, có cả chục hãng lữ hành chọn Homestay Mười Cương để đưa du khách nước ngoài đến đây. Trung bình mỗi ngày có đến 20-30 đoàn du khách nước ngoài đến đây. Bởi nơi đây có 1,2ha trồng cây ca cao, với hơn 2.000 cây, ông chủ Mười Cương tự hướng dẫn, giới thiệu khách nước ngoài tham quan trải nghiệm vườn ca cao và cách chế biến ca cao của nhà mình bằng tiếng Anh và cả tiếng Pháp. Du khách còn được tận hưởng một tách ca cao nóng hay ly ca cao lạnh, một thẻ ca cao, hay nếm một ly rượu vang ca cao miệt vườn Phong Điền.

Một điểm mới nổi khác được du khách trong nước chọn là điểm đến cuối tuần là Vườn du lịch sinh thái Xẻo Nhum (Xeonhum Homestay) khu vực 5, phường Hưng Thạnh, Cái Răng, chỉ cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 5km. Nơi đây có khu vườn 1,6ha, phân chia thành 3 khu: vườn nhãn (nơi ăn uống), ao cá (bơi xuồng, chèo ghe, câu cá), nghỉ dưỡng (14 bungalow) trên đầm sen, đầm súng và vườn rau bên cạnh để phục vụ du khách tự chế biến thức ăn.

Vườn Xẻo Nhum còn liên kết với 5 nhà vườn bên cạnh trồng quýt, cam, bưởi, măng cụt, chôm chôm, để phục vụ khách tham quan. Du khách đến Xẻo Nhum được thưởng thức nhiều món lạ đồng quê ít “đụng hàng”: gà tre hấp bưởi, gỏi gà tre măng cụt, gỏi mướp non trê vàng nướng, gỏi bưởi hải sản, ốc bươu hấp bầu, cá vồ đém nấu trái giác… Tất cả đều là “cây nhà lá vườn” của Xẻo Nhum.

Để loại hình du lịch homestay ngày phát triển tốt hơn, chính quyền địa phương, chủ đầu tư cùng với những nhà quản lý du lịch của Cần Thơ đang cùng nhau xây dựng hình ảnh, thương hiệu, thường xuyên đổi mới sản phẩm để loại hình này gắn bó với đời sống địa phương.

HUỲNH BIỂN
(Theo Báo Cần Thơ)

;
.