.

Màu xanh ở Tiểu đoàn 792 Côn Đảo

Cập nhật: 02:25, 28/09/2014 (GMT+7)

Trong chuyến công tác ra Côn Đảo, được sự giới thiệu của Ban Chỉ huy Quân sự huyện, chúng tôi tìm đến Tiểu đoàn 792 Côn Đảo. Vừa bước qua cổng doanh trại của đơn vị, một màu xanh hiện ra thật đặc biệt: màu xanh của doanh trại xanh-sạch-đẹp và màu xanh của những vườn rau tăng gia.

Chiến sĩ Lê Tuấn Thành chăm sóc vườn rau.
Chiến sĩ Lê Tuấn Thành chăm sóc vườn rau.

Thiếu tá Đỗ Mạnh Tứ, Phó tiểu đoàn trưởng quân sự tiểu đoàn 792 cho biết, là đơn vị quân đội đóng quân trên đảo, quân số đông, giá thực phẩm đắt đỏ, trong khi kinh phí có hạn nên đơn vị phải đẩy mạnh tăng gia để cải thiện bữa ăn cho bộ đội. Hiện nay, tiểu đoàn đã quy hoạch và xây dựng được hệ thống tăng gia quy củ, từ vườn rau, ao cá đến chuồng trại chăn nuôi heo lai rừng, dê… Từ nguồn tăng gia, mỗi ngày đơn vị đưa vào ăn thêm cho bộ đội 3.000 đồng, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn của bộ đội để bảo đảm sức khỏe, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. “Địa bàn đảo xa đất liền, đất chủ yếu là đất cát, nghèo dinh dưỡng nên chúng tôi phải thường xuyên cải tạo đất. Để có đất trồng rau, bộ đội phải lên núi thu gom đất đỏ, đất mùn, đồng thời ủ cây xanh, lá cỏ tạo phân”, thiếu tá Đỗ Mạnh Tứ nói. Ngoài ra, việc trồng rau xanh ở đảo cũng gặp nhiều khó khăn do thời tiết: mưa quá thì rau bị hư hại vì dập, nát, ngập úng, còn mùa khô thì thiếu nước tưới khiến bộ đội phải tìm nhiều cách để khắc phục.

Hiện nay, hệ thống tăng gia sản xuất ở Tiểu đoàn 792 đã khá đa dạng với các vườn rau, ao cá, đàn heo lai rừng, đàn dê… Đặc thù của Côn Đảo là xa đất liền, trong khi việc đi lại, cung cấp thực phẩm cho đảo phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Những ngày biển động, tàu không chở hàng ra được, lương thực, thực phẩm khan hiếm dẫn đến giá cao, nếu đơn vị không chủ động tăng gia sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn của bộ đội. Vì thế, Ban chỉ huy Tiểu đoàn 792 xác định, tăng gia là giải pháp nhằm bảo đảm hậu cần và cũng là một nhiệm vụ quan trọng. Không chỉ tăng gia để có thêm rau xanh, thịt, cá, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 792 còn trồng được vườn thuốc nam với nhiều vị thuốc để chữa trị những bệnh thông thường như cảm cúm, phỏng, đứt tay, các vết thương ngoài da…

Việc tăng gia sản xuất tại Tiểu đoàn 792 đã thành nề nếp. Hàng ngày, đơn vị cắt cử các chiến sĩ tưới rau, nhổ cỏ, chăm sóc đàn gia súc, cho cá ăn vào giờ quy định. Chiến sĩ Lê Tuấn Thành (SN 1995, nhà ở phường 4, TP. Vũng Tàu, hiện đang công tác tại trung đội 4, đại đội 3, Tiểu đoàn 792) nhập ngũ đợt tháng 2-2014. Sau khi huấn luyện tân binh, Thành được chuyển ra Côn Đảo làm nhiệm vụ. Lần đầu xa gia đình, lại phải sống trong môi trường kỷ luật của quân đội, mọi thứ với Thành đều xa lạ. Thế nhưng, chính lối sống kỷ luật đó, cùng với sự chỉ bảo, giúp đỡ tận tình của các cán bộ và đồng đội đã giúp Thành trưởng thành hơn rất nhiều. Từ một thanh niên sống ở thành phố, chưa biết cái cuốc, cái xẻng ra sao, giờ Thành đã biết bắc giàn cho mướp leo, biết trồng đậu, trồng rau để tăng gia trong đơn vị, biết lợp mái tôn và tham gia sửa chữa nhà cho người dân huyện đảo. “Ngày mới nhập ngũ, em chưa quen với nắng nóng và các việc lao động chân tay. Vào đơn vị, em được các cán bộ hướng dẫn từng việc nhỏ, từ làm đất, ươm mầm đến tưới cây, nay em đã làm thành thạo và khi xuất ngũ về gia đình có thể giúp ba mẹ những việc này rồi”, Thành tâm sự.

Đến Tiểu đoàn 792 vào những ngày cuối hè còn oi bức, chúng tôi vẫn cảm nhận được không khí mát mẻ từ hệ thống cây xanh khắp doanh trại. Sau giờ huấn luyện và làm việc, một số chiến sĩ tỏa ra các vườn rau để nhổ cỏ, tưới nước, cho heo, cá ăn, trong khi những người khác thì chuẩn bị chơi bóng chuyền, bóng đá. Màu xanh của những tàng cây, vườn rau ở Tiểu đoàn 792 thật đẹp.

Bài, ảnh: NGUYỄN ĐỨC

.
.
.