.

Gấp rút cấp, đổi thẻ BHYT mẫu mới cho người dân

Cập nhật: 17:16, 19/04/2018 (GMT+7)

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa, BHXH tỉnh phải thực hiện xong việc cấp, đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH (gọi tắt là thẻ BHYT mẫu mới). Đến thời điểm này, ngành đang tăng cường thực hiện nhiều giải pháp bàn giao thẻ BHYT mẫu mới về các địa phương để việc cấp, đổi thẻ cho người dân hoàn thành đúng tiến độ. 

BHXH tỉnh đang nỗ lực cấp, đổi thẻ BHYT mẫu mới cho người dân. Trong ảnh: Người dân đến nhận thẻ BHYT mẫu mới tại UBND thị trấn Long Điền (huyện Long Điền).
BHXH tỉnh đang nỗ lực cấp, đổi thẻ BHYT mẫu mới cho người dân.
Trong ảnh: Người dân đến nhận thẻ BHYT mẫu mới tại UBND thị trấn Long Điền (huyện Long Điền).

BHXH huyện Đất Đỏ quản lý 49.465 người có thẻ BHYT. Đến nay, BHXH huyện đã cấp, đổi thẻ BHYT mẫu mới cho hơn 45.000 người. Ông Đặng Anh Dũng, Phó Giám đốc BHXH huyện Đất Đỏ cho biết, ngành đã in 100% thẻ BHYT mẫu mới và được chuyển về các xã, thị trấn để cấp, đổi thẻ cho người dân. Song trên địa bàn huyện còn có khoảng 8,6% tổng số thẻ BHYT mẫu mới vẫn chưa đến tận tay người dân, trong đó tập trung chủ yếu ở đối tượng tham gia BHYT là trẻ em, hộ gia đình. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do người dân chưa chủ động đến UBND các xã, phường để nhận thẻ BHYT. “Thời gian tới, để việc thực hiện cấp đổi, thẻ BHYT mẫu mới hoàn thành đúng kế hoạch vào ngày 30-6-2018, ngành sẽ tăng cường đôn đốc, nhắc nhở các địa phương, cùng các đại lý thu BHXH, BHYT của ngành thực hiện nhiều biện pháp như: Phát thẻ BHYT tới tận khu dân cư, gọi điện và mời người dân đến UBND xã, phường nhận thẻ…”, ông Dũng nói thêm.

Không riêng huyện Đất Đỏ, BHXH huyện Xuyên Mộc cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc cấp đổi thẻ BHYT mẫu mới cho người dân. Ông Nguyễn Văn Đức, Giám đốc BHXH huyện Xuyên Mộc cho hay, toàn huyện có 108.000 người có thẻ BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 76% dân số. Tính đến nay, 100% thẻ BHYT đã được đồng bộ theo mã số BHXH, nhưng ngành mới cấp, đổi thẻ BHYT mẫu mới cho khoảng 87% người trên tổng số người tham gia BHYT. Theo ông Đức, sở dĩ vẫn còn nhiều người dân chưa nhận được thẻ BHYT mẫu mới là do địa bàn huyện Xuyên Mộc rộng, người dân làm nương rẫy xa nhà, phần nào đó chưa tiếp cận được thông tin đổi thẻ BHYT; một bộ phận người dân thường xuyên di chuyển làm ăn và sinh sống nhiều nơi. Vì thế, việc cấp, đổi thẻ BHYT mẫu mới cho những đối tượng này mất nhiều thời gian. Ông Đức nói thêm: “BHXH huyện Xuyên Mộc tiếp tục tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của các xã, thị trấn về những quyền lợi của việc cấp, đổi thẻ BHYT mẫu mới để người dân hiểu và phối hợp thực hiện. Mặt khác, ngành phân loại thẻ cho nhóm đối tượng tham gia BHYT là trẻ em, hộ gia đình về đại lý thu BHXH, BHYT của ngành; còn đối tượng tham gia BHYT do ngân sách Nhà nước mua thẻ thì giao thẻ BHYT về UBND các địa phương. BHXH huyện đã tham mưu UBND huyện Xuyên Mộc chỉ đạo các xã, thị trấn tăng tốc cấp, đổi thẻ BHYT mẫu mới cho người dân”.

Thời gian qua, BHXH TP.Vũng Tàu đã thực hiện đồng bộ, kết hợp nhiều giải pháp như: Thông tin, tuyên truyền việc cấp, đổi thẻ BHYT mẫu mới đến người dân bằng nhiều hình thức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh các xã, phường 5 lần/tuần; phát tờ rơi, dán thông báo tại Bộ phận một cửa BHXH thành phố, Bệnh viện Lê lợi, Trung tâm Y tế TP.Vũng Tàu, các trường học; đồng thời tăng cường liên kết với các trang mạng xã hội để hướng dẫn người dân đến các địa điểm nhận thẻ BHYT mẫu mới. Theo đó, đối tượng thẻ BHYT trẻ em, người có công và đối tượng chính sách thì nhận thẻ BHYT tại các UBND xã, phường; thẻ BHYT hộ gia đình nhận tại các đại lý thu BHXH, BHYT nơi đăng ký mua thẻ; cán bộ hưu trí và người hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng nhận thẻ BHYT tại các bưu cục các xã, phường. Đến cuối tháng 3-2018, BHXH TP.Vũng Tàu đã cấp, đổi thẻ được 200.334/201.780 thẻ BHYT phải cấp đổi, đạt tỷ lệ 99,3%.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Trưởng Phòng Cấp sổ, thẻ (BHXH tỉnh) cho biết, toàn tỉnh có  865.434 người tham gia BHYT. Đến nay, 100% thẻ BHYT đã được đồng bộ theo mã số BHXH và in chuyển về cho các địa phương để đổi cho người dân. Đến ngày 18-4-2018, ngành đã cấp, đổi được 856.412 thẻ BHYT mẫu mới cho người dân. Nhằm kịp tiến độ, đến 30-6-2018, ngành BHXH tỉnh phải hoàn thành việc cấp, đổi thẻ. BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống gấp rút thực hiện việc đổi thẻ BHYT mẫu mới, phối hợp với Bưu điện tỉnh chuyển danh sách và thẻ BHYT mẫu mới đến các đơn vị quản lý để chuyển trả cho người tham gia BHYT đầy đủ, kịp thời; đồng thời thông báo cho tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh có ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT thực hiện, bảo đảm mọi người có thẻ BHYT (cũ, mới) đều được hưởng quyền lợi BHYT. Theo bà Yến, trong thời gian in và đổi lại thẻ BHYT, có một số đối tượng chưa nhận được thẻ BHYT mẫu mới, có sử dụng thẻ BHYT cũ còn giá trị sử dụng đi khám chữa bệnh. Khi gặp những trường hợp này, các cơ sở khám chữa bệnh khi tra cứu thông tin thẻ BHYT trên Cổng giám định BHYT có xuất hiện đồng thời 2 mã thẻ BHYT cũ và mới thì cập nhật thẻ BHYT mẫu mới vào phần mềm khám chữa bệnh để tiếp nhận khám chữa bệnh cho đối tượng; riêng các đối tượng cần chuyển tuyến khám chữa bệnh ngoại tỉnh thì liên hệ với giám định viên thường trực tại các cơ sở y tế để hướng dẫn người bệnh làm thủ tục cấp thẻ mới trước khi chuyển tuyến. Các cơ sở khám chữa bệnh không được yêu cầu những đối tượng này về cơ quan BHXH để đổi thẻ BHYT. 

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

.
.
.